Nhiều hoạt động tri ân thiết thực, ý nghĩa

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 7 hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” lại diễn ra khắp nơi. Các hoạt động không chỉ tri ân các thương, bệnh binh, gia đình chính sách mà còn là dịp để lan tỏa truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, giáo dục, bồi đắp cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước cũng như hiểu rõ giá trị của hòa bình, những đóng góp, hy sinh của thế hệ cha ông để có cuộc sống hòa bình hôm nay.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7, Thị đoàn Duy Tiên và đoàn các xã, phường trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã có những hoạt động tri ân thiết thực nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ. Ngày 14/7, Chi bộ Cơ quan Thị đoàn Duy Tiên phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn phường Tiên Nội tổ chức thăm hỏi, tặng quà, dọn nhà cửa và tổ chức "Bữa cơm tri ân" tại gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chinh, Tổ dân phố Ngô Tân, phường Tiên Nội. Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chinh có chồng và con trai là liệt sỹ. Đến thăm nhà mẹ, các đảng viên, cán bộ đoàn đã thăm hỏi sức khỏe mẹ, dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, cùng ăn bữa cơm thân mật với mẹ. Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chinh vô cùng cảm động bởi sự ấm cúng mà các bạn trẻ mang đến cho mẹ. Cũng nằm trong chuỗi hoạt động tri ân, sáng ngày 23/7, Đoàn Thanh niên xã Mộc Bắc phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức dọn dẹp, chỉnh trang làm đẹp Nghĩa trang liệt sỹ xã. Cũng trong ngày 23/7, 16/16 đoàn xã, phường trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã đồng loạt ra quân tổ chức hoạt động ý nghĩa này.

Chị Vũ Thị Huyền Trang, Bí thư Thị đoàn Duy Tiên cho biết: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nội dung thường xuyên của tổ chức đoàn các cấp trên địa bàn, trong đó chuỗi hoạt động trọng tâm được tổ chức trong tháng 7. Năm nay thực hiện kế hoạch của Thị đoàn ngay từ đầu tháng 7, các cơ sở đoàn đã có những hoạt động thiết thực; có 6 tổ chức đoàn ở các xã, phường tổ chức "Bữa cơm tri ân" tại gia đình thân nhân liệt sỹ, các thương, bệnh binh, thanh niên xung phong. Một số đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách.

Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ý nghĩa
Đoàn viên thanh niên Đoàn xã Yên Nam (Duy Tiên) dọn vệ sinh, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương. Ảnh: Đan Vũ

Hưởng ứng ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới và ngày Chủ nhật Xanh lần thứ 3, năm 2023 do Trung ương Đoàn phát động, ngày 23/7 vừa qua, 16/16 đoàn xã, phường trên địa bàn đồng loạt tổ chức, phối hợp tổ chức vệ sinh, chỉnh trang làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ ở địa phương. Hoạt động đã thu hút gần 800 đoàn viên, thanh niên tham gia. Thị đoàn còn phối hợp với một bệnh viện trên địa bàn tổ chức khám mắt miễn phí cho các gia đình chính sách tại phường Duy Hải. Tối 26/7 đoàn các xã, phường đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

Cũng như Thị đoàn Duy Tiên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, giáo dục đoàn viên thanh niên về lòng yêu nước, hiểu hơn những đóng góp của cha ông cho cuộc sống hòa bình hôm nay.

Tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên (xã Yên Nam, Duy Tiên), Đoàn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Đoàn Sở Y tế, Chi đoàn Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam, Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy di sản văn hóa Chầu văn tỉnh Hà Nam, Salon tóc Anh Cường (địa chỉ tại 151 Trần Hưng Đạo, Phủ Lý) tổ chức chương trình “Khúc hát tri ân” và các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”. Tại đây các đoàn viên thanh niên đã biểu diễn chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc hát tri ân”, gồm những tiết mục ca ngợi quê hương đất nước, về một thời đạn bom ác liệt mà hào hùng, về người lính sau cuộc chiến... Những ca khúc làm cho các thương binh như được sống lại một thời tuổi trẻ “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, là món ăn tinh thần quý báu và vô cùng ý nghĩa trong những ngày tháng 7 này. Đoàn cũng đã tặng các thương binh 250 đầu sách. Đặc biệt, tham gia chương trình có Salon tóc Anh Cường với hoạt động cắt tóc miễn phí và tặng quà cho các thương binh.

Chủ Salon tóc Anh Cường, anh Trần Đức Cường là một người rất trẻ cho biết, qua quen biết với một số đoàn viên của Đoàn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên anh được biết chương trình và tham gia. Ông bà nội anh cũng là cựu chiến binh, anh rất trân trọng và biết ơn các thế hệ cha ông đã chiến đấu quên mình để bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Anh muốn được tham gia những hoạt động như thế này để tri ân các thế hệ cha anh đi trước, đồng thời lan tỏa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đến các bạn trẻ làm ở khối kinh tế tư nhân.

Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ý nghĩa
Ban CHQS thị xã Duy Tiên phối hợp với Cục Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Quốc phòng) bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Tham, tổ dân phố Nhất Trì, phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên. Ảnh: Phương Dung

Các hội, đoàn thể khác như hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh,… cũng có những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực. Ngoài tổ chức thăm hỏi, tặng quà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, hội cựu chiến binh các cấp cũng tổ chức các đoàn đi thăm lại chiến trường xưa, dự lễ thắp nến tri ân, thả hoa đăng ở các nghĩa trang liệt sỹ, địa điểm diễn ra các trận đánh trước đây…

Đất nước ngày càng hội nhập sâu về văn hóa, kinh tế, nhưng các giá trị truyền thống vẫn được gìn giữ và phát huy, lan tỏa trong xã hội, như hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Không chỉ là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, mà toàn xã hội đều có các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” phù hợp, đặc biệt là trong dịp 27/7. Các hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú, mang tính toàn diện và mức độ lan tỏa rộng rãi, với nhiều thành phần tham gia. Xuất hiện nhiều hơn các hoạt động chăm lo đến đời sống tinh thần cho người có công ý nghĩa như tổ chức “Bữa cơm tri ân”, “Khúc hát tri ân”, tặng sách,… Qua đó giúp các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công được chăm sóc cả về vật chất, tinh thần, vơi bớt những nỗi đau, mất mát, hy sinh cho bình yên cuộc sống hôm nay.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy