Lẽ nào không trăn trở, không day dứt?

Mấy hôm nay câu chuyện về cô gái Sonya Firsova, 27 tuổi, quốc tịch Nga trong lúc đi du lịch đã tình nguyện cùng vài người bạn dành thời gian nhặt rác trên bờ biển và vớt rác trên mặt biển tại Phú Quốc (Kiên Giang) đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của dư luận, khiến chúng ta- những công dân của nước chủ nhà không khỏi trăn trở, không khỏi day dứt.

Một cô gái ngoại quốc khi đến thăm một địa danh đẹp nổi tiếng của đất nước mình đã bày tỏ nỗi thất vọng cùng niềm xót xa trước sự xâm hại từ rác thải (thực chất là từ những hành vi thiếu ý thức, xả rác bừa bãi của một bộ phận người dân, du khách)… mà lẽ nào chúng ta lại vô cảm, dửng dưng?
Đứng trước một thực trạng, một nguy cơ, một hành vi ứng xử thiếu văn hóa với môi trường…, cô gái Nga đã lập tức lên tiếng, lập tức hành động theo cách rất hồn nhiên, vô tư nhưng cũng rất quyết liệt, cụ thể, thiết thực, để góp phần đấu tranh, góp phần ngăn chặn, mà lẽ nào chúng ta lại lãnh cảm, thờ ơ ???...

Và đôi lời tỏ bày chân thành của cô gái Nga đáng yêu, đáng trân trọng ấy cũng thật đáng để mỗi chúng ta phải trăn trở, phải day dứt: “Tôi thật sự sốc khi thấy mặt biển chỉ toàn rác. Nó khác xa với những gì trong ký ức của tôi 2 năm về trước. Toàn nilon, bao bì nhựa, vỏ hoa quả lênh đênh trên mặt biển. Bản thân tôi chỉ thu gom được một phần nhỏ số rác từ biển dạt vào bờ…”… và  “Hãy ngưng xả rác để giữ gìn đất nước xinh đẹp này”... 

Câu chuyện về cô gái Nga cùng những người bạn đang đi du lịch nhưng sẵn sàng tình nguyện bỏ thời gian, công sức để nhặt rác, vớt rác tại một trong những bãi biển đẹp nổi tiếng Việt Nam càng khiến chúng ta phải trăn trở, phải day dứt hơn khi mà đất nước chúng ta được coi là quốc gia ven biển, sở hữu hơn 3.200 km bờ biển chạy suốt chiều dài bắc nam. Và câu chuyện ấy càng khiến chúng ta phải trăn trở, phải day dứt hơn khi mà ngay trong tháng ba này: Ngày Nước thế giới (22/3) được Liên Hợp quốc phát động bằng thông điệp “Giá trị của nước” và Ngày Khí hậu thế giới (23/3) được Tổ chức Khí tượng Thế giới phát động, trao gửi bằng thông điệp: “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta”.
Và thiết nghĩ, không chỉ dừng lại ở sự trăn trở, day dứt, mà mỗi chúng ta hãy lên tiếng, hãy hành động bằng những tiếng nói, những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với vị trí, điều kiện của mình, để qua đó góp phần “giữ gìn đất nước xinh đẹp này”, như lời cô gái Nga dũng cảm, đáng yêu kia từng bộc bạch.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy