Mỹ hủy hiệp ước quan hệ kinh tế và lãnh sự với Iran

Ngày 3/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ hủy Hiệp ước về quan hệ kinh tế và quyền lãnh sự ký năm 1955 với Iran.


Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố Mỹ quyết định hủy hiệp ước hữu nghị nói trên với Iran.

Ông Pompeo cũng chỉ trích Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc cùng ngày ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các đòn trừng phạt nhằm vào Iran. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cáo buộc Tehran "cưỡng bức" tòa án của LHQ vì mục đích chính trị.

Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington sẽ đánh giá các tác động thực tiễn của quyết định trên, đồng thời cáo buộc phía Iran đã vi phạm hiệp ước trên trong nhiều năm qua.

Trước đó, ICJ đã ra phán quyết yêu cầu Mỹ đảm bảo các biện pháp trừng phạt đối với Iran không gây ảnh hưởng đến hàng hóa phục vụ đời sống của con người hoặc an toàn hàng không dân dụng.

Trong phán quyết sơ bộ, ICJ cho rằng Washington cần dỡ mọi lệnh cấm được đưa ra sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) đối với việc xuất khẩu thuốc men, thiết bị y tế, thực phẩm, hàng hóa nông nghiệp và thiết bị, phụ tùng cần thiết nhằm đảm bảo an toàn hàng không.

Theo ICJ, các lệnh trừng phạt nhằm vào hàng hóa phục vụ nhu cầu con người "có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người dân trên lãnh thổ Iran", trong khi các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế nhập khẩu phụ tùng, thiết bị máy bay cũng có thể "gây ảnh hưởng đến an toàn hàng không dân dụng ở Iran và tính mạng của hành khách". Trong phản ứng ngay sau đó, Iran đã hoan nghênh phán quyết của ICJ.

Mỹ đã tái áp đặt vòng trừng phạt đầu tiên đối với Iran sau khi rút khỏi JCPOA, thỏa thuận được Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. Dự kiến, vòng trừng phạt thứ hai sẽ có hiệu lực từ ngày 5/11 tới.

Mỹ tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết ngày 3/10 của ICJ.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy