Phủ Lý tăng cường tuyên truyền thực hiện Đề án 06

Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án số 06), các văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc thực hiện Đề án 06, thời gian qua, UBND thành phố Phủ Lý đã coi trọng công tác tuyên truyền về Đề án cũng như các giải pháp đẩy mạnh cung cấp chữ ký số cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện Đề án 06. Chính vì vậy, hàng năm, UBND thành phố đều ban hành kế hoạch tổng thể về công tác tuyên truyền. Theo đó, tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn toàn thành phố.

Tập trung tuyên truyền cổ động trực quan qua hệ thống băng rôn, pa nô, bảng led điện tử. Năm 2023, toàn thành phố căng treo 150 băng rôn, 200 panô tuyên truyền về Đề án 06. Xây dựng các video hướng dẫn người dân thực hiện đề án, kích hoạt tài khoản định danh điện tử phát liên tục thường xuyên hàng ngày trên 3 bảng led điện tử.

Tổ chức các hội nghị tuyên truyền sâu rộng đến người dân các tiện ích, lợi ích của Đề án 06, các ứng dụng của định danh điện tử, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, công chức, lực lượng vũ trang thực sự gương mẫu đi đầu trong làm CCCD, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến, thực hiện tốt các hoạt động thông tin tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội trên địa bàn thành phố Phủ Lý trong việc thực hiện Đề án 06.

Tổ công nghệ số cộng đồng phường Trần Hưng Đạo tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tửẢnh: Thảo Thu

Cùng với đó, UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao thành phố xây dựng trên 150 lượt tin bài, phóng sự tuyên truyền về việc triển khai, kết quả thực hiện Đề án số 06 đăng tải trên Báo Hà Nam, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, Cổng thông tin điện tử thành phố, trang Facebook, Zalo Công an tỉnh, Công an thành phố và hàng nghìn lượt phát thanh trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thôn, xóm với hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng khu dân cư.

Công an thành phố chỉ đạo đội nghiệp vụ, đoàn thanh niên, hội phụ nữ phối hợp với công an các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền những tiện ích Đề án 06/CP, hướng dẫn kích hoạt cho công dân tại phố đi bộ đường Biên Hoà vào tối thứ 7 hằng tuần, và ở các thôn, xóm, tổ dân phố, trường học, cơ quan doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo. Chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng của các phường, xã đi xuống tận thôn, tổ dân phố, trụ sở các nhà văn hóa, tới tận từng nhà dân để tuyên truyền Đề án 06, tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2.

Hiện trên địa bàn toàn thành phố có 164 tổ công nghệ số cộng đồng với 946 thành viên, hoạt động thường xuyên, tích cực, hiệu quả với lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên trẻ, cán bộ công chức xã, đoàn viên, hội viên các đoàn thể là những người có trình độ hiểu biết, nhận thức nhanh nhạy về công nghệ thông tin đã hỗ trợ tích cực trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thực hiện việc cung cấp chữ ký số cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn, cùng với các hình thức tuyên truyền năm 2023 vừa qua, UBND thành phố đã tổ chức Ngày hội chuyển đổi số năm 2023. Tại đây đã cung cấp miễn phí 180 chữ ký số cho người dân và doanh nghiệp có nhu cầu. Đến thời điểm hiện tại đã cung cấp gần 1000 chữ ký số cho người dân và doanh nghiệp.

Để người dân hiểu hơn, tiếp cận, sử dụng nhiều hơn các ứng dụng của Đề án 06

Ông Phạm Hồng Dũng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Phủ Lý khẳng định: Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng đem lại những kết quả tích cực trong thực hiện các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

Thực tế cho thấy qua 02 năm thực hiện Đề án 06, thành phố Phủ Lý đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đề án đạt được nhiều kết quả cao. Các cơ quan, ban ngành, UBND các phường, xã đã có nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án số 06, đã chủ động, tích cực tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiều nội dung công việc mà Đề án 06 đề ra; quyết liệt triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu phấn đấu đạt 100% tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công để giảm thiểu thời gian đi lại cho cá nhân, tổ chức và tiết kiệm kinh phí cho nhà nước phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ, đồng thời tăng cường tối đa tính chính xác, nhanh chóng các hoạt động nghiệp vụ.

Việc thực hiện hai dịch vụ công liên thông: đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng phí được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả, thành phố Phủ Lý đã đóng góp nhiều ý kiến tham gia góp ý hoàn thiện phần mềm liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính trong đợt thí điểm thực hiện liên thông tại tỉnh Hà Nam…

Nhằm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ ngành, địa phương năm 2024, UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Ông Phạm Hồng Dũng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố cho biết: Thành phố sẽ tập trung tuyên tuyền về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và kết quả của Đề án 06; tuyên truyền nội dung của Luật Căn cước, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, đặc biệt là nội dung tuyên truyền về cung cấp dịch vụ công trực tuyến; vai trò, ý nghĩa của thẻ CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử bằng nhiều hình thức như xây dựng, đăng tải các tin, bài, phóng sự tuyên truyền; sử dụng pano, áp phích, video hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công tại bộ phận một cửa; tạo mã QRcode để người dân truy cập...

Đồng thời tuyên truyền đẩy mạnh việc cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên ứng dụng VNeID, đặc biệt là tố giác tội phạm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng...; dịch vụ cho người dân như dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế, tiện ích cho đối tượng yếu thế...

Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về những tiện ích, lợi ích mà Đề án 06 mang lại, triển khai thực hiện Mô hình Đề án 06 hiệu quả thực chất và sâu rộng để người dân hiểu hơn, tiếp cận, sử dụng nhiều hơn các ứng dụng mà Đề án 06 mang lại.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy