Ghi nhận từ Liên hoan Tuyên truyền lưu động

Liên hoan Tuyên truyền lưu động tỉnh Hà Nam năm 2024 được tổ chức nhằm góp phần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Sau 14 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều thành quả to lớn. Công tác tổ chức, triển khai thực hiện xây dựng NTM có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; thu hút sự tham gia, hưởng ứng, đồng thuận của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Chương trình đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM; hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được cải tạo, nâng cấp, xây mới khang trang, đồng bộ, hiện đại ở mỗi làng quê. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ ngày càng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao... Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của công tác thông tin tuyên truyền nói chung, hình thức tuyên truyền cổ động, lưu động trực quan nói riêng.

Ghi nhận từ Liên hoan Tuyên truyền lưu động
Các xe tuyên truyền lưu động chuẩn bị xuất phát.

Liên hoan Tuyên truyền lưu động tỉnh Hà Nam năm 2024 được tổ chức nhằm góp phần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đồng thời khích lệ, cổ vũ, động viên phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, cũng như các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Liên hoan cũng là dịp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về xây dựng NTM, đô thị văn minh trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng dân cư trong phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh; phát huy tính sáng tạo, hiệu quả của các địa phương trong việc tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan.

 Tham gia tuyên truyền cổ động, lưu động năm nay có gần 200 tuyên truyền viên đến từ 6 huyện, thị xã, thành phố. Bắt đầu từ năm 2021, liên hoan tuyên truyền cổ động có thêm phần thi văn nghệ cổ động nhằm kết hợp hiệu quả ba phương thức: tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua hình thức nghệ thuật sân khấu và tuyên truyền bằng cổ động trực quan. Ba phương thức trên được kết hợp lồng ghép nhuần nhuyễn trong một kịch bản xuyên suốt mang tính nghệ thuật cao, được xử lý phù hợp, logic  nhằm chuyển tải thông tin tuyên truyền đến công chúng nhanh chóng và tác động một cách mạnh mẽ về mặt tình cảm, thẩm mỹ, tinh thần của người xem.

Bám sát chủ đề liên hoan, các đội tuyên truyền lưu động tham gia 2 phần thi: cổ động bằng xe tuyên truyền và chương trình văn nghệ. Các tiết mục, tiểu phẩm tuyên truyền đã nêu bật được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM, đô thị văn minh trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường. Ca ngợi các tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đồng thời, phê phán những tệ nạn xã hội, thói hư tật xấu, những thói quen chưa tốt, tư tưởng lạc hậu, bảo thủ của một bộ phận dân cư trong việc thực hiện phong trào xây dựng NTM; nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trước tác hại của ô nhiễm môi trường, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Bằng việc khai thác hiệu quả các hình thức nghệ thuật ca, múa, nhạc lồng ghép với tuyên truyền miệng, nghệ thuật biểu diễn sân khấu, cổ động trực quan, các đội tuyên truyền lưu động trong phần thi văn nghệ cổ động đã tạo được tính hấp dẫn, phong phú và hài hòa. Qua đó giúp người xem, người nghe dễ hiểu, dễ tiếp nhận và dễ nhớ. Đội tuyên truyền lưu động của thị xã Duy Tiên trong tiểu phẩm của mình đã phê phán sự lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng cây trồng gây độc hại cho chính gia đình mình và cộng đồng.

Đội tuyên truyền lưu động huyện Lý Nhân lại nêu bật được vai trò của phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ thông qua một số mô hình thực tế ở địa phương. Đội tuyên truyền lưu động thành phố Phủ Lý vừa khéo léo giới thiệu phố đi bộ, vừa tuyên truyền về ý thức giữ gìn trật tự nơi công cộng và văn minh đô thị. Đây là 3 đội nhận đồng giải Nhất của liên hoan cho phần thi văn nghệ cổ động. Ban Tổ chức cũng đã trao 7 giải tuyên truyên viên xuất sắc, trong đó Lý Nhân có 2 tuyên truyên viên xuất sắc. Các giải tuyên truyền viên triển vọng đều thuộc về 3 tuyên truyền viên của thị xã Duy Tiên; giải cổ động trực quan đẹp nhất tiếp tục thuộc về các đơn vị Lý Nhân và Duy Tiên.

Để khắc phục tình trạng không có khán giả khi các đội thi xong trước đều về trước, Ban tổ chức yêu cầu các đơn vị diễn xong phải ở lại cổ vũ cho đội khác, nếu không ở lại sẽ bị trừ 0,5 điểm trong tổng số điểm toàn đoàn. Đồng thời, yêu cầu sau khi tham gia liên hoan, các chương trình, tiểu phẩm tuyên truyền phải được tổ chức biểu diễn tại địa phương để phục vụ nhân dân.

Nội dung tuyên truyền cổ động bằng xe diễu hành, ngoài xe của 6 đội tuyên truyền lưu động đến từ 6 đơn vị huyện, thị xã, thành phố, còn có sự tham gia của Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM - Chi nhánh Hà Nam (Taxi Xanh SM). Đoàn xe với sự trang trí đẹp mắt, có cờ Tổ quốc, cờ Đảng và khẩu hiệu, tranh cổ động, bảo đảm nội dung tuyên truyền, tính mỹ thuật, cùng hệ thống loa phát thanh được diễu hành qua các tuyến phố chính của thị xã Duy Tiên đã tạo được hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền theo chủ đề Liên hoan về “Xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Hai xe tuyên truyền lưu động của Kim Bảng và Phủ Lý trang trí ấn tượng cùng bài tuyên truyền ngắn gọn, xúc tích, đúng chủ đề đã đạt giải Nhất; các xe lưu động của các huyện Lý Nhân, Thanh Liêm, thị xã Duy Tiên đạt giải Nhì; giải Ba thuộc về đội huyện Bình Lục.

Qua các lần tổ chức liên hoan tuyên truyền lưu động có thể khẳng định, hình thức tuyên truyền cổ động, lưu động trực quan với nội dung ngắn gọn, xúc tích, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ và hình thức sinh động, đẹp mắt nêu bật chủ đề phong trào cần tuyên truyền đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Qua đó khuyến khích, cổ vũ động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh hiện nay nói riêng.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy