Đẩy mạnh cài đặt chữ ký số cho người dân

Ngày nay, việc sử dụng chữ ký số được xem là giải pháp công nghệ thông minh và tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện ký số khi nộp hồ sơ trực tuyến và các giao dịch khác trên môi trường điện tử. Theo đó, tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu về lợi ích, vai trò của việc ứng dụng chữ ký số trong thực hiện cải cách hành chính, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn.

Ðối với doanh nghiệp, chữ ký số có vai trò tương đương với chữ ký tay và con dấu; còn đối với cá nhân, chữ ký số có vai trò tương đương chữ ký của mỗi cá nhân được dùng với mục đích xác thực danh tính của người ký. Sử dụng chữ ký số, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được pháp luật thừa nhận về mặt pháp lý khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử như ký kê khai thuế, hợp đồng điện tử, giao dịch tài chính...

Là chủ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, anh Vũ Đình Huy, tổ 3, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý thường xuyên có hồ sơ thủ tục hành chính cần giải quyết trực tuyến. Nhờ sự tư vấn, hướng dẫn của nhân viên Viễn thông Hà Nam (VNPT Hà Nam), anh Huy đã thực hiện đăng ký dịch vụ chữ ký số cá nhân (VNPT SmartCA) và được VNPT Hà Nam cấp phát chữ ký số bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ngay sau khi đăng ký và kích hoạt thành công, anh Huy được nhân viên VNPT Hà Nam hướng dẫn để ký số cá nhân đính kèm các thủ tục hồ sơ đã được số hóa, hoàn thành việc nộp thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến.

Anh Huy chia sẻ: Các bước tạo lập, kích hoạt chữ ký số cá nhân được thực hiện rất nhanh chóng và dễ dàng. Tôi chỉ cần xuất trình giấy tờ cá nhân, nhân viên của VNPT Hà Nam đã tra cứu được tất cả thông tin trên hệ thống, hỗ trợ đăng ký và hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số trên các cổng dịch vụ công trực tuyến. Từ khi đăng ký và sử dụng dịch vụ chữ ký số, tôi giảm bớt được khá nhiều thời gian cho việc đi lại hay chờ xác nhận từ khi nộp thủ tục hành chính theo phương thức trực tiếp như trước đây.

Viettel Hà Nam tổ chức tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số từ xa Mysign Viettel cho người dân xã Văn Lý (Lý Nhân). Ảnh: Hân Hân

Được biết, để đẩy mạnh sử dụng chữ ký số trong cộng đồng, thời gian qua, VNPT Hà Nam đã tích cực phối hợp với các cấp bộ đoàn, các trường trung học, tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức các buổi tuyên truyền về lợi ích, sự cần thiết của ứng dụng chữ ký số và hướng dẫn học sinh, đoàn viên, người dân cách đăng ký. Đặc biệt, mới đây, VNPT Hà Nam và Tỉnh đoàn Hà Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông, trong đó có dịch vụ cấp ứng dụng chữ ký số, trước mắt tập trung cấp chữ ký số cho cán bộ Tỉnh đoàn, các huyện, thị, thành đoàn, bí thư đoàn các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Đặt mục tiêu, đến hết quý I/2024, VNPT Hà Nam sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký từ 350 chữ ký số cho đoàn viên, người dân tại mỗi huyện, thị xã, thành phố.

Theo ông Cao Đức Đồng, Giám đốc VNPT Hà Nam, chữ ký số từ xa là dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa của VNPT, đáp ứng theo tiêu chuẩn an toàn, bảo mật của châu Âu và các tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Việc sử dụng ứng dụng VNPT SmartCA mang lại rất nhiều tiện lợi, vì người dùng có thể thực hiện việc xác thực ký số mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Chữ ký số cá nhân thay ký tay truyền thống được sử dụng trong tất cả các giao dịch dân sự và thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Khi sử dụng chữ ký số, tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng thao tác ký, gửi, xử lý các công việc liên quan về mặt chứng từ, pháp lý qua internet mà không cần phải đi đến nơi trực tiếp. Mọi thao tác xác thực và bảo mật chữ ký số trên thiết bị thông minh được bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Về việc đăng ký sử dụng ứng dụng, người dân không cần phải đến các điểm giao dịch của VNPT mà chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể đăng ký ứng dụng chữ ký số một cách dễ dàng qua các bước: Tải ứng dụng VNPT SmartCA trên điện thoại di động; chọn gói cước (giới hạn lượt ký hoặc không giới hạn lượt ký tùy thuộc nhu cầu); nhập thông tin đăng ký chứng thư số; kích hoạt và nộp hồ sơ; xác nhận ký số và nhập mã pin (sau khi VNPT duyệt hồ sơ); ký biên bản nghiệm thu để sử dụng chính thức dịch vụ.

Tại Hà Nam, ngoài VNPT Hà Nam, Viettel Hà Nam cũng đang phối hợp với Đoàn thanh niên, các tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác triển khai, phổ biến, hướng dẫn về các tiện ích, cách sử dụng chữ ký số từ xa (Mysign Viettel) cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các giao dịch điện tử. Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng đến phát triển các nền tảng công nghệ số, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh. Theo thống kê, tính đến thời điểm này, VNPT Hà Nam và Viettel Hà Nam đã thực hiện cấp tổng số gần 4.800 chữ ký số cho cán bộ các cơ quan, ban, ngành và người dân.

Ông Kiều Đạt Hùng, phụ trách tổng hợp Viettel Hà Nam khẳng định: Dịch vụ chữ ký số mà Viettel Hà Nam cấp cho các cơ quan, ban, ngành và người dân có sự gia tăng nhanh chóng theo từng ngày. Dịch vụ này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thay vì phải in ra giấy và ký tay các hợp đồng, thủ tục hành chính, giờ đây người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số đều thấy rõ ưu điểm, lợi ích vượt trội cả về mặt thời gian, chi phí và sự tiện lợi.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc sử dụng chữ ký số đã trở thành xu thế tất yếu. Tính đến thời điểm này, tỷ lệ người dân đăng ký sử dụng ứng dụng chữ ký số cá nhân tuy chưa phải là cao nhưng kết quả đạt được cũng cho thấy sự nỗ lực, đồng hành của các doanh nghiệp, sự quan tâm của người dân trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Để đẩy mạnh việc triển khai cấp chữ ký số cá nhân cho công dân, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về lợi ích và sự cần thiết của ứng dụng. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số trên địa bàn tỉnh là VNPT Hà Nam, Viettel Hà Nam huy động thêm nguồn lực nhằm kích hoạt kịp thời, đáp ứng nhu cầu đăng ký dịch vụ chữ ký số trực tuyến cũng như tăng cường về tận hộ gia đình hướng dẫn, cấp chữ ký số cho người dân.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy