Lương y Đỗ Đàm: Học và làm theo gương Bác từ những điều nhỏ nhất

Nối nghề gia truyền trị bệnh, cứu người, lương y Đỗ Đàm (86 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, quê xã Vũ Bản, Bình Lục) không chỉ có tiếng về trình độ y thuật mà còn được bà con xa gần quý trọng, nể phục bởi y đức sáng trong và tấm lòng nhân hậu.

Sớm thừa hưởng nền y đức, y thuật của ông cha, năm 1955 được đào tạo thêm kiến thức tây y, tân dược, lương y Đỗ Đàm càng có điều kiện đi sâu kết hợp, vận dụng tinh hoa của hai nền y học lớn và thêm tự tin, thành công trong con đường đã chọn.

Gắn bó với y tế cơ sở 5 năm trong vai trò trạm Trưởng Y tế Vũ Bản, cả 5 năm đều là chiến sĩ thi đua. Năm 1960, lương y Đỗ Đàm vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, được chuyển lên làm Trưởng phòng khám đa khoa Bình Lục và gắn bó với cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước từ đó đến lúc nghỉ hưu.

Thấm nhuần quan điểm của Đảng về phát huy vốn quý y, dược học dân tộc kết hợp tiếp thu, ứng dụng tinh hoa y, dược học thế giới, khắc ghi lời Bác dạy: "Lương y phải như từ mẫu", khi trực tiếp làm thầy thuốc điều trị, lúc là cán bộ xây dựng sự nghiệp y tế cơ sở, lương y Đỗ Đàm luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò người thầy thuốc.

Lương y Đỗ Đàm khám, chữa, phát thuốc và tư vấn miễn phí về cách chữa bệnh quai bị cho bệnh nhân.

Nghỉ hưu năm 1990, lương y Đỗ Đàm cùng con cháu mở hiệu thuốc, khám chữa bệnh tại nhà và luôn sẵn lòng làm việc thiện cứu giúp những người bệnh khó khăn.

Kế tục phương châm: "Cứu một người phúc đẳng hà sa", khắc ghi lời Bác dạy, nhiều năm qua thầy thuốc lão thành Đỗ Đàm và gia đình kiên trì, lặng lẽ không ngừng nghỉ làm việc thiện.

Hiện tại, hiệu thuốc gia đình luôn có 8 loại thuốc đặc trị dành làm từ thiện miễn phí như: quai bị, lên lẹo mắt, zô-na, hóc nhẹ, ho, tiêu chảy, đái dầm ở trẻ em dưới một tuổi. Nhiều năm nay, thầy thuốc, đảng viên lão thành Đỗ Đàm và con cháu còn miễn, giảm một phần chi phí khám, chữa bệnh cho những bệnh nhân gia cảnh khó khăn.

Đồng thời, cùng bà con khối phố sơ cứu miễn phí cho những nạn nhân không may gặp tai nạn qua đường. Từ năm 2007, khi Đảng tiến hành cuộc vận động đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lương y Đỗ Đàm đã hưởng ứng tích cực bằng sáng kiến lập hòm từ thiện ngay tại nhà.

Hơn 10 năm qua, phòng khám gia đình (thị trấn Bình Mỹ, Bình Lục) luôn duy trì tủ từ thiện, tiếp nhận lòng hảo tâm của khách thập phương có nguyện vọng thêm góp với gia đình thực hiện việc từ thiện cứu người, giúp đời. Từ ngày có tủ từ thiện, rất đông cán bộ hưu trí, doanh nhân, bà con, bệnh nhân đến khám chữa bệnh, do cảm mến tấm lòng nhân hậu của người thầy thuốc, đảng viên lão thành đáng kính mà tình nguyện đóng góp rất nhiệt tâm. Không chỉ giúp lương y và gia đình làm được nhiều hơn việc thiện mà còn góp phần giáo dục, nhân rộng việc thiện, việc nghĩa trong gia đình, xã hội.

Học và làm theo lời Bác Hồ dạy, lương y đa khoa Đỗ Đàm và gia đình đã có những sáng kiến thiết thực góp phần phát huy vốn quý y, dược học dân tộc. Những năm còn công tác trong ngành y, thầy thuốc Đỗ Đàm đã luôn có ý thức vận động, hướng dẫn đồng nghiệp và bà con phát triển vườn thuốc nam ở mỗi gia đình, trạm y tế.

Nay nhờ luôn quan tâm đến vấn đề này nên cụ cùng con cháu còn tình nguyện tư vấn miễn phí cho nhiều bệnh nhân và người nhà về một số bài thuốc cổ truyền dân tộc để có thể tự ứng dụng chữa trị những bệnh thường gặp, góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con. Gần đây, cụ sưu tầm một bài thuốc hay, hữu dụng, dễ kiếm, dễ làm, biên soạn thành tờ rơi để tư vấn miễn phí giúp nhiều người tiền sử huyết áp cao có thể tự phòng tránh, hạn chế rủi ro về bệnh tim mạch dẫn đến đột quỵ tai biến mạch máu não.

Hiện nay, cụ đang cùng con gái hành nghề tại nhà, kết hợp giữa nền tảng vững vàng về đông y, dược và những hiểu biết về tây y, dược để tăng khả năng chẩn đoán đúng bệnh, khả năng chữa trị bệnh hiệu quả. Cùng với bồi đắp nền móng y đức, cụ còn chuẩn bị chu đáo cho việc truyền nghề cho thế hệ kế tiếp có thể giữ gìn vốn quý y thuật dân tộc.

Thầy thuốc, đảng viên lão thành Đỗ Đàm còn là hội viên tích cực của Hội Y học cổ truyền, hằng năm tình nguyện cùng các lương y thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo, người cao tuổi. Năm học 2016 - 2017, lương y và gia đình đã tình nguyện khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 20 cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn, động viên các cháu vượt khó, học giỏi. Lương y và gia đình cũng thường xuyên ủng hộ Hội Khuyến học huyện Bình Lục, thị trấn Bình Mỹ, xã Vũ Bản và dòng họ Đỗ.       

Là hội viên Hội Y Dược học cổ truyền, được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đông y,  vì sự nghiệp y tế, Bằng khen của Hội Đông y Việt Nam, được khen thưởng về thành tích học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đảng viên, lương y Đỗ Đàm luôn tâm niệm, mong muốn góp công sức, trí tuệ phát huy nền y học cổ truyền, xây đắp nền y đức gia tộc và thiết thực học tập, làm theo gương Bác từ những điều bình dị, gần gũi nhất.

Thế Vĩnh

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy