Phát hiện bạch tuộc bé bằng hạt đậu trôi trên biển Hawaii

Con bạch tuộc non nhỏ hơn cả đầu ngón tay nương nhờ mảnh rác trôi nổi trên biển Hawaii và được các nhà nghiên cứu phát hiện.

Con bạch tuộc nhỏ xíu có thể ôm trọn một đầu ngón tay. Ảnh: Facebook.

Ảnh chụp bạch tuộc con bé bằng hạt đậu được vườn quốc gia Kaloko-Honokōhau ở Hawaii, Mỹ, chia sẻ trên Facebook, theo Live Science. Bạch tuộc con nhỏ xíu được cứu khỏi mẩu rác và rúc vào tô nhựa. Những xúc tu lốm đốm của nó cuộn lại một cách dễ thương bên dưới đôi mắt và lớp áo phình ra.

Trong một bức ảnh, bạch tuộc con càng lộ rõ kích thước tí hon khi đặt cạnh đầu ngón tay của nhà sinh vật học hải dương. Nó bé tới mức có thể ôm gọn ngón tay người bằng tất cả xúc tu.

Các nhà nghiên cứu ở vườn quốc gia phát hiện con bạch tuộc trên mẩu rác thải nhựa trôi nổi khi theo dõi rạn san hô hồi tháng 8. Sau khi chụp vài bức ảnh, con bạch tuộc được một thành viên trong nhóm lặn Những nhà khoa học địa chất ở công viên thả đi an toàn. Dù bạch tuộc con rất nhỏ, chúng có thể khá nguy hiểm. Đội lặn Hawaii còn tìm thấy bạch tuộc con thứ hai trên mẩu rác. Khi được phát hiện, nó đang siết chặt một con cua non nhỏ không kém.

Hai con bạch tuộc nhiều khả năng thuộc loài bạch tuộc ngày (Octopus cyanea) hoặc bạch tuộc đêm (Callistoctopus ornatus), sinh sống ở vùng biển Hawaii, theo Sallie Beavers, nhà sinh thái học hải dương trong công viên. Bạch tuộc ngày có thể phát triển tới chiều dài xúc tu là 80 cm trong khi kích thước ở bạch tuộc đêm trưởng thành là hai mét, theo Đại học Michigan.

Theo VnExpress