Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 28/3, Ban chỉ đạo 24 (Bộ Quốc phòng) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 49/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ “về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế” ở 70 điểm cầu trên toàn quốc.

Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến Bộ Quốc phòng sơ kết 2 năm thực hiện QĐ 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau 2 năm triển khai thực hiện QĐ 49 của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp triển khai chặt chẽ, nghiêm túc và đạt được kết quả tích cực. Công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai tổ chức thực hiện chính sách được các đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt, rộng khắp. Quá trình xét duyệt, thẩm định hồ sơ, chi trả chế độ, cấp giấy chứng nhận đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác, đúng quy định. Tính đến ngày 15/3/2018, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận cho gần 600.000 đối tượng (đạt 60% so với số lượng dự kiến) với tổng số tiền trợ cấp một lần hơn 1.300 tỷ đồng. Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự xem xét, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho gần 79 nghìn đối tượng; giải quyết chế độ mai táng phí cho hơn 4.200 đối tượng đã từ trần sau ngày 1/1/2016. Hiện nay, có khoảng 420.000 người đã được kê khai, lập hồ sơ và đang tổ chức xét duyệt, thẩm định ở các cấp.

Tại Hà Nam, sau 2 năm nỗ lực thực hiện, qua rà soát dự kiến toàn tỉnh có khoảng 16.716 dân công hỏa tuyến các thời kỳ. Trong đó đã xem xét, giải quyết chế độ đối với 3.603 đối tượng với kinh phí gần 7,3 tỷ đồng (đạt 21,55%). Hiện nay các cấp đang tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân làm thủ tục và xem xét xét duyệt 13.113 hồ sơ các đối tượng, phấn đấu hoàn thành và đề nghị cấp trên ra quyết định chi trả chế độ cho các đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, các bộ, ban, ngành, địa phương đã trao đổi những kinh nghiệm, khó khăn tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện QĐ 49. Đồng thời đề xuất những ý kiến, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện QĐ 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện QĐ 49 ở các địa phương. Việc triển khai thực hiện tốt QĐ 49 thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người có công, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Thượng tướng đề nghị, thời gian tới các bộ, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp khắc phục khó khăn, tồn tại, rút kinh nghiệm sâu sắc những yếu kém trong quá trình thực hiện, giải quyết tốt những vấn đề tồn đọng ở địa phương. Ban chỉ đạo các cấp cần quyết liệt chỉ đạo, đề ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện QĐ 49, nâng cao chất lượng xét duyệt, thẩm định ở các cấp. Thường xuyên quản lý, nắm chắc tình hình thực hiện ở các cấp, ngành, địa phương, chủ động giải quyết vướng mắc, phát sinh, xử lý nghiêm những vi phạm trong giải quyết chính sách. Thực hiện quy trình xét duyệt bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, minh bạch, công khai. Tổ chức chi trả chế độ, chính sách kịp thời cho đối tượng theo quy định. Phấn đấu đến hết quý 4 năm 2018, toàn quốc cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng theo quy định.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy