Hiệu quả sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tại xã Phú Phúc

Năm 2023, UBND xã Phú Phúc (Lý Nhân) phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lý Nhân rà soát, hoàn thiện thủ tục giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tiếp cận kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho nhiều hộ gia đình có cuộc sống khá hơn, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững và cải thiện cuộc sống của nhiều gia đình.

Tính đến 31/12/2023 tổng dư nợ tín dụng chính sách tại xã Phú Phúc đạt 36.183 triệu đồng, tăng 2.890 triệu đồng so với đầu năm 2023, với 628 hộ còn dư nợ. Dư nợ bình quân đạt 1.904 triệu đồng/Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) và đạt 58 triệu đồng/hộ vay. Doanh số cho vay năm 2023 đạt 10.638 triệu đồng với 192 lượt hộ được vay vốn; doanh số thu nợ được 7.748 triệu đồng. Toàn xã có 19 Tổ TK&VV với 649 thành viên tham gia. 100% Tổ TK&VV xếp loại tốt. Tổng số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ 1.313 triệu đồng, đạt 3,63% trên tổng dư nợ. Số thành viên tham gia tiền gửi thông qua Tổ TK&VV có 648 thành viên, đạt tỷ lệ gửi tiết kiệm là 99,8%. Toàn xã còn nợ quá hạn 30 triệu đồng (tỷ lệ 0,08%/tổng dư nợ). Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại xã Phú Phúc năm 2023 xếp loại tốt. Các hội, đoàn thể nhận ủy thác làm tốt công tác kiểm tra giám sát, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, bảo đảm 100% hộ vay được kiểm tra sau khi cho vay; các hộ vay thực hiện nghiêm quy ước hoạt động của Tổ TK&VV, nộp lãi và tham gia gửi tiết kiệm định kỳ hằng tháng đầy đủ theo quy định.

Chị Trần Thị Huyến, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Thanh Nga, xã Phú Phúc hướng dẫn hộ dân vay vốn tín dụng chính sách. Ảnh: Trần Thoan

Chị Trần Thị Huyến, Tổ trưởng Tổ TK& VV thôn Thanh Nga xã Phú Phúc (Lý Nhân) cho biết: Với vai trò là “cầu nối” giúp chuyển dịch nguồn vốn ủy thác của NHCSXH đến với người dân, nhiều năm qua Tổ TK & VV đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tôi thường xuyên bám sát chỉ đạo của ngân hàng, chính quyền và đoàn thể, triển khai đầy đủ các chương trình vốn vay ưu đãi đến các hộ trong thôn.

Đối với những hộ nghèo, chưa mạnh dạn vay vốn, tôi đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất ưu đãi, cách làm hồ sơ và sử dụng vốn vay phù hợp với điều kiện của gia đình. Những hộ có nhu cầu vay, được tổ chức bình xét đúng quy trình, công khai, dân chủ và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ đó, đến nay Tổ TK&VV thôn Thanh Nga đã có hơn 50 tổ viên, với dư nợ 2.700 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, đã tạo cơ hội cho tổ viên có việc làm ổn định, nhiều người đã vươn lên thoát được nghèo, chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành, học hành đỗ đạt. Công tác thu nợ gốc và lãi suất cũng được quan tâm, thường xuyên gần gũi với các hộ, vận động bà con đến kỳ phải trả nợ ngay. Với cách làm trên nhiều năm qua Tổ TK&VV của chị quản lý chưa bao giờ có thành viên nợ quá hạn.

Cũng như Tổ TK&VV của chị Huyến quản lý, trong nhiều năm qua các Tổ TK&VV trên địa bàn xã Phú Phúc đều hoạt động tốt. Để có được kết quả nêu trên, trước hết là có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã; sự phối hợp chặt chẽ của 4 hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã và đặc biệt là sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của Tổ TK&VV và sự vào cuộc của trưởng thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các hội đoàn thể đã làm tốt vai trò là “cầu nối” chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến tận tay đối tượng được thụ hưởng, đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã. Qua đó, tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống; hạn chế, đẩy lùi “tín dụng đen” và góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện năm 2024 cũng như các chỉ tiêu đã đề ra, UBND xã Phú Phúc tiếp tục phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm như: Chỉ đạo các Hội đoàn thể nhận ủy thác thực hiện tốt các nội dung ủy thác với NHCSXH huyện; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, chú trọng về chất lượng để duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng; thường xuyên củng cố kiện toàn các Tổ TK&VV hoạt động chưa hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động tín dụng chính sách xã hội, chủ động rà soát đối tượng có nhu cầu vay vốn nhằm đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho bà con đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống; động viên, khích lệ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có ý chí vươn lên thoát nghèo, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng vốn hiệu quả và hoàn trả vốn vay đúng quy định.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy