Thêm một nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân là trung tâm phục vụ

Sự kiện Bộ Công an và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam mới đây vừa chính thức triển khai đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử đã lập tức thu hút sự chú ý và đánh giá cao từ phía công luận. Đây thực sự là bước đi quan trọng, thể hiện sinh động tinh thần quyết tâm rất cao và những nỗ lực rất cụ thể, sát thực, hướng tới góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số và lấy người dân là trung tâm phục vụ.

Thêm một nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân là trung tâm phục vụ
Tích hợp thẻ căn cước công dân gắn chip khi đi khám bệnh. Ảnh minh họa

Việc liên thông, khai thác, sử dụng một phần cơ sở dữ liệu quốc gia giữa Bộ Công an và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trước hết tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi tham gia một trong những trụ cột chính của chính sách an sinh xã hội, đó là dịch vụ phúc lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đây còn là giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với những lĩnh vực dịch vụ công thiết yếu, góp phần để các chính sách an sinh xã hội đến với người dân nhanh hơn, kịp thời, hiệu quả hơn. Đồng thời, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, tiết kiệm một lượng không nhỏ các loại giấy tờ in ấn và những bất cập, chồng chéo… vẫn tồn tại bấy lâu nay trong mảng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ở một khía cạnh khác, việc liên thông cơ sở dữ liệu giữa Bộ Công an và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam còn là giải pháp căn cơ, hữu hiệu góp phần hiện đại hóa, minh bạch hóa những giao dịch, ngăn chặn, giảm thiểu những tiêu cực, nhũng nhiễu, những hành vi gian lận, trục lợi bất chính trong quá trình vận hành mảng chính sách an sinh xã hội quan trọng này. Đây cũng là tín hiệu tích cực, là một trong những kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi trong lộ trình thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân. Đồng thời, là sự nỗ lực, đóng góp đáng kể của Bộ Công an và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, xây dựng kinh tế số, Chính phủ số, công dân số, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Hy vọng với phương châm lấy người dân là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển, tinh thần quyết tâm đổi mới cùng những nỗ lực, giải pháp tích cực, quyết liệt của Bộ Công an và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia để triển khai đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử sẽ đón nhận sự ủng hộ, hợp tác nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi công dân, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp.

                                                                  

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy