UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế

Ngày 3/10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm Trưởng đoàn đã về Hà Nam kiểm tra hoạt động quản lý các bệnh không lây nhiễm (KLN), tổ chức y tế địa phương.

Buổi sáng đoàn kiểm tra công tác quản lý bệnh KLN tại huyện Bình Lục, trực tiếp xuống hai xã: Bình Nghĩa, An Nội. Buổi chiều đoàn làm việc với UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, việc quản lý các bệnh KLN và rối loạn tâm thần (RLTT) trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm. Tổ chức mạng lưới y tế từ tỉnh đến xã được kiện toàn và bổ sung nhiệm vụ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh phối hợp với trung tâm y tế huyện, thành phố và các trạm y tế (TYT) tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm tại cộng đồng cho nhân dân các bệnh KLN. Công tác quản lý, điều trị ngoại trú tại cộng đồng giai đoạn 2015-2016 được triển khai tại 30 TYT xã. Kết quả thăm hộ gia đình của y tế thôn và khám phát hiện, quản lý điều trị tại TYT 30 xã, y tế thôn xác định hơn 26 nghìn trường hợp mắc bệnh KLN và RLTT, TYT xã xác định lại hơn 22 nghìn trường hợp, qua đó đã kịp thời điều trị cho gần 3000 người, chuyển tuyến hơn 4.600 người. Đến nay, số bệnh nhân được quản lý, điều trị tại 30 TYT xã là 4.245 người.

Thực hiện quản lý bệnh KLN tại cộng đồng đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế sớm, được theo dõi thường xuyên, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã có nhiều ý kiến xung quanh việc triển khai quản lý bệnh KLN, RLTT tại cộng đồng ở Hà Nam, tập trung vào các giải pháp tháo gỡ những khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, tài chính,...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động y tế của địa phương.

Đánh giá về chuyến công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động y tế của tỉnh dù điều kiện địa phương còn khó khăn. Thứ trưởng cũng cho biết, thời gian tới việc quản lý bệnh KLN sẽ được Bộ Y tế coi trọng bởi các bệnh KLN đã và đang gây tỷ lệ bệnh nặng, tử vong cao trong người dân, chi phí điều trị tốn kém.Việc dự phòng các bệnh này sẽ được đưa lên hàng đầu, cùng đó là tăng cường quản lý, điều trị tại cộng đồng mà tuyến xã, phường là chính.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai việc quản lý bệnh KLN ở tất cả các xã, phường, thị trấn còn lại của tỉnh, thực hiện đồng bộ việc phòng, chống, quản lý tất cả các bệnh KLN (hiện tỉnh mới chỉ làm tốt bệnh cao huyết áp). Tỉnh cũng tạo điều kiện về tài chính để thực hiện chương trình này, tháo gỡ những khó khăn về bảo hiểm y tế ở tuyến xã, tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn những ý kiến của Đoàn công tác Bộ Y tế và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và cho biết địa phương sẽ tiếp tục triển khai làm tốt chương trình. Đồng chí đề nghị Sở Y tế triển khai việc quản lý các bệnh KLN ra các đơn vị còn lại; thực hiện các giải pháp, tháo gỡ khó khăn, tham mưu với tỉnh để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy