Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tập trung chăm lo Tết cho công nhân

Tết Giáp Thìn 2024 đang tới gần. Cùng với việc sâu sát cơ sở, nắm tình hình đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ), những ngày này Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đang tập trung cao độ triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ.

Theo kế hoạch, công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sẽ được tổ chức đồng bộ từ KCN đến các doanh nghiệp với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”. Được biết, Công đoàn các KCN tỉnh hiện đang hoạt động ở 6/8 KCN, quản lý trực tiếp 314 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 61.400 đoàn viên, NLĐ. Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Đặng Đình Quỳnh cho biết: Chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Và mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhiệm vụ này càng trở nên quan trọng. Dù nhân lực ít, khối lượng công việc lớn, song mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách thuộc Công đoàn các KCN tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các công việc, bảo đảm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”.

Hiện, cán bộ chuyên trách của Công đoàn các KCN tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các CĐCS để rà soát, lập danh sách các đoàn viên, NLĐ làm việc trong các doanh nghiệp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; NLĐ thuộc gia đình chính sách; NLĐ nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết ở lại đơn vị, doanh nghiệp để công tác, tham gia lao động, sản xuất vào dịp Tết… Từ đó, phân loại để đưa ra hình thức trợ giúp phù hợp, tập trung vào hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ vé xe hoặc chuyến xe đưa NLĐ xa quê từ 150km trở lên về quê đón Tết… Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công đoàn các KCN tỉnh dự kiến sẽ trao tặng hơn 2.000 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho công nhân lao động.

Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thường xuyên của Công đoàn các KCN tỉnh và trong dịp Tết, hoạt động này càng được chú trọng. Ảnh: Lê Yến

Trong tổng số công nhân lao động đang làm việc tại các KCN có đến 30% lao động ngoại tỉnh. Do đó, việc hỗ trợ phương tiện đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết đã trở thành một trong những điểm nhấn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm của Công đoàn các KCN tỉnh. Năm 2023, Công đoàn các KCN đã hỗ trợ 379 vé xe và tổ chức 28 chuyến xe đưa hơn 800 CNLĐ xa quê về đón Tết bên gia đình. Năm nay, dự kiến sẽ tổ chức 35-40 chuyến xe và tặng 1.200 vé xe để hỗ trợ NLĐ về quê ăn Tết.

Về nguồn lực để chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, ngoài nguồn hỗ trợ từ công đoàn cấp trên, Công đoàn các KCN, CĐCS cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm, kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để thực hiện chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, công đoàn tăng cường vận động các đối tác đã ký thỏa thuận hợp tác với công đoàn hỗ trợ kinh phí, tặng quà Tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, các CĐCS căn cứ nguồn lực hiện có, tự quyết định mức chi. Ngoài gửi danh sách đề nghị Công đoàn các KCN tỉnh hỗ trợ dịp Tết, tất cả các CĐCS đều rà soát để phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp chăm lo cho lao động khó khăn tại đơn vị mình.

Cùng với tập trung nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ, Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo CĐCS các doanh nghiệp chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương. Tăng cường thương lượng, đối thoại về các nội dung chăm lo lương, thưởng, phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết; phối hợp với chủ sử dụng lao động công khai phương án chi trả tiền lương, tiền thưởng và các chế độ kịp thời cho NLĐ trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày.

Sự nỗ lực của Công đoàn các KCN tỉnh và các CĐCS trong doanh nghiệp trong công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ không chỉ mang lại cho NLĐ một cái Tết ấm áp, yên vui mà còn góp phần ổn định quan hệ lao động, không để xảy ra đình công, lãn công, bảo đảm tỷ lệ công nhân quay trở lại nhà máy làm việc cao nhất. Chính những việc làm thiết thực, ý nghĩa dành cho đoàn viên, NLĐ sẽ góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin nơi NLĐ, tạo nền tảng để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy