Ấm áp nghĩa tình "Nhà chữ thập đỏ"

Nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn, không có điều kiện xây nhà ở kiên cố, những năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động, kêu gọi nguồn lực từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay, góp sức xây, sửa chữa nhà, góp phần giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp”, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Mặc dù đã ở trong ngôi nhà mới khang trang, sạch, đẹp được gần 3 tháng, nhưng chị Đặng Thị Lệ (trú tại thôn Sàng, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân) vẫn thấy như mơ. Chồng mất sớm, một mình chị tần tảo nuôi các con nên dẫu cố gắng làm lụng, tằn tiện lắm cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc. Mơ ước về một ngôi nhà mới cho gia đình vì thế trở nên rất xa vời. Thấu hiểu, cảm thông với hoàn cảnh khó khăn, éo le của gia đình chị, các cấp hội chữ thập đỏ ở địa phương đã khảo sát thực tế, lập hồ sơ, kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà cho chị Đặng Thị Lệ. Và niềm vui đã đến với gia đình chị, trong năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Trí (phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý) hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, ngôi nhà kiên cố rộng gần 50m2 đã được khánh thành trong niềm mong mỏi của gia đình cũng như họ mạc, xóm làng. Chị Đặng Thị Lệ xúc động chia sẻ: Với tôi, ngôi nhà này không chỉ là nơi che mưa, che nắng, mà còn là nguồn động viên lớn giúp tôi thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, nuôi dạy, động viên các cháu nỗ lực học hành và phấn đấu trưởng thành.

Ấm áp nghĩa tình Nhà chữ thập đỏ
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Trí trao nhà cho gia đình chị Đặng Thị Lệ, thôn Sàng, xã Đạo Lý (Lý Nhân).

Cùng mang niềm vui chung như gia đình chị Đặng Thị Lệ, bà Nguyễn Thị Nam (trú tại thôn Quyết Thắng, xã Đồng Du, huyện Bình Lục) cũng được Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ xây dựng căn nhà mới. Thuộc diện hộ nghèo, đơn thân, mơ ước cả đời bà Nguyễn Thị Nam là làm sao xây sửa lại căn nhà đã xuống cấp trong khi hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà Nguyễn Thị Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam, Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Lục phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Trí ủng hộ xây dựng cho bà căn nhà rộng gần 30m2 với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Trí ủng hộ 40 triệu đồng, các tổ chức đoàn thể địa phương, bà con, anh em và gia đình ủng hộ ngày công. Ngày bàn giao nhà mới, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể huyện, xã còn tặng quà và một số đồ vật thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày, giúp đỡ bà giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Niềm vui của chị Đặng Thị Lệ, bà Nguyễn Thị Nam cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội chữ thập đỏ phối hợp, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà trong thời gian qua.

Ấm áp nghĩa tình Nhà chữ thập đỏ
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Trí trao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Nam, thôn Quyết Thắng, xã Đồng Du (Bình Lục).

Những ngôi nhà được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh xây tặng có ý nghĩa thiết thực, biến ước mơ của người nghèo thành hiện thực. Những ngôi nhà mới đã góp phần cải thiện nơi ăn, chốn ở cho những cảnh đời kém may mắn, thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái", đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau của cả cộng đồng xã hội. Thêm một ngôi nhà chữ thập đỏ hoàn thành, đưa vào sử dụng là góp phần giúp những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người kém may mắn có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống. Để không ngừng lan tỏa tinh thần "Tương thân, tương ái" trong cộng đồng xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ được ngày càng nhiều hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, những năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng "Nhà chữ thập đỏ" gắn với cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo". Năm 2022, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã kêu gọi, vận động quyên góp từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây mới, sửa chữa 62 ngôi nhà chữ thập đỏ với tổng kinh phí 4,6 tỷ đồng. Với số tiền vận động được, các cấp hội chữ thập đỏ đã lựa chọn những trường hợp thực sự khó khăn về nhà ở để trao tiền hỗ trợ. Bên cạnh đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động tổ chức rà soát, kiểm tra một cách công khai, minh bạch, bảo đảm những hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí kịp thời.

Ngoài niềm vui được sống trong căn nhà mới, nhiều người nghèo, nạn nhân chất độc da cam còn được nhận những phần quà thiết thực từ các cấp hội chữ thập đỏ. Năm 2022, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động tặng 20.812 suất quà cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam (trị giá 10,1 tỷ đồng); hỗ trợ 38 con bò giống sinh sản (trị giá trên 500 triệu đồng); trao xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó (trị giá 2,3 tỷ đồng); phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.089 lượt người…

Ông Tống Văn Tam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam chia sẻ: Những ngôi “Nhà chữ thập đỏ” không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư lạc nghiệp”, mà còn thể hiện sự quan tâm sẻ chia của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn, là nguồn động viên to lớn để những người nghèo có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Để có được nhiều hơn nữa các đối tượng được hỗ trợ, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam sẽ tích cực xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức hội. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hình thức, đa dạng hóa phương pháp vận động phát triển nguồn quỹ, nhân rộng những mô hình xây dựng nguồn quỹ đạt hiệu quả cao, khai thác có hiệu quả các chương trình đề án nhằm tăng cường nguồn lực của hội. Tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi theo đúng quy định; triển khai, giám sát công trình bảo đảm tốt yêu cầu tiến độ, chất lượng. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để những hộ nghèo sớm có nhà ở, ổn định cuộc sống.

Những ngôi “Nhà chữ thập đỏ” có ý nghĩa thiết thực đối với người nhận, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng an sinh xã hội, lan tỏa ý nghĩa nhân văn cao đẹp trong thực tế đời sống, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn giúp những gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam tự tin, vững vàng vươn lên trong cuộc sống.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy