Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thềm năm học mới

Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới 2022 - 2023 sẽ bắt đầu. Cùng với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) học đường luôn được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.

Thời điểm cuối tháng 8 này, các trường học đang tập trung học sinh để lao động, chuẩn bị một số công việc cho khai giảng năm học mới. Khi lưu thông trên đường không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh, nhất là học sinh bậc trung học phổ thông (THPT) điều khiển xe máy điện (XMĐ) không đội mũ bảo hiểm (MBH). Ở một số tuyến đường còn xuất hiện những nhóm học sinh dàn hàng ba, hàng bốn, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định, sử dụng ô, điện thoại, nói chuyện, đùa giỡn trong lúc điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây mất trật tự ATGT và ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông khác. Cá biệt, một số em còn lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thềm năm học mới
Học sinh dàn hàng ngang khi tan học. 
Ảnh chụp ngày 17/8 tại cổng Trường THPT B Phủ Lý.

Cụ thể, Trường THPT B Phủ Lý nằm ngay trên tuyến đường đông dân cư, lối thoát ra quốc lộ (QL) 1A, QL 21A, xe cộ đông đúc, có nhiều xe tải, xe khách. Tuy nhiên, sau mỗi giờ tan học có khá nhiều nhóm học sinh điều khiển XMĐ không đội MBH dàn hàng ba, hàng bốn và cười đùa trên đường. Một số em còn lạng lách, đánh võng, bất chấp những nguy hiểm rình rập.

Còn tại Trường THPT C Bình Lục tình trạng này cũng diễn ra khá phổ biến. Trường nằm sát QL 37B, cách đó không xa được nối với tuyến đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội – Hải Phòng, lưu lượng xe cộ đông đúc, trong đó có nhiều xe container trọng tải lớn chạy qua. Tuy nhiên, sau giờ tan trường thường xuyên tái diễn cảnh học sinh dàn thành hàng ngang, thiếu quan sát khi lưu thông trên đường. Dễ thấy nhất là nhiều em vẫn cố tình không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ quy định, những hành vi này gây mất an toàn tính mạng của học sinh. Việc vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT không chỉ đối với học sinh, trên thực tế, khá nhiều phụ huynh cũng vi phạm khi điều khiển phương tiện chở con em mình đến trường. Nhiều bậc phụ huynh vẫn cố tình “quên” việc đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường…

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đối với học sinh, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành những quy định, quy chuẩn đối với các cơ sở giáo dục trong việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đối với học sinh. Trong đó, Sở GD&ĐT quy định: Học sinh vi phạm 1 lần sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm trong tháng, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết không tiếp tục vi phạm. Học sinh vi phạm lần 2, sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ đó.

Đối với học sinh tái diễn nhiều lần sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ và thông báo về gia đình giáo dục, răn đe. Cùng với đó, 100% nhà trường tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện các quy định khi tham gia giao thông. Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT đối với giáo viên, học sinh; xây dựng các mô hình “Cổng trường ATGT”, “Đội tự quản ATGT”. 

Năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh có 371 cơ sở giáo dục từ mầm non và phổ thông với 209.720 học sinh. Để bảo đảm cho học sinh đến trường an toàn, lành mạnh, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm ATGT trong ngày khai giảng cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đến giáo viên, phụ huynh, học sinh ngay năm học mới bắt đầu.

Theo đó, yêu cầu các nhà trường tổ chức triển khai cho phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, XMĐ. Tổ chức 100% học sinh ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB khi tham gia giao thông. Phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung vào các đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ sở giáo dục thành lập và duy trì có hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”; chỉ đạo các cơ sở Đoàn, nhất là Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đối với học sinh. 

Để bảo đảm ATGT trước thềm năm học mới, ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành, thiết nghĩ, các nhà trường cần tăng cường trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh khi tham gia giao thông; đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, đổi mới hình thức giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh nhằm đạt kết quả cao nhất. Cùng với đó, các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em mình chấp hành nghiêm Luật GTĐB; kiên quyết yêu cầu con em mình đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy, XMĐ; không giao cho con em mình sử dụng xe máy có dung tích xi lanh trên 50cm3 khi chưa đủ tuổi. Từ đó, xóa bỏ thói quen tùy tiện, vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông cho học sinh.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy