Bolivia tưởng niệm 50 năm ngày anh hùng ''Che'' Guevara hy sinh

Ngày 2/10, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẽ long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày “Người du kích anh hùng” Ernesto “Che” Guevara de la Serna ngã xuống trên lãnh thổ quốc gia Nam Mỹ này - ngày 9/10/1967 lịch sử.

Dự kiến sự kiến này sẽ kéo dài trong năm ngày.

Lễ kỷ niệm chính sẽ diễn ra vào ngày 9/10 tới tại địa danh Vallegrande - vùng Tây Nam Bolivia, với sự tham dự của một Phó Chủ tịch Cuba và một Phó Tổng thống Venezuela, một số thân nhân của anh hùng “Che” Guevara và đại diện các phong trào xã hội từ nhiều nước Mỹ Latinh.

Một bức tranh tường về Người anh hùng Ernesto Che Guevara. (Nguồn: timeslive.co.za)

Từ ngày 5/10, cũng tại nơi các nhà khoa học Cuba đã tìm thấy di hài của ông năm 1997, sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm, trưng bày và thảo luận về các tư tưởng và chính sách về kinh tế, xã hội, y tế và một số lĩnh vực khác của người chiến sỹ cộng sản vĩ đại mang hai quốc tịch Cuba và Argentina này.

Là một chiến sỹ cách mạng theo tinh thần chủ nghĩa quốc tế, “Che” Guevara đã từ bỏ một cuộc sống tiện nghi, tới nhiều quốc gia Mỹ Latinh để thấu hiểu những bất công, áp bức, nghèo đói mà nhân dân lao động phải gánh chịu và vun đắp lý tưởng cách mạng của mình. Sau đó, ông đã tham gia cuộc đấu tranh vũ trang cách mạng tại Cuba và trở thành một trong những nhà lãnh đạo của chính quyền cách mạng tại đảo quốc Caribe này.

Trong sự nghiệp cách mạng của mình, ông đã chỉ huy một mặt trận tại Congo và tổ chức một đội quân du kích nhỏ gọn tại Bolivia trong các năm 1966, 1967. Tại quốc gia Nam Mỹ này, ông đã sống và chiến đấu trong những điều kiện khổ cực nhất, bị thương, bị bắt và bị sát hại theo lệnh của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Hy sinh khi tuổi đời còn khá trẻ, “Che” Guevara đã trở thành một biểu tượng toàn cầu về tinh thần cách mạng cao cả và quả cảm, xả thân bảo vệ công lý và những người chịu thiệt thòi trên thế giới, sẵn sàng chấp nhận gian khổ để theo đuổi và bảo vệ hoài bão, lý tưởng của mình. Nhân dân Cuba và các nước Mỹ Latinh đã tôn vinh ông là “Hiệp sỹ của cách mạng châu Mỹ Latinh.”

Tư tưởng và sự nghiệp cách mạng của ông đã và đang trở thành sợi dây kết nối lực lượng tiến bộ giữa các nước và thúc đẩy quá trình hội nhập tại khu vực Mỹ Latinh.

Theo TTXVN

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy