Ghi nhận qua Liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT và thanh niên, sinh viên

Liên hoan nghệ thuật quần chúng trong lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên vừa được tổ chức thành công tốt đẹp và để lại dấu ấn đậm nét. Đây là một sân chơi bổ ích trong các cơ quan Quân đội, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cán bộ, chiến sĩ (CBCS) LLVT.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng vừa được tổ chức còn là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024); 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; chào mừng Đại hội thi đua Quyết thắng trong LLVT (giai đoạn 2019-2024).

 Tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng gồm 8 đoàn nghệ thuật đến từ các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã cùng các đơn vị kết nghĩa, lực lượng thanh niên, sinh viên trên địa bàn. Nội dung chương trình nghệ thuật được giàn dựng công phu, hấp dẫn qua các tiết mục ca, múa, kịch… tập trung vào chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”. Những diễn viên không chuyên là các hạt nhân văn nghệ trong các cơ quan đơn vị quân đội, các trường học và thanh niên, sinh viên của địa phương đã thể hiện sinh động các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm kịch ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi hình ảnh người lính “Bộ đội Cụ Hồ”; ngợi ca truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước; truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đồng thời phản ánh sâu sắc những tấm gương điển hình tiên tiến của LLVT tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các hoạt động huấn luyện, diễn tập, dân vận, trong lao động sản xuất, phòng chống dịch bệnh, thiên tai… Qua đó, phần nào khắc họa chân thực hình tượng người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về tình đồng chí, đồng đội, tình quân - dân gắn bó.

Tiết mục văn nghệ do đoàn CBCS LLVT và thanh niên, sinh viên thành phố Phủ Lý biểu diễn tại liên hoan. Ảnh: Phương Dung

Mỗi đội đem đến liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT tỉnh một chương trình với màu sắc khác nhau cùng những thông điệp rõ ràng. Tuy nhiên, ở mỗi chương trình đều thể hiện rõ nét tinh thần, sự chiến đấu hy sinh anh dũng của các thế hệ cha ông trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong quá trình xây dựng quê hương, đất nước đổi mới... Một số tiết mục gây xúc động mạnh đối với khán giả. Điển hình như các tiết mục ca, múa, kịch của Ban CHQS thành phố Phủ Lý đã khiến không ít người xem phải rơi nước mắt.

Thiếu tá Phạm Đường, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Bám sát định hướng của Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố xác định rõ chủ đề, chỉ đạo xây dựng chương trình kịch bản chi tiết, trong đó lấy cảm hứng từ tác phẩm “Mãi mãi tuổi 20” của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc để xây dựng xuyên suốt nội dung của chương trình, nêu bật hình ảnh cao đẹp của người lính đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong công cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương, đất nước; về những tấm gương anh hùng liệt sĩ của quê hương Hà Nam. Quá trình biểu diễn tập thể nam nữ diễn viên không chuyên của đơn vị đã truyền tải một cách sâu sắc nhất, ấn tượng nhất thông điệp của chương trình đến với khán giả.

Đối với chương trình nghệ thuật của Ban CHQS huyện Thanh Liêm được Ban tổ chức đánh giá cao bởi kết cấu nội dung chương trình cũng như sự “nhập vai” hết sức sâu sắc của các diễn viên không chuyên. Cùng với các tiết mục văn nghệ đặc sắc được giàn dựng công phu, tiểu phẩm kịch của đơn vị hướng về ca ngợi tình đồng chí, đồng đội trong chiến đấu, về đức hy sinh anh dũng của “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thiếu tá Phạm Hải Hà, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Thanh Liêm cho biết: Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của tập thể các thành viên trong đội nghệ thuật quần chúng nên các tiết mục tại chương trình biểu diễn đã ghi dấu ấn đậm nét. Đây là kết quả của quá trình gây dựng phong trào từ trong cơ quan, đơn vị thời gian qua cùng với sự phối hợp nhiệt tình của các đơn vị kết nghĩa, các nhân tố tích cực trong phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng đã góp phần tạo nên thành công cho chương trình. Nhờ đó, đơn vị vinh dự giành giải Nhất toàn đoàn tại liên hoan.

Thông qua các tiết mục văn nghệ, còn là dịp để các đội văn nghệ quần chúng thông tin, tuyên truyền tới CBCS và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực. Đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng, quân sự địa phương. Tiêu biểu như qua tiểu phẩm kịch “Mãi mãi khúc quân hành” của Ban CHQS huyện Lý Nhân đã truyền tải tới người xem thông điệp về tinh thần gương mẫu của những người lính trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, thể hiện sự tham gia tích cực của CBCS LLVT trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương bằng những việc làm thiết thực, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Trung tá Lê Văn Công, Trợ lý Chính trị, một “diễn viên” không chuyên thủ vai nhân vật chính trong tiểu phẩm kịch bày tỏ: Thông qua nội dung của kịch bản, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Qua đó lan tỏa ý nghĩa thiết thực về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới.        

Đánh giá cao tinh thần tham gia tích cực của các đơn vị đối với Liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT và thanh niên, sinh viên, Đại tá Đặng Văn Hòa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong những năm qua, hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ quần chúng của LLVT và thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, rộng khắp đã tạo không khí phấn khởi trong CBCS LLVT.

Qua liên hoan nghệ thuật quần chúng sẽ tiếp tục duy trì phong trào văn hóa, văn nghệ trong các cơ quan, đơn vị, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, động viên CBCS LLVT tỉnh nỗ lực thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, qua liên hoan nghệ thuật quần chúng còn góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết gắn bó quân - dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh trong đơn vị quân đội.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy