Phương pháp điều trị ung thư vừa đạt Giải Nobel có tác dụng như thế nào?

Các bác sĩ Bệnh viện K cho biết, liệu pháp điều trị ung thư bằng kích hoạt tế bào miễn dịch vừa đạt Giải Nobel Y học 2018 đã được áp dụng tại Việt Nam. Liệu phương pháp này có chữa được ung thư mà không cần tới hóa trị, xạ trị?

Xung quanh thắc mắc về tác dụng điều trị ung thư của liệu pháp điều trị bằng kích hoạt tế bào miễn dịch vừa đạt Giải Nobel Y học 2018 và việc áp dụng liệu pháp này ở Việt Nam; ngày 8/10, Bệnh viện K (Hà Nội) đã tổ chức buổi họp báo với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành để giải đáp vấn đề này.

Các chuyên gia Bệnh viện K nói về phương pháp điều trị ung thư mới vừa đạt giải Nobel Y học 2018.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết: Phương thức điều trị miễn dịch này đã được áp dụng tại viện K và một số cơ sở chuyên khoa ung thư trên cả nước trong những năm gần đây. Từ cuối năm 2017 đến nay, tại Bệnh viện K đã tiến hành điều trị cho hơn 20 bệnh nhân theo liệu pháp này. Mặc dù triển vọng về hiệu quả của phương pháp điều trị là rất lớn, tuy nhiên không phải bệnh nhân ung thư nào nào cũng có chỉ định điều trị phương thức này. Cùng một loại ung thư nhưng không phải bệnh cảnh nào cũng có chỉ định mà tuỳ thuộc chủ yếu vào giai đoạn và đặc điểm khối u.

Cũng theo PGS. Quảng, thông thường loại thuốc ức chế kiểm soát miễn dịch được chỉ định điều trị cho giai đoạn ung thư di căn; ngoài ung thư phổi thì thuốc này cũng được chỉ định điều trị cho các bệnh nhân ung thư hắc tố, dạ dày, u lympho, gan và đường niệu đạo. Với những bệnh nhân đang được điều trị bằng phương pháp này vẫn cần thời gian theo dõi thêm đủ dài để tổng kết, đánh giá hiệu quả.

BS. Phạm Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Điều trị A, Bệnh viện K cũng nhấn mạnh: Đây không phải là phương thức chữa khỏi ung thư giai đoạn di căn mà chỉ tiêu diệt phần nào và ức chế, kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư qua đó giúp kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư. Theo đó, trong điều trị ung thư, tuyệt đại đa số các trường hợp để điều trị hiệu quả cần phối hợp đa mô thức và toàn diện, không một phương thức đơn lẻ nào có thể mang lại thành công.

Ở nước ta, Pembrolizumab là thuốc miễn dịch mới được cấp phép sử dụng trong thực hành lâm sàng điều trị ung thưtừ cuối năm 2017và đang được sử dụng ở một số bệnh viện, tuy nhiên chi phí cho một chu kì điều trị lớn, khoảng 60 -120 triệu đồng và chưa được Bảo hiểm Y tế chi trả.Các thuốc Atezolizumab, Durvalumab, Tremelimumab đã được cấp phép trong nghiên cứu lâm sàng. Một số bệnh viện lớn ở Việt Nam phối hợp với các công ty dược phẩm và trung tâm nghiên cứu lớn trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu các thuốc điều trị miễn dịch trên giai đoạn thử lâm sàng.

Liệu pháp điều trị ung thư bằng kích hoạt tế bào miễn dịch vừa đạt Giải Nobel Y học 2018 là công trình của 2 nhà khoa học danh tiếng là GS. Tasuku Honjo (76 tuổi, ĐH Kyoto, Nhật Bản) và GS. James P. Allison (70 tuổi, ĐH Texas, Mỹ). Các nhà khoa học đã phát hiện ra các kháng thể kháng PD1 và kháng thể kháng CTLA4, chính thức trở thành thuốc điều trị ung thư mới nhất trên thế giới. Các thuốc trên có vai trò hoạt hóa và kéo dài tuổi thọ của các tế bào miễn dịch đặc hiệu để các tế bào này có thể nhận diện và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.