Cái ác sẽ bị trừng trị, nhưng nỗi đau còn mãi

Vụ việc cô gái tên là T.T.H - sinh viên năm thứ nhất của Học viện Ngân hàng, thường trú tại xã Nguyễn Trãi (Thường Tín - Hà Nội) bị sát hại thêm một lần khiến cho dư luận thực sự hoang mang và lo lắng. Những kẻ phạm tội manh động gây ra tội ác dã man và để lại nỗi đau to lớn cho gia đình và xã hội. 

Những kẻ thủ ác sớm hay muộn cũng sẽ bị pháp luật nghiêm trị, nhưng điều đáng nói ở đây là, trong số những nạn nhân bị mất tích, số người may mắn được tìm thấy còn sống trở về với gia đình không nhiều, phần lớn các nạn nhân mất tích không được tìm thấy hoặc khi tìm thấy thì đã bị sát hại dã man. Ví như vụ bé trai 4 tuổi sống ở chân núi Chứa Chan thuộc xã Xuân Thọ, Xuân Lộc (Đồng Nai) sau 10 ngày mất tích, công an đã tìm thấy thi thể bé ở ngay con suối cạnh nhà hồi tháng 9 vừa qua. Rồi vụ mất tích bí ẩn của các sơn nữ ở Hà Giang, hay xa hơn là vụ bé trai ở Quảng Bình đã bị sát hại dã man sau 5 ngày mất tích năm 2017… Nguyên nhân thì có nhiều, vì game bạo lực, vì mâu thuẫn… nhưng phần lớn là vì tiền. Đôi khi chỉ vài triệu đồng, thậm chí vài trăm nghìn đồng, những kẻ thủ ác sẵn sàng cướp đi mạng sống của người khác.  

Theo thông tin được đăng tải trên Báo Tuổi trẻ online, sau khi tiếp nhận đơn trình báo mất tích từ gia đình nạn nhân, Công an huyện Thường Tín đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội và các đơn vị chức năng đã điều tra, xác minh và triệu tập 2 nghi phạm là Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi, ở xã Văn Phú) và Nguyễn Văn Quân (37 tuổi, ở xã Quất Động). Cả hai cùng ở Thường Tín và đều là con nghiện đang trên đường đi tiêu thụ tài sản đã trộm cắp được thì thấy H. đang đứng nghe điện thoại trên đường đê sông Nhuệ (đoạn qua Xã Nguyễn Trãi) nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Sau khi đẩy H. ngã xuống bờ sông Nhuệ, mặc dù H. khẩn thiết van xin được tha mạng sống nhưng Trung vẫn lạnh lùng nhảy xuống dìm H. xuống nước, chỉ khi không thấy em cử động nữa, Trung mới đẩy ra lòng sông, sau đó, lấy điện thoại, xe đạp điện và mang điện thoại đi bán được 3,3 triệu đồng. Đến 21h cùng ngày, sau khi cùng sử dụng ma túy, Trung chia cho Quân 700.000 đồng.

Những kẻ thủ ác tất sẽ bị pháp luật nghiêm trị, nhưng với những gia đình nạn nhân của các vụ án này thì nỗi đau sẽ còn mãi. Những hành vi coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác cần phải được ngăn chặn. Muốn vậy, cần phải giải quyết được tận gốc của vấn đề, đó chính là đạo đức xã hội, là ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người dân, là vấn đề an sinh xã hội. Bởi, theo các chuyên gia tâm lý học tội phạm, hầu hết các đối tượng gây án là những người đang có nhu cầu cấp thiết về tiền bạc, gặp bế tắc về kinh tế; đó có thể là những người làm ăn đổ bể, nợ nần, vướng vào tín dụng đen, hoặc không có công ăn việc làm, lang thang, đua đòi, nghiện hút, cờ bạc, lười lao động…; đối tượng có tiền án, tiền sự, không chịu hoàn lương…

Nói như vậy để thấy, cuộc đấu tranh chống lại loại tội phạm này còn rất gian nan, rất cần sự chung tay của toàn xã hội vì một xã hội thượng tôn pháp luật.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy