UEFA sẽ dùng phần mềm máy tính bốc thăm chia bảng

Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA sẽ dùng phần mềm máy tính thay cho bốc thăm thủ công.

Lễ bốc thăm sẽ diễn ra vào ngày 29/8 tại Monaco. Ban đầu, UEFA sẽ chia 36 đội tham dự vòng bảng thành bốn nhóm đều nhau. Khi một đội được bốc thăm thủ công từ nhóm đầu tiên, máy tính sẽ lập tức xác định tám đối thủ khác nhau. Hai điều kiện để xác định gồm: các đội cùng quốc gia sẽ không gặp nhau và một đội chỉ được gặp tối đa hai đối thủ cùng quốc gia.

Máy tính bốc thăm vòng bảng Champions League
Real Madrid giành Champions League 2023-2024 sau trận chung kết thắng Dortmund 2-0 tại London, Anh hôm 1/6. Ảnh: AFP

Lý do khiến UEFA thay đổi hình thức bốc thăm là vì 36 đội sẽ nằm chung một bảng và chơi theo hệ Thụy Sĩ. Việc bốc thăm thủ công tám đối thủ khác nhau cho mỗi đội sẽ tốn nhiều thời gian và không khả thi.

Trong ví dụ thử nghiệm của UEFA hôm qua 14/8, PSG được bốc thăm gặp Inter, Barca, Arsenal, Leverkusen, PSV, Sporting, Celtic và Stuttgart.

Sau tám lượt trận, tám đội dẫn đầu sẽ giành vé vào thẳng vòng 1/8. Các đội xếp từ thứ chín đến 24 sẽ chia cặp loại trực tiếp, chọn tám đội giành tám vé còn lại, trong khi 12 đội xếp cuối bị loại.

Những mùa trước, vòng bảng chỉ có 32 đội tham dự. Khi đó, UEFA bốc thăm bằng tay để chia thành tám bảng. Sau sáu lượt đấu, hai đội dẫn đầu mỗi bảng giành vé vào vòng 1/8.

Mỗi đội trong thể thức cũ chỉ phải gặp ba đối thủ vòng bảng. Nhưng theo thể thức mới, mỗi đội gặp tám đối thủ, đá bốn trận trên sân nhà và bốn trận làm khách. Điều này có thể đem lại sự mới mẻ và hấp dẫn cho Champions League.

Theo tờ AS (Tây Ban Nha), việc bốc thăm bằng phần mềm máy tính có thể gây nghi ngờ cho những người thích chứng kiến sự trực quan của việc bốc thăm bằng tay. Ngoài ra, việc bốc thăm bằng phần mềm máy tính cũng gây lo ngại về nguy cơ bị tin tặc tấn công. UEFA sử dụng phần mềm bốc thăm của đối tác công nghệ AE Live.

Tám loạt trận vòng bảng sẽ diễn ra từ ngày 17/9/2024 đến 29/1/2025. Các vòng loại trực tiếp diễn ra trong tháng 2, 3, 4 và 5/2025. Trận chung kết diễn ra tại sân Allianz Arena, Đức ngày 31/5. Mỗi đội vào chung kết sẽ chơi tối đa 17 trận.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy