Hạnh phúc là sự cho đi

Đó là chân lý sống của một con người vừa năng nổ, nhiệt tình, sâu sát với công việc, vừa chăm chỉ kiên trì trong phát triển kinh tế hộ gia đình và anh đã gặt hái được nhiều thành công nhờ giàu lòng nhân ái. Anh là Hoàng Văn Nhãn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ngọc Sơn (huyện Kim Bảng).

Hạnh phúc nảy mầm từ lòng nhân ái

Niềm vui của vợ chồng anh Nhãn bên thành quả lao động.

Từ thị trấn Quế, huyện Kim Bảng về thăm gia đình anh Hoàng Văn Nhãn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng dù quãng đường không xa nhưng tâm trạng hồi hộp muốn được gặp cháu Hoàng Thị Yến Nhi dường như đã làm cho con đường dài thêm.

Hoàng Thị Yến Nhi chính là tên của cháu bé bị bỏ rơi cách đây gần 4 năm được gia đình anh Nhãn nhận nuôi. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tới nhà anh Nhãn là thấy bé Yến Nhi kháu khỉnh chơi đùa trước sân nhà, không ai nghĩ bé gái này đã bị mẹ bỏ rơi ngay từ khi mới lọt lòng.

Thấy người lạ, Yến Nhi ôm lấy cha. Anh Nhãn nhẹ nhàng bồng con âu yếm và bắt đầu câu chuyện đầy xúc động: Tháng 10 năm 2013, trong lần tham gia phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ huyện (lúc đó khoảng 09 giờ), tôi đang thực hiện nhiệm vụ ở khu vực chùa Bà Đanh thì nhận được tin báo trên cầu treo Cấm Sơn có cháu bé bị bỏ rơi trong túi bóng đen. Tôi lập tức có mặt tại hiện trường. Qua kiểm tra thấy cháu rất yếu, nên vội vàng đưa cháu vào bệnh xá xã, sau đó báo về Ban Chỉ đạo diễn tập và chính quyền địa phương.

Như có duyên tiền định, lòng tôi như lửa đốt khi nghĩ đến con bé và điều đó đã thôi thúc tôi quay lại bệnh xá thăm cháu. Nhìn hình hài nhỏ bé, vừa mới lọt lòng đã bị khước từ tình mẫu tử, tôi không cầm nổi lòng mình. Ướm đặt hoàn cảnh đó vào mình, vào con mình, tôi xót xa như đứt từng khúc ruột và cái ý nghĩ mình sẽ trở thành điểm tựa cho con bé trưởng thành ập đến.

Gửi gắm con bé cho các thầy thuốc của bệnh xá, tôi quay về bàn với vợ làm thủ tục xin nhận cháu làm con nuôi. Quá bất ngờ trước đề xuất của chồng, vợ tôi đặt nghi vấn, hay là tôi có con riêng, rồi dựng lên màn kịch và viện lý do để hợp lý hóa?

Sau một hồi giải thích, tôi phải dùng đến lý lẽ tâm linh để thuyết phục, cô ấy mới gạt mối nghi ngờ sang một bên rồi đặt mối lo ngại về kinh tế cho tôi giải đáp: Bố mẹ tuổi đã cao. Con trai lớn (cháu Hoàng Ngọc Anh sinh năm 1994 đang học lớp 11) bị đột biến gen thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện Trung ương. Gánh nặng học hành của hai con, lại thêm chi phí chữa bệnh cho thằng lớn giờ nhận thêm con nuôi liệu vợ chồng mình có đủ sức lo cho nó?

Biết cô ấy đã mềm lòng, tôi nhẹ nhàng: "Em ạ! Ông trời không lấy hết của ai cái gì bao giờ và cũng không cho không ai cái gì bao giờ. Mình nhón tay làm phúc để trời phù cho sức khỏe, có sức khỏe là có tất cả...". Những giải đáp của tôi dù chẳng có gì làm căn cứ và thực tế thì ngay bản thân tôi cũng thấy suy nghĩ của vợ là hoàn toàn xác đáng, nhưng trong lúc cấp bách tôi chỉ còn cách vin vào những yếu tố "trời, phật" để tìm kiếm sự đồng thuận từ vợ để mau chóng nhận bé về rồi mọi chuyện sẽ tính sau.

Sau khi có cái gật đầu của vợ, chúng tôi bỏ ngoài tai tất cả những khuyên can, thậm chí cả những lời cay nghiệt của người đời, đại loại như "ốc chẳng mang nổi mình ốc còn làm cọc cho rêu"... để bắt tay ngay vào làm thủ tục đón cháu về. Khỏi phải nói, cả nhà như vỡ òa trong niềm vui. Hai đứa lớn cứ tranh nhau đòi bế em.

Rồi cứ thế cả nhà tíu tít, bận bịu lo cho con bé từng bữa ăn, giấc ngủ. Trộm vía con bé rất ngoan, ít ốm đau được cả nhà cưng nựng. Từ ngày bé Yến Nhi về với gia đình tôi, tuy vất vả nhưng lúc nào cả nhà cũng tràn đầy tiếng cười nói. Mỗi khi ngắm nhìn con bé trong vòng tay yêu thương của gia đình, tôi luôn ngẫm tới một điều "hạnh phúc là những thứ ta cho đi, dù còn ít nhưng nhận được rất nhiều".

Hái quả ngọt nhờ những giọt mồ hôi

"Áp lực kinh tế đè nặng lên cuộc sống gia đình khiến nhiều đêm tôi trăn trở, nhưng trong cái khó ló cái khôn, chính khó khăn đã trở thành động lực để gia đình tôi vươn lên". Dẫn chúng tôi tham quan trang trại VAC khép kín, anh Nhãn trải lòng mình như vậy.

Anh kể: Lúc đầu chỉ có 410 m2 đất ở cha mẹ để lại, tôi quyết định vay mượn anh em, bạn bè mở rộng diện tích lên 13.000 m2. Với hình thức lấy ngắn nuôi dài, tôi làm trang trại trồng hoa đào Tết kết hợp với nuôi ong lấy mật, nhưng thật không may trận bão năm 2004 làm ong chết hàng loạt, gia đình thiệt hại gần 70 thùng ong.

Bao trăn trở, suy nghĩ "thua keo này, bày keo khác" chẳng lẽ cứ thua mãi, lần thua này chính là bài học quý. Nghĩ là làm, tôi tiếp tục gây dựng lại đàn ong nhưng một lần nữa khó khăn lại thử thách khi tháng 11/2006 hơn 70 thùng ong của gia đình bị ong Ý cướp mật, phá đàn. Lần này không phải bệnh, không phải thiên tai mà là thiên địch, chỉ cần diệt chúng là xong.

Tôi "khăn gói" lên đường đi học cách diệt ong Ý và học cách di chuyển để phát triển đàn ong nhà. Để ong cho sản lượng cao, sinh sản tốt tôi thường xuyên di chuyển đàn về vị trí có phấn hoa, di chuyển đàn ong nhà xa ong Ý vào mùa đông. Từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau để ong tại trang trại gia đình khai thác lấy mật. Từ tháng 4 đến tháng 8 di chuyển vào Chi Nê (Lạc Thủy, Hòa Bình) khai thác mật rừng". 

Không chỉ thành công nhờ nuôi ong, hiện nay, mô hình VAC của anh Hoàng Văn Nhãn ngoài đàn vịt gần 1.000 con vịt đẻ, 80 thùng ong mật còn ao cá, vườn cây ăn quả… Mỗi năm gia đình anh xuất ra thị trường từ 4 đến 5 tấn cá nước ngọt, gần 500 lít mật ong, gần 20 vạn quả trứng vịt… trừ chi phí mỗi năm thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng trở lên. Năm 2008, anh đã vinh dự là đại biểu đi dự hội nghị nông dân làm kinh tế giỏi của tỉnh.

"Không những điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, đồng chí Hoàng Văn Nhãn còn là Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã năng nổ, nhiệt tình, sâu sát cơ sở; nhiều năm liền tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP, QSĐP. Năm 2015, LLVT xã Ngọc Sơn được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng. Cá nhân đồng chí Hoàng Văn Nhãn được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở". Thượng tá Thái Đăng Lý, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kim Bảng đã bật mí cho chúng tôi trước khi chia tay ngôi nhà - nơi tràn đầy vị ngọt ngào, thơm mát của mật ong và của những tấm lòng nhân ái.

Lê Minh Thiện

Lê Minh Thiện

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy