Thanh niên thành phố Phủ Lý tình nguyện, sẵn sàng nhập ngũ

Những ngày vừa qua, các phường, xã của thành phố Phủ Lý đã đồng loạt tiến hành công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đối với thanh niên trong độ tuổi nhằm sẵn sàng bảo đảm chu đáo nguồn giao quân năm 2024. Điều nổi bật dễ nhận thấy trong dịp sơ tuyển năm nay là hầu hết thanh niên tự giác, tự nguyện đến các điểm khám sức khỏe sơ tuyển theo đúng thời gian quy định. Đặc biệt, một số thanh niên đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ ngay từ khâu sơ tuyển. Điều này cho thấy tinh thần tự nguyện, tự giác của thanh niên trong độ tuổi ở thành phố Phủ Lý đang có chuyển biến tích cực, tạo sự lan tỏa tích cực trong giới trẻ và đời sống xã hội, giúp công tác tuyển quân diễn ra thuận lợi, bảo đảm chất lượng.

Tại xã Liêm Chung, công tác sơ tuyển được hội đồng NVQS xã quan tâm chỉ  đạo, triển khai thực hiện bài bản, chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn được tiến hành sớm, đồng bộ ở tất cả các thôn và đầu mối ban, ngành, đoàn thể. Trong ngày gọi thanh niên khám sức khỏe sơ tuyển, hầu hết cán bộ thành viên hội đồng NVQS xã đều có mặt, trực tiếp động viên, hướng dẫn thanh niên thực hiện đầy đủ, đúng quy định những thủ tục cần thiết.

Đồng chí Nguyễn Văn Sáng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liêm Chung cho biết: Tất cả thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ đều được cấp phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến những thông tin cơ bản về Luật NVQS; quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ chính sách cũng như trách nhiệm của nam công dân trong độ tuổi. Ban CHQS xã cũng đã phối hợp với đài truyền thanh cơ sở thường xuyên tuyên truyền những văn bản pháp luật về thực hiện NVQS, giúp nhân dân và anh em thanh niên nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với việc thực hiện Luật NVQS. Nhờ sự chỉ đạo, đôn đốc, triển khai thực hiện sâu sát, chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể nên nhiều năm qua Liêm Chung luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân. Năm nay, xã cũng sẽ tiếp tục phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giao quân.

Thanh niên thành phố Phủ Lý tình nguyện sẵn sàng nhập ngũ
Thanh niên Dương Ngọc Tú (thôn 4, xã Liêm Chung - người ngồi đầu tiên bên trái) đã viết đơn tình nguyện xung phong lên đường thực hiện NVQS.

Điều đáng mừng ở Liêm Chung trong năm nay là đa số thanh niên tự nguyện đến các điểm khám tuyển bảo đảm thời gian theo đúng quy định. Đặc biệt, thanh niên Dương Ngọc Tú (cư trú tại Thôn 4 Liêm Chung) đã viết đơn tình nguyện xung phong lên đường thực hiện NVQS. Trò chuyện với Tú được biết, Tú có anh trai là Dương Biên Cương đang tại ngũ, đóng quân tại Trung  đoàn 165, Sư đoàn 312. Hằng ngày ngắm nhìn những bức hình anh trai chụp cùng bè bạn trong quân ngũ gửi về, Tú càng háo hức, mong mình sớm được như vậy. Mặc dù biết rằng vào quân ngũ chắc chắn sẽ phải sống trong môi trường kỷ luật nghiêm, việc học tập, rèn luyện cũng sẽ vất vả và đòi hỏi sự chuẩn chỉ hơn, nhưng Tú hiểu rằng đó thực sự là “trường đại học tổng hợp”, giúp thanh niên trưởng thành hơn, sau này sớm trở thành công dân hữu ích cho gia đình, xã hội. Hơn thế nữa, Tú hiểu rằng là một thanh niên, mình cần phải làm tròn trách nhiệm với quê hương, đất nước, tiếp nối truyền thống cha ông, tình nguyện góp sức thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Suy nghĩ tích cực của Dương Ngọc Tú cũng đã lan tỏa tới bạn bè đồng trang lứa, nhân lên tinh thần tự nguyện, tự giác chấp hành nghiêm lệnh gọi khám sức khỏe thực hiện NVQS.

Đối với phường Quang Trung, việc khám sơ tuyển thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ năm nay cũng diễn ra khá thuận lợi, hầu hết đều có ý thức tốt trong việc thực hiện lệnh gọi khám. Trong số đó, có thanh niên Vũ Phúc Tinh (tên thường gọi là Vũ Phúc Tình, ở Tổ dân phố 6) đã viết đơn tình nguyện thể hiện mong muốn được nhập ngũ trong dịp đầu năm 2024. Dù gia đình khá neo người, chỉ có một mẹ, một con nhưng mẹ của Tinh rất ủng hộ quyết định của con trai vì bà luôn tin tưởng và hy vọng quân đội chính là môi trường tốt để con học tập, rèn luyện, trưởng thành. Hoàn thành NVQS, sau này con sẽ rắn rỏi hơn, vững vàng hơn, thực sự là một công dân tốt trong gia đình và ngoài xã hội.

Chị Trương Thị Thuận (mẹ của Tinh) cho biết: Cháu tình nguyện lên đường nhập ngũ chính là sự tiếp nối truyền thống gia đình, bởi trước đây bố cháu cũng từng tình nguyện nhập ngũ khi mới 17 tuổi. Sau này ông là bệnh binh và không may qua đời từ khi cháu còn nhỏ. Lớn lên trong tình yêu thương của mẹ và hình ảnh bố trong bộ quân phục màu xanh áo lính luôn hiện hữu trong tâm trí, thôi thúc Tinh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Thanh niên thành phố Phủ Lý tình nguyện sẵn sàng nhập ngũ
Thanh niên Vũ Phúc Tinh (tên thường gọi là Vũ Phúc Tình), ở tổ 6, phường Quang Trung đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Cũng như Dương Ngọc Tú, Vũ Phúc Tinh, nhiều bạn trẻ ở địa phương khác cũng đã tự nguyện, tự giác chấp hành nghiêm lệnh gọi khám NVQS. Trong số 130 thanh niên đến các điểm khám sức khoẻ sơ tuyển của phường Lê Hồng Phong trong dịp này có hai anh em trai: Lại Quang Linh, Lại Quang Minh (trú tại Tổ 2) mặc dù đều đang là công nhân làm việc trong khu công nghiệp, nhưng khi có lệnh gọi khám đều tự giác chấp hành đúng thời gian quy định. Lại Quang Minh tâm sự: “Nếu trúng tuyển và được lựa chọn, em sẵn sàng tình nguyện lên đường nhập ngũ để anh trai ở nhà vì anh đã có vợ con sẽ vướng bận gia đình hơn”. Minh cũng luôn hy vọng môi trường quân ngũ sẽ giúp em trưởng thành hơn, mai này trở về dù có làm gì, ở đâu thì cũng sẽ được thừa hưởng một tác phong làm việc, công tác có nền nếp và kỷ luật tốt.

Có thể thấy tinh thần tình nguyện, tự giác của thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS trên địa bàn thành phố đã và đang tiếp tục lan tỏa sâu rộng. Phấn khởi chia sẻ thông tin về vấn đề này, Trung tá Ngô Xuân Tiến, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Công tác tuyển quân những năm trước ở Phủ Lý thường gặp nhiều khó khăn do phần lớn thanh niên trong độ tuổi đi học, đi làm xa. Số thanh niên trong diện gọi khám tuyển sinh sống ở địa phương nhiều trường hợp mắc bệnh về mắt, khiến chất lượng nguồn nhập ngũ khá khó khăn. Năm nay, với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của hội đồng NVQS từ thành phố đến các phường, xã, tin tưởng rằng công tác tuyển quân của thành phố sẽ diễn ra thuận lợi, qua đó hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy