Đẩy mạnh phong trào tập luyện bóng bàn

Phong trào bóng bàn ở Hà Nam phát triển mạnh trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhất là trong các cơ quan, đơn vị; nhiều khu dân cư sôi nổi phong trào tập luyện bóng bàn và cũng có nhiều câu lạc bộ (CLB) dạy, chơi bóng bàn được thành lập. Trong đó, phát triển mạnh nhất là thành phố Phủ Lý; phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên; thị trấn Kiện Khê, Thanh Liêm; xã Nhân Mỹ, Lý Nhân. Với sự phát triển sôi nổi đó, năm 2013, Liên đoàn Bóng bàn (LĐBB) tỉnh được thành lập; từ đó, phong trào phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh; đặc biệt, ở nhiệm kỳ II (2018 - 2023) phong trào bóng bàn đã có sự vươn lên mạnh mẽ.

Để mở rộng thêm hội viên và các CLB bóng bàn, trong nhiệm kỳ, Liên đoàn hướng dẫn các huấn luyện viên mở nhiều lớp tập bóng bàn, sau đó vận động thành lập CLB bóng bàn hoạt động có nền nếp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tập luyện của đông đảo thanh thiếu nhi, học sinh trong toàn tỉnh.

Ông Bùi Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT B Duy Tiên, Chủ nhiệm CLB Bóng bàn thị xã Duy Tiên cho biết: Để phát triển hội viên, CLB Bóng bàn thị xã Duy Tiên thường xuyên hoan nghênh, tiếp đón những người chơi bóng bàn tìm đến để tập luyện. Khuyến khích người chơi gia nhập CLB; đồng thời, thông tin đầy đủ, công khai những quy định của CLB về quyền lợi, trách nhiệm của hội viên. Qua việc tìm hiểu về CLB và tham gia tập luyện, giao lưu, nhiều người đã tự nguyện xin tham gia sinh hoạt, trở thành hội viên chính thức. Từ chỗ có khoảng 10 hội viên ban đầu, đến nay CLB có gần 40 hội viên chính thức sinh hoạt; trong đó, hội viên cao tuổi nhất gần 80 tuổi và hội viên nhỏ tuổi nhất 13 tuổi.

Đẩy mạnh phong trào tập luyện bóng bàn
Các VĐV tham gia Giải Bóng bàn.
Ảnh: Chu Bình

Khi phong trào có sự phát triển vươn lên, nhu cầu về cơ sở vật chất cho việc tập luyện cũng tăng cao, nhiều CLB đã có những cách làm sáng tạo. Chẳng hạn như ở CLB Bóng bàn Thái Hà (Lý Nhân), ngoài các hội viên chính thức, CLB còn chủ động xây dựng mô hình đào tạo các vận động viên (VĐV) mọi lứa tuổi để làm lực lượng kế cận cho CLB. Từ việc đào tạo VĐV, phong trào đã có sự lan tỏa đến các gia đình có VĐV tham gia tự mua sắm bàn, dụng cụ tập luyện. Nhiều CLB khác có sự quan tâm của chính quyền và người dân nên cơ sở vật chất được xây dựng khá đồng bộ. Điển hình là CLB Bóng bàn thị trấn Kiện Khê, năm 2021 được cấp ủy, chính quyền thị trấn dành quỹ đất 250m2 để CLB xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, CLB cũng làm tốt công tác xã hội hóa, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển môn bóng bàn. Hiện, CLB đã có nhà tập luyện bóng bàn rộng 220m2 với 4 bàn bóng đạt chuẩn, có máy bắn bóng hiện đại, có khu vực tiếp khách và sân bãi đẹp. Nơi đây thường xuyên được chọn là địa điểm tổ chức các giải bóng bàn của huyện và thị trấn.

Tại thành phố Phủ Lý, được sự quan tâm của UBND thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thành lập CLB Bóng bàn ngành giáo dục Phủ Lý. Địa điểm của CLB tại Nhà tập đa năng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Cơ sở hạ tầng nhà tập do UBND thành phố đầu tư, hệ thống bàn bóng do cá nhân tài trợ. Hiện CLB đang đào tạo cho lứa tuổi học sinh kết hợp sinh hoạt CLB rất tích cực và mạnh mẽ; thường xuyên tổ chức các giải giao lưu để tạo động lực cho các cháu trong CLB tăng thêm niềm đam mê và hăng say tập luyện. Ngoài ra, còn có CLB Bóng bàn Trường liên cấp Nguyễn Tất Thành, nhà trường đã kết hợp với phụ huynh đầu tư bàn bóng cho học sinh tập luyện, bước đầu cũng đã đạt được thành tích tại các giải thi đấu cấp thành phố, cấp tỉnh.

Ngoài công tác xã hội hóa đầu tư về cơ sở vật chất thì các giải thi đấu bóng bàn cũng thường xuyên được tổ chức. Trong quá trình hoạt động, LĐBB tỉnh đã luôn chủ động, tìm tòi các phương thức tổ chức để thúc đẩy phong trào không ngừng phát triển. Công tác tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động mang tính cổ động trực quan, như: tổ chức các giải trong hệ thống của tỉnh; giải bóng bàn các sở, ngành; giải các CLB đã được tổ chức thường xuyên và có quy mô. Hệ thống thi đấu cấp tỉnh môn Bóng bàn đã được ổn định; công tác tổ chức và điều hành khoa học, luôn đặt tiêu chí an toàn, công bằng và khách quan lên hàng đầu, kiên quyết loại bỏ những hiện tượng tiêu cực, những hành vi phi thể thao tại các giải thi đấu, nhờ đó mà các VĐV có cơ hội được thể hiện hết tài năng tại các giải thi đấu.

Để phát triển đam mê, nhiệt huyết của các VĐV thuộc các CLB, Liên đoàn còn vận động các cá nhân, tập thể phát huy tinh thần xã hội hóa, thành lập đoàn VĐV tham gia thi đấu tại các giải toàn quốc, như: Giải Bóng bàn thiếu niên nhi đồng toàn quốc; Giải bóng bàn Thiếu niên Nhi đồng Hà Nội mở rộng, Giải bóng bàn Thiên thần nhỏ... Những thành tích khi tham gia các giải toàn quốc đã góp phần thúc đẩy phong trào bóng bàn của tỉnh; đồng thời, đem lại vinh dự cho địa phương và đóng góp vào thành tích thể dục thể thao của tỉnh.

Tại Đại hội đại biểu LĐBB lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028, ông Trương Quốc Bảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch LĐBB tỉnh cho biết, để phong trào bóng bàn trên địa bàn tỉnh phát triển, trong nhiệm kỳ tới cần chú trọng khuyến khích phát triển lực lượng, thành lập các CLB bóng bàn trong các đơn vị thuộc các ngành: giáo dục, công an, quân đội. Phối hợp với trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố để phát triển môn bóng bàn. Xây dựng kế hoạch, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức các giải cấp tỉnh hằng năm, động viên khuyến khích các CLB tuyển chọn VĐV tập huấn và tham gia các giải bóng bàn toàn quốc ở các cấp độ.

Thường xuyên cập nhật trình độ của các VĐV bóng bàn trong tỉnh qua các giải chính thức của Liên đoàn và các giải phong trào của cơ quan, đơn vị tổ chức xếp hạng VĐV phục vụ cho việc tổ chức các giải có quy mô mở rộng trong khu vực. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động tài trợ gắn với các sự kiện của Liên đoàn, phấn đấu mỗi năm đạt tổng tài trợ từ 400 đến 500 triệu đồng. Các CLB bóng bàn trong tỉnh tiếp tục phát triển lực lượng hội viên, VĐV, đa dạng các đối tượng quần chúng nhân dân, lực lượng vũ trang, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh tham gia tập luyện.

Tư vấn, hỗ trợ thành lập các CLB bóng bàn cơ sở, CLB bóng bàn doanh nghiệp trong tỉnh, tổ chức kết nạp thành viên, cấp thẻ hội viên, hỗ trợ đào tạo chuyên môn... Tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Hà Nam, các huyện, thành phố... để tổ chức tốt các giải bóng bàn trong hệ thống thi đấu cấp tỉnh. Căn cứ kế hoạch tổ chức các giải bóng bàn toàn quốc của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam và đặc điểm trình độ VĐV của tỉnh, xây dựng kế hoạch tuyển chọn, tập huấn và tham gia các giải toàn quốc hằng năm phấn đấu đạt thành tích cao.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy