Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud và Vakker/Ren Hud quảng cáo sai sự thật, khuyến cáo người dân cẩn trọng khi mua, dùng sản phẩm.
Ngày 28/12, đại diện Cục An toàn Thực phẩm, cho biết sản phẩm Nordisk Lys Hud được giới thiệu là "viên uống làm trắng da, có tác dụng làm trắng và ngăn ngừa lão hóa da, các dấu hiệu của tuổi tác sẽ mờ dần sau 8 tuần kiên trì sử dụng".
Trong khi Vakker/Ren Hud được quảng cáo "giúp cải thiện làn da xỉn màu, làm sáng các đốm cháy nắng, dưỡng ẩm, giúp da đàn hồi".
Theo Cục này, các quảng cáo về hai sản phẩm trên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung. Nội dung quảng cáo không phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Do đó, cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung trên để mua và sử dụng, vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế.
Cục đang phối hợp với các đơn vị chức năng xác minh, xử lý theo quy định.
Đại diện Cục An toàn Thực phẩm cho biết với những vi phạm về quảng cáo, cơ quan này sẽ xử phạt vi phạm hành chính (đối với các cơ sở có sản phẩm thực phẩm) khi xác định chính xác chủ thể thực hiện hành vi quảng cáo vi phạm. Mức phạt và hình thức xử phạt bổ sung, hình thức khắc phục hậu quả sẽ thực hiện theo quy định.
Trong trường hợp chủ các cơ sở có sản phẩm thực phẩm không thừa nhận thực hiện quảng cáo trên các mạng xã hội, website, Cục sẽ đăng cảnh báo trên website, đồng thời chuyển bằng chứng vi phạm sang các cơ quan liên quan để xử lý.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, nhìn nhận thời gian qua xuất hiện nhiều chiêu trò quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là việc cắt ghép hình ảnh thầy thuốc, nghệ sĩ, ca sĩ... đánh lừa người tiêu dùng. Chiêu trò này khiến người dùng hiểu nhầm về công dụng sản phẩm, thậm chí nhầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, gây hậu quả cho sức khỏe và kinh tế người dân.
Theo Lê Nga/Vnexpress.net