Hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân ở Thanh Liêm

Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp đã trở thành nguồn vốn hiệu quả giúp nhiều hội viên ở huyện Thanh Liêm có điều kiện phát triển kinh tế. Cũng từ nguồn quỹ này, các hội viên được vay vốn đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình thả cá kết hợp nuôi gia cầm của gia đình, anh Nguyễn Tiến Quang, thôn Kênh, xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) phấn khởi cho biết: Năm 2010, gia đình đấu thầu hơn 3 mẫu đầm của UBND xã để thả cá kết hợp chăn nuôi gia cầm. Bước đầu do nguồn vốn ít, lại thiếu kiến thức, kinh nghiệm dẫn đến chăn nuôi đạt hiệu quả không cao. Sau khi được Hội Nông dân (HND) xã tập huấn chuyển giao KHKT và tạo điều kiện cho vay vốn của Quỹ HTND, gia đình đã đầu tư con giống mở rộng quy mô sản xuất. Hằng năm, gia đình thường xuyên duy trì từ 1-2 nghìn vịt đẻ và vịt thịt cộng hơn 3 mẫu đầm thả cá, trừ chi phí mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Không giống gia đình anh Quang, gia đình ông Phạm Văn Bình, thôn Thử Hòa, xã Thanh Tân (Thanh Liêm) được các đoàn thể tạo điều kiện cho vay vốn, bác đầu tư 5 lò ấp trứng vịt lộn, với quy mô mỗi lò hơn 1 vạn quả, mỗi năm trừ chi phí, gia đình cũng để ra được hàng trăn triệu đồng…

Nhờ được vay vốn, gia đình ông Phạm Văn Bình, xóm Thử Hòa, xã Thanh Tân (Thanh Liêm) đầu tư máy ấp trứng cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều hộ chăn nuôi được vay vốn từ Quỹ HTND sản xuất, kinh doanh có hiệu quả tại địa phương. Ông Đỗ Ngọc Giao, Chủ tịch HND huyện cho biết: Để việc khai thác, sử dụng nguồn vốn Quỹ HTND có hiệu quả, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, tạo điều kiện cho hội viên vay các nguồn vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, hội xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm và đưa tiêu chí phát triển nguồn quỹ vào việc đánh giá, bình xét thi đua. Cùng với đó, hội thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của quỹ; trong đó, chú trọng kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ vay, tổ chức thực hiện ủy thác cho vay vốn ở cấp cơ sở. Hằng quý, có kế hoạch kiểm tra hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn để kịp thời xử lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xử lý vi phạm; thường xuyên tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi mới của Chính phủ cho hội viên nông dân; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ đồng bộ các điều kiện giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất theo hướng liên kết sản xuất hàng hóa.

Để nguồn vốn Quỹ HTND ngày càng phát triển, HND huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Kết luận số 61 - KL/TW của Ban Bí thư "Về nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới", Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc HND Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020", trong đó chú trọng nội dung xây dựng, phát triển Quỹ HTND. Nhờ vậy, trong những năm qua, hoạt động Quỹ HTND của huyện có sự phát triển đáng kể. 

Tính đến hết 8/2017, tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn huyện đạt 3 tỷ 607 triệu đồng, trong đó vốn ủy thác của tỉnh là 100 triệu đồng, Trung ương là 1,7 tỷ đồng, còn lại vốn Quỹ HTND của huyện và cấp cơ sở, tạo điều kiện cho gần 300 hộ vay phát triển kinh tế.

Cùng với đó, việc huy động các nguồn vốn Quỹ HTND các cấp không ngừng tăng nhanh. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã huy động được gần 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, để có thêm nguồn vốn cho hội viên nông dân vay phát triển kinh tế, các cấp HND trong huyện đã thực hiện tốt khâu ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội. Đến nay, tổng dư nợ đạt hơn 87 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 3.551 hộ vay phát triển sản xuất, kinh doanh.

Có thể khẳng định, Quỹ HTND đã thực sự góp phần hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân trên địa bàn huyện giảm nghèo, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế; nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Các hộ được vay vốn trở thành những nhân tố quan trọng hăng hái đi đầu tham gia các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xuân Tuân

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy