Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cán bộ Công an lừa đảo cài đặt ứng dụng “Dịch vụ công” giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, một số người dân ở các địa phương trên cả nước nhận được cuộc gọi của các đối tượng mạo danh cán bộ Công an hướng dẫn cài đặt ứng dụng di động “Dịch vụ công” giả mạo để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng sử dụng các ứng dụng Facebook, Zalo, Telegram, Viber…để liên lạc với người dân, mạo danh cán bộ Công an địa phương hướng dẫn người dân xác nhận thông tin dữ liệu dân cư. Đối tượng gửi đường link truy cập website với giao diện giả mạo Cổng dịch vụ công để người dân tải về, cài đặt ứng dụng di động “Dịch vụ công” với phần thông tin là “Cổng thông tin trực tuyến Quốc gia”.

Ứng dụng “Dịch vụ công” giả mạo bao gồm 01 tập tin định dạng “.apk” chỉ có thể cài đặt cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android được đính kèm các mã độc có các chức năng theo dõi hoạt động của thiết bị, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập và cho phép đối tượng truy cập trái phép thiết bị từ xa để chiếm đoạt tài sản của bị hại. Sau khi cài đặt ứng dụng trên, các đối tượng tiến hành xâm nhập thiết bị di động, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của bị hại đến tài khoản ngân hàng của đối tượng.

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cán bộ Công an lừa đảo cài đặt ứng dụng “Dịch vụ công” giả mạo để chiếm đoạt tài sản
Giả mạo dịch vụ công.

Qua điều tra các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, cho thấy hầu hết các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ thu mua từ nhiều nguồn bất hợp pháp để nhận, chuyển tiền vi phạm pháp luật.

Để nâng cao cảnh giác với tội phạm trên không gian mạng và bảo vệ tài sản của Nhân dân, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo, đề nghị Nhân dân thực hiện một số biện pháp sau:

1. Chỉ cài đặt các ứng dụng từ nguồn chính thống, rõ nguồn gốc có trong kho ứng dụng CH Play (đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng do đối tượng cung cấp. Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định (trên điện thoại Android) gây nguy cơ mất an toàn cho thiết bị.

2. Đề cao cảnh giác, bảo vệ thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ; không mua bán, trao đổi tài khoản ngân hàng của cá nhân cho các đối tượng. Nếu phát hiện, Cơ quan Công an sẽ xử phạt vi phạm hành chính từ 40.000.000đ đến 50.000.000đ đối với hành vi thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản ngân hàng với số lượng từ 01 đến dưới 10 tài khoản ngân hàng hoặc sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 291 Bộ luật Hình sự 2015 đối với hành vi trao đổi, mua bán với số lượng từ 20 đến dưới 50 tài khoản ngân hàng.

3. Khi phát hiện các đối tượng gọi điện giả danh Công an hướng dẫn cài đặt các phần mềm hoặc dụ dỗ, lôi kéo mua bán tài khoản ngân hàng, đề nghị liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

​​​​​​​​​​Tâm Đoàn - Công an Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy