Tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tư vấn, đào tạo, giới thiệu việc làm, giúp thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an trở về địa phương sớm có việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các doanh nghiệp, trường dạy nghề tổ chức các buổi tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ chuẩn bị xuất ngũ. Nhờ các ưu đãi của Nhà nước đã đem đến nhiều cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ, góp phần củng cố niềm tin cho lực lượng thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Với vai trò là một lực lượng trẻ của xã hội, bộ đội xuất ngũ có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong nhanh nhẹn, có ý thức, chấp hành nghiêm kỷ luật. Đó là những tố chất giúp bộ đội xuất ngũ trở thành lực lượng lao động tốt trong các đơn vị, doanh nghiệp. Chính vì vậy, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn nhân lực dồi dào, có ý thức tổ chức kỷ luật, sức khỏe và trình độ, đáp ứng được nhiều ngành nghề chất lượng cao. Nhận thức được điều đó, nhiều năm qua, vào dịp các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đều phối hợp chặt chẽ với ban chỉ huy quân sự, phòng lao động – thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố, cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho các đối tượng này. Trong các năm 2019, 2022 và 2023, trung tâm đã phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ của các huyện Lý Nhân, Bình Lục và Kim Bảng… (năm 2020, 2021 không tổ chức do dịch Covid - 19). Tại huyện Bình Lục, được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền và đơn vị chức năng, năm 2022 trung tâm đã xuống tận các xã, thị trấn trực tiếp tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ độ xuất ngũ. Nhìn chung, bước đầu các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ đã mang lại một số kết quả, anh em được giới thiệu về việc làm, được tiếp xúc, làm quen, trao đổi về khả năng, nhu cầu việc làm với các doanh nghiệp, từ đó có định hướng việc làm phù hợp sau khi về ổn định gia đình.

Đặc biệt, căn cứ khả năng nghiệp vụ của lực lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an, hằng năm trung tâm đã gắn kết, phối hợp với Công an tỉnh và một số công ty, nhất là công ty vệ sỹ, như Công ty Vệ sỹ Thành Thắng tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp cho chiến sỹ trước khi hoàn thành nghĩa vụ công an trở về địa phương. Thực tế cho thấy, đa số bộ đội, công an hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ là trụ cột gia đình, do đó giải quyết việc làm cho lực lượng thanh niên này là biện pháp thiết thực để họ lập nghiệp, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình; đồng thời khắc phục tư tưởng dựa vào gia đình, là động lực để thanh niên đang thực hiện nghĩa vụ yên tâm công tác, thanh niên chuẩn bị nhập ngũ hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an.

Tư vấn giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ
Lý Nhân tổ chức đón, tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Ảnh: Chu Uyên

Nói về việc phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội ngay sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Nguyễn Văn Khuyến, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Duy Tiên nhận định: Quân nhân xuất ngũ là nguồn nhân lực chất lượng, có ý thức tổ chức kỷ luật, độ tuổi, sức khỏe và trình độ có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong nước, ngoài nước. Chính vì vậy, hằng năm vào dịp cuối năm khi Ban Chỉ huy Quân sự thị xã tổ chức đón, gặp mặt quân nhân hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ trở về địa phương, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp mời một số công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, có điều kiện việc làm, thu nhập cao đến gặp gỡ, tư vấn, giới thiệu việc làm, tặng quà quân nhân hoàn thành nghĩa vụ. Qua đó tạo cơ hội để họ tiếp cận thông tin ban đầu về các công ty, doanh nghiệp, việc làm.

Theo ông Nguyễn Văn Khuyến, trên địa bàn thị xã Duy Tiên hiện có nhiều doanh nghiệp hoạt động, là điều kiện tốt, phù hợp để các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an vào làm việc. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm và sẵn sàng nhận các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào làm việc và họ tự đào tạo về chuyên môn cho lực lượng này nếu vào làm việc tại doanh nghiệp. Đây là một kênh việc làm tốt, đã và đang thu hút thanh niên hoàn thành nghĩa vụ vào làm việc, góp phần giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, việc phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về địa phương mới chỉ đạt được một số kết quả nhất định, chưa thực sự tạo được nhiều cơ hội việc làm cho họ. Bởi theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, sau một thời gian dài sống trong môi trường quân đội, xa gia đình, ngày đầu tiên các quân nhân mong mỏi gặp gỡ người thân, về gia đình nên tư tưởng không tập trung; trong khi thời gian tư vấn, giới thiệu hạn chế, do đó thông tin việc làm chưa thực sự khiến anh em quan tâm ngay lúc này. Họ cần có thời gian hòa nhập điều kiện sinh hoạt, cuộc sống mới. Sau khi trở về gia đình một thời gian ngắn, cùng với gia đình họ sẽ tìm hướng đi phù hợp với khả năng, trình độ, nghiệp vụ được đào tạo, huấn luyện trong môi trường quân đội, công an. Và khi đó cần có sự chung tay của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho họ.

Qua tìm hiểu được biết, theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, lực lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ được tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp, được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo nghề và có giá trị sử dụng trong 1 năm kể từ ngày cấp. Theo quy định, Nhà nước chỉ hỗ trợ học nghề sơ cấp cho bộ đội xuất ngũ, nếu muốn học nghề trung cấp, cao đẳng thì phải tự chủ học phí. Việc thẻ học nghề cho bộ đội xuất ngũ chỉ có giá trị học nghề sơ cấp dẫn đến việc đào tạo mang tính đại trà và không đáp ứng được tiêu chí lao động chất lượng cao. Thiết nghĩ, Nhà nước cần sửa đổi chính sách phù hợp giúp bộ đội xuất ngũ có thể thụ hưởng thẻ học nghề một cách hiệu quả hơn, được lựa chọn ngành nghề, trình độ đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Đồng thời, các địa phương cần có chính sách thu hút, bố trí những quân nhân xuất ngũ có đủ phẩm chất chính trị, điều kiện, tiêu chuẩn, nhất là những quân nhân đã được kết nạp Đảng vào các chức danh phù hợp tại địa phương, tạo điều kiện môi trường làm việc tốt để họ tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng quê hương.

Bộ đội xuất ngũ là nguồn nhân lực trẻ, có ý thức tổ chức kỷ luật,  sức khỏe tốt và trình độ có thể đáp ứng được yêu cầu của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trong, ngoài nước. Việc quan tâm tư vấn, đào tạo, giới thiệu việc làm đúng thời điểm, phù hợp năng lực của quân nhân xuất ngũ sẽ tạo được nguồn lao động chất lượng cao, làm việc hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trần Quyết

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy