“Tôi luôn tự hào là người lính Cụ Hồ…”

Đó là câu nói của ông Nguyễn Tiến Chức, thương binh 4/4, huyện Thanh Liêm.

Mặc dù sức khỏe hiện nay của ông không được tốt, nói chuyện chỉ mươi, mười lăm phút là phải nghỉ, vì thế tôi có hỏi gì về bản thân ông, ông chỉ nói rằng, mình đã được cách mạng thử thách, được Đảng rèn giũa, được trải nghiệm cuộc đời qua những năm tháng chiến đấu, lao động để có như hôm nay, xứng đáng với danh hiệu “người lính Cụ Hồ”.

Thương binh Nguyễn Tiến Chức trong lễ vinh danh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Phải sống chứ không thể chỉ tồn tại

Ông Chức sinh tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm. 14, 15 tuổi, ông đã tham gia dẫn đường cho bộ đội đánh Pháp. Ý chí cách mạng được hình thành từ đó. Khi đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam, ông đã là một thanh niên phơi phới hoài bão, sức lực, không thể chần chừ trước tiếng gọi non sông lên đường nhập ngũ. Vào đơn vị, ông Chức được lãnh đạo cử đi học tại Trường Sỹ quan cơ yếu, giờ gọi là Học viện Mật mã. Học xong, ông quyết tâm vào B3 (Tây Nguyên) chiến đấu. Tại đây, ông làm Trợ lý cơ yếu, ông đã bị thương do sức ép của bom B52… Năm 1974, ông phục viên, là thương binh hạng 4/4, mất 81% sức khỏe.

Ông Chức tâm sự: Trở về quê mặc dù bị sức ép bom B52, dập thận, nhưng chẳng lẽ lại khoanh tay ngồi đó. Mình mới ngoài 30 tuổi thôi, cuộc sống còn dài, những gì mình học được trong trường, trong cuộc sống và chiến đấu còn chưa dùng hết. Bác Hồ dạy rồi, thương binh tàn nhưng không phế. Mình phải chiến thắng thương tật, tiếp tục sự nghiệp của bản thân… Dù sao cũng phải sống chứ không thể chỉ tồn tại.

Và năm 2000, ông chính thức thành lập Công ty Xây dựng Đồng Tiến với mục đích mở rộng quy mô, chuyên nghiệp hóa hoạt động sản xuất kinh doanh. Thật ra, lúc thành lập Công ty Đồng Tiến, vốn của ông không nhiều nên chủ yếu nhận những công trình nhỏ để làm. Được cái, ông kiên trì, luôn tin là thành công nên không ngại khó. Thế rồi, công trình này xong, có vốn cho công trình kia tiếp tục… cứ thế mà phát triển. Chục năm sau khi thành lập Công ty Đồng Tiến, ông đã có những dự án hàng tỷ, chục tỷ đồng. Công ty bảo đảm công việc và thu nhập cho trên dưới 200 công nhân lao động, hơn 30% trong số đó là con em thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

Làm gì thì làm, phải có ý chí mới đến đích

Ông Chức làm việc suốt ngày, chẳng ai nghĩ ông là thương binh nặng như thế. Ông nói, cả cuộc đời ông là cuộc chiến đấu. Thiếu thời chiến đấu với đói nghèo, thanh niên chiến đấu với quân thù, phục viên thì chiến đấu với thương tật, với cuộc sống còn bộn bề lo toan, trăn trở. Gần 80 tuổi, ông vẫn là Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Đồng Tiến.

Thời điểm này, ông hay ốm đau, mệt mỏi nhưng ông vẫn làm việc, vẫn cùng các con xây dựng và phát triển công ty. Tháng 5 vừa rồi, ông là một trong bốn người Hà Nam được tuyên dương cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước toàn quốc tổ chức tại Hà Nội. Được biết, vừa qua nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ông đã dành ra 60 suất quà trị giá 30 triệu đồng để tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 3 xã: Thanh Nguyên, Thanh Nghị và Thanh Hải.

Ông chia sẻ: "Hoạt động của doanh nghiệp phải gắn liền với công tác xã hội mới có ý nghĩa. Tôi dạy các con cháu tôi, phải sống vì người khác, nghĩ đến người khác. Ai cũng phải có trách nhiệm với xã hội mới xây dựng xã hội ổn định, hạnh phúc được. Cả đời tôi sống và làm theo tư tưởng của Bác Hồ với một chân lý đơn giản là yêu đồng bào. Cái gì xuất phát từ tình yêu và tình thương đều mang lại kết quả chứa đựng những giá trị nhân văn".

Hàng chục năm qua, ông Chức miệt mài với công việc mà không quên thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Từ các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đến việc đóng góp nguồn lực để xây dựng và phát triển các công trình dân sinh như làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn, phục vụ đời sống nhân dân, ông hăng hái tham gia. Tất cả số tiền để ông làm những việc này lên tới con số trên 2 tỷ đồng…

Câu chuyện với ông không thể dài hơn nữa. Bệnh tuổi già cộng với vết thương chiến tranh đang làm cho ông cảm thấy đau nhức. Nhìn ông, tôi như được truyền thêm nghị lực sống. Dường như hiểu được điều ấy, ông bảo: "Làm gì thì làm, phải có ý chí thì mới đến đích".                              

Giang Nam

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy