Xây dựng đội ngũ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới được xây dựng theo xu hướng phát triển giáo dục hiện đại. Để bảo đảm chương trình được thực hiện đúng thời gian và mục tiêu đề ra, hiện công tác chuẩn bị các điều kiện, nhất là về đội ngũ, đang được ngành giáo dục và các nhà trường ở Hà Nam tích cực thực hiện.

 

Một tiết học của học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Quốc Toản (thành phố Phủ Lý).

Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố triển khai thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ năm học 2020-2021 với lộ trình cụ thể cho từng cấp học. Là một chương trình được đánh giá có nhiều thay đổi về cơ cấu, thời lượng các môn học, giảm tải các tiết học và cho học sinh có thêm những lựa chọn về môn học theo hướng phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân… 

Khi triển khai thực hiện CTGDPT mới, bên cạnh những thay đổi về nội dung các môn học còn có sự thay đổi đáng kể về số tiết học của từng khối, từng cấp học. Chỉ riêng ở cấp THCS, nếu tính cả số tiết học bắt buộc và tự chọn thì số tiết học của các khối lớp sẽ giảm tới 58 tiết/năm (đối với khối lớp 6, lớp 7) và 78 tiết/năm (đối với khối lớp 8, lớp 9) so với chương trình giáo dục hiện hành. Các cấp học khác cũng có những thay đổi tương ứng với số tiết học của từng môn học.

Tuy nhiên, theo quan điểm của không ít cán bộ quản lý và giáo viên, do trong tổng thể các môn học, sẽ có môn tăng tiết nhưng có môn giảm tiết, các môn học tự chọn cũng có môn ít người học, môn nhiều người học và nhu cầu học các môn lựa chọn không có tính ổn định như các môn bắt buộc mà có sự thay đổi theo mỗi năm học, đồng thời sẽ có sự xuất hiện của các môn tích hợp… rất dễ gây dôi dư cục bộ giáo viên trong từng năm học và các nhà trường sẽ rất lúng túng trong việc điều tiết nhân lực, phân công công việc cho giáo viên. Các giáo viên có số môn bị giảm tiết sẽ được bố trí công việc gì? Và, giáo viên không đủ định mức 17 tiết/tuần sẽ bị ảnh hưởng ra sao về thu nhập, thi đua?

Để từng bước khắc phục những bất cập đặt ra về đội ngũ và chuẩn bị tốt nhân lực đáp ứng yêu cầu giảng dạy CTGDPT mới, ngay từ năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT đã yêu cầu lãnh đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về yêu cầu đổi mới chương trình, cử giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, xây dựng tiêu chí và tổ chức thực hiện đánh giá giờ dạy của giáo viên theo hướng phát triển năng lực học sinh, chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ. Đồng thời, yêu cầu giáo viên tiếp cận và nghiên cứu các nội dung đổi mới đối với từng môn học và tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. 

Với nhận định: CTGDPT mới có nhiều nội dung mang tính đột phá về giáo dục, tạo sự chuyển biến toàn diện cho giáo dục phổ thông, chuyển giáo dục từ phát triển quy mô sang chú trọng chất lượng thực chất, đòi hỏi các nhà trường và bản thân giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy ít, học nhiều, tiếp cận năng lực học sinh, giao việc cho học sinh tự nghiên cứu và phải tiến hành đổi mới giáo dục ngay từ khi thực hiện chương trình giáo dục hiện hành…

Trên địa bàn thị xã Duy Tiên, bên cạnh việc chỉ đạo cán bộ quản lý, cử tổ trưởng chuyên môn và giáo viên cốt cán của các trường tiểu học tham gia các buổi tập huấn về CTGDPT mới do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức, Phòng GD&ĐT thị xã cũng chủ động mở một số lớp tập huấn dành cho giáo viên. Đồng thời, yêu cầu giáo viên đã đi tập huấn phải có bài giảng được thẩm định về nội dung đăng trong trang web để các giáo viên khác có điều kiện tham khảo, học tập. 

Ông Trần Quang Tuyến, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên cho biết: Chuẩn bị cho triển khai CTGDPT mới vào năm học 2020-2021 đối với lớp 1, cùng với việc cho giáo viên đi tập huấn, làm quen với chương trình, Phòng GD&ĐT thị xã còn chủ động lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 lâu năm, có nhiều kinh nghiệm giao nhiệm vụ dạy học theo chương trình mới ngay khi bắt đầu triển khai. Đồng thời chỉ đạo toàn bộ đội ngũ giáo viên bám sát các yêu cầu đổi mới, giáo viên nào cũng phải biết sự khác nhau của CTGDPT mới với chương trình hiện hành, biết cách dạy theo chương trình.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị thực hiện CTGDPT mới, cô giáo Trần Thị Nguyệt Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bạch Thượng (Duy Tiên), cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, đến nay đội ngũ giáo viên toàn trường đã cơ bản lĩnh hội được những vấn đề trọng tâm, cốt lõi của yêu cầu đổi mới giáo dục. 

Theo đó, giáo viên đã tích cực, chủ động và thực sự linh hoạt trong việc lựa chọn các nội dung của chương trình hiện hành để xây dựng các chủ đề giáo dục tích hợp, đa dạng các chủ đề sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết nối”, tự rà soát các bài học trong sách giáo khoa và tinh giản nội dung gần giống nhau, dành nhiều thời gian tổ chức các giờ học và hướng dẫn học sinh học theo hướng phát triển năng lực cá nhân. Mặc dù CTGDPT mới sẽ được triển khai sớm nhất với cấp tiểu học nhưng nhà trường đã có sự chuẩn bị tương đối tốt về đội ngũ, tự tin triển khai thực hiện tốt chương trình.

Cùng với đó, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT giai đoạn 2017-2020, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ở tất cả các cấp học ngày càng được nâng cao với 100% đạt chuẩn, trong đó có tới 69% trên chuẩn. Ngành cũng đã làm tốt việc rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ, phân công thực hiện nhiệm vụ đúng vị trí việc làm gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên, đồng bộ về cơ cấu. 

Hiện, tỉ lệ giáo viên phổ thông các cấp học ở tỉnh ta đã đạt gần với mức chung, cấp tiểu học đạt 1,38 giáo viên/lớp, cấp THCS đạt 1,9 giáo viên/lớp, cấp THPT đạt 2,25 giáo viên/lớp và THPT chuyên đạt 3,1 giáo viên/lớp. Đặc biệt, trong các năm 2016, 2017 và tháng 2/2020, tỉnh ta đã liên tục tổ chức các kỳ thi tuyển dụng giáo viên cho các cấp học, góp phần quan trọng giúp ngành giáo dục và các nhà trường từng bước ổn định đội ngũ về cả số lượng và chất lượng, triển khai thực hiện hiệu có quả CTGDPT mới theo đúng yêu cầu.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy