Tiêm kích Sukhoi Việt Nam hộ tống đội bay Pháp đáp xuống Nội Bài

Tướng Pháp cho biết việc phi đội bay Pháp lần đầu đáp xuống sân bay Nội Bài chiều qua là sự kiện lịch sử.

Tướng Patrick Charaix, chỉ huy chiến dịch PEGASE trong cuộc họp báo sáng 27/8. Ảnh: VA.

"Với 100 thành viên trong đoàn bay, việc được tới thăm và làm việc tại Việt Nam lần này là vinh dự lớn lao với chúng tôi. Đoàn bay Pháp đã được các tiêm kích Sukhoi của Việt Nam hộ tống", tướng Patrick Charaix, chỉ huy chiến dịch PEGASE (Triển khai Đội hình không quân Tầm cỡ tại Đông Nam Á) ở châu Á - Thái Bình Dương của Pháp hôm nay phát biểu.

Phi đội của không quân Pháp gồm ba tiêm kích Rafale, một máy bay vận tải A400M, một máy bay tiếp vận C-135 và một máy bay A310 chiều qua đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

"Chúng tôi cho rằng Việt Nam và Pháp có thể tập trung vào hợp tác đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm, vì các tiêm kích Rafale đã trải qua thực tế chiến đấu ở nhiều khu vực như Iraq và Syria. Chúng tôi đã trao đổi với các phi công lái tiêm kích Sukhoi và đang xây dựng chương trình hợp tác, đây sẽ là bước khởi đầu của mối quan hệ", tướng Charaix cho biết thêm.

Đại biện lâm thời đại sứ quán Pháp tại Việt Nam Olivier Sigaud khẳng định chiến dịch này góp phần tăng cường sự hiện diện của Pháp tại khu vực có lợi ích chiến lược, cũng như làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Pháp với các đối tác chiến lược chính trong khu vực

"Việc chọn Việt Nam làm một trong những điểm đến của chiến dịch PEGASE thể hiện tầm quan trọng mà Pháp dành cho vị thế của Việt Nam. Chúng ta chưa từng chứng kiến các đoàn máy bay quân sự Pháp thăm Việt Nam trong quá khứ. Đây là sự kiện mang tính lịch sử và chính trị quan trọng", đại biện lâm thời Sigaud tuyên bố.

Chiến dịch PEGASE diễn ra trong bối cảnh Việt - Pháp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược. Đội bay Pháp sẽ ở Việt Nam từ ngày 26 đến 29/8. Ngoài Việt Nam, các máy bay của không quân Pháp trong chiến dịch PEGASE còn ghé thăm Indonesia, Malaysia, Singapore và Ấn Độ.

Theo Vnexpress.net


 

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy