“Dập khuôn, máy móc”

Mới đây, trên một số diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc trước quy định của Trường THCS thị trấn Văn Điển (Hà Nội) về việc trừ thi đua đối với các trường hợp giáo viên là F0 (dương tính với SARS-CoV-2). Theo đó, cả đợt nghỉ do bị F0 là 7 ngày, công đoàn nhà trường sẽ trừ 10 điểm thi đua - tính là 5 ngày.

Lý giải về việc này, nhà trường giải thích là cách tính được thực hiện theo cam kết thi đua về bảo đảm số ngày công trong đợt Đại hội Công nhân viên chức đầu năm mà giáo viên ký với công đoàn nhà trường. Cụ thể, giáo viên nghỉ 1 ngày thì bị trừ 2 điểm. Những giáo viên nào tham gia dạy online trong thời gian là F0 sẽ chỉ bị trừ 5 điểm, còn giáo viên nào không dạy thì bị trừ cả 10 điểm.

“Dập khuôn máy móc”
Trường THCS Thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: vietnamnet.vn

Vẫn biết, đây là quy chế đánh giá thi đua, khen thưởng đối với cán bộ giáo viên đã được Trường THCS thị trấn Văn Điển xây dựng từ đầu năm học và tất cả cán bộ, giáo viên, người lao động nhất trí, đồng thuận thông qua. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, khi tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, việc vận dụng quy chế này của nhà trường quá cứng nhắc và không còn phù hợp. Bởi, theo qui định trên thì các giáo viên mắc Covid-19 nếu không muốn bị trừ điểm thi đua, vẫn phải đến trường dạy học. Điều này, hoàn toàn trái với tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương, địa phương, cũng như những qui định và hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp được xác định là F0 và F1.

Hơn nữa, trên thực tế, không ai mong muốn bản thân mình mắc Covid-19 và việc xin nghỉ để điều trị bệnh, bảo đảm an toàn cho những người xung quanh là việc làm hợp lý, theo đúng qui định. Việc trừ điểm thi đua của giáo viên F0 do không thể đi dạy của Trường THCS thị trấn Văn Điển là việc làm thiếu tính nhân văn, thiếu sự quan tâm, sẻ chia với giáo viên mắc Covid-19. 

Việc xây dựng những qui định, qui chế thi đua khen thưởng của các cơ quan, đơn vị đều không ngoài mục đích khuyến khích động viên các tập thể, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó cũng chính là căn cứ để bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.

Tuy nhiên, khi vận dụng cần có sự linh hoạt, những tiêu chí nào chưa phù hợp thì cần trao đổi, lấy ý kiến thống nhất để điều chỉnh. Bởi, xét trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang có những tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước; ảnh hưởng trực tiếp đời sống của người lao động; nhiều chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đã và đang được triển khai thực hiện; đặc biệt, thời gian qua, công đoàn các cấp cũng đã có những chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời những công chức, viên chức, người lao động mắc Covid-19, thì việc làm của Trường THCS Văn Điển thực sự dập khuôn, máy móc nên đã gây bức xúc dư luận. Vô hình trung đã triệt tiêu động lực phấn đấu của người lao động.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy