Thông tin về vắc-xin phòng Covid-19 cần phải rõ ràng, minh bạch, kịp thời, tránh gây hoang mang dư luận

Thực tế công tác phòng, chống dịch trong cả nước thời gian qua cho thấy, chủ trương đẩy nhanh tốc độ “phủ sóng” vắc-xin toàn dân hướng tới miễn dịch cộng đồng vào năm 2022 là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và có cơ sở khoa học trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới vẫn tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp. Số ca F0 tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… còn chưa hạ nhiệt, thì sự xuất hiện của biến chủng Omicron với khả năng lây nhiễm nhanh hơn 500% so với biến chủng Delta đã và đang trở thành một thách thức lớn đối với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho toàn dân được coi là một giải pháp hữu hiệu góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm và khả năng chuyển biến nặng đối với các trường hợp mắc Covid-19. 

Tuy nhiên những ngày qua, thông tin các lô vắc-xin Pfizer có hạn dùng 6 tháng sẽ được kéo dài hạn dùng thêm 3 tháng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, nhất là sau khi  một số trường hợp có phản ứng nặng, thậm chí có trường hợp bị tử vong. Vì vậy, để công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nói chung, cho trẻ em nói riêng bảo đảm an toàn và hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, thời gian tới, các địa phương cần nhanh chóng tiến hành rà soát lại tất cả các khâu trong vấn đề tiêm chủng nhằm bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực tốt nhất cho công tác tiêm chủng. Đồng thời, thông tin đầy đủ, kịp thời tới mọi người dân về chất lượng và hiệu quả của vắc-xin trong phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt những thông tin về 2 lô vắc-xin Covid-19 được gia hạn từ 6 tháng lên 9 tháng đã gây hoang mang dư luận trong thời gian vừa qua.

Mặc dù, theo lãnh đạo đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, việc gia hạn sử dụng này đã được kiểm định khắt khe và bảo đảm chất lượng an toàn, hiệu quả; được áp dụng chung trên toàn cầu và sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Điều đó, đồng nghĩa với việc, 2 lô vắc-xin gia hạn được Viện Vệ sinh dịch tễ công bố vẫn bảo đảm chất lượng nếu được bảo quản trong điều kiện -900C đến -600C.  

Với mong muốn bảo vệ trẻ em trước sự tấn công của dịch Covid-19, khi mà nhiều địa phương đã lên kế hoạch hoặc đã tổ chức cho phép học sinh được trở lại trường học trực tiếp thì hầu hết các bậc phụ huynh đều có nhu cầu được tiêm vắc-xin phòng  Covid-19 cho trẻ với điều kiện yếu tố an toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu. Từ vụ việc thông tin về 2 lô vắc-xin gia hạn, thiết nghĩ, để tránh những hoang mang, hiểu lầm không đáng có, mọi thông tin về vắc-xin Covid-19 cần phải được rõ ràng, công khai, minh bạch và kịp thời đến người dân. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy