Phát huy sức trẻ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc với mục tiêu góp phần ngăn ngừa xung đột, khôi phục hoà bình, an ninh quốc tế. Thực hiện mục tiêu ấy, những năm qua, Việt Nam đã cử lực lượng tham gia gìn giữ hoà bình tại Sudan, Nam Sudan và Abyei (khu vực châu Phi nơi đang xảy ra xung đột). Phóng viên (P.V) Báo Hà Nam đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với Thiếu uý, quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Đinh Quang Linh - một chiến sĩ trẻ thuộc đơn vị Quân khu 3 (trú tại xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm)  một trong những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam đã, đang tham gia sứ mệnh gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA (Abyei, châu Phi), để hiểu rõ thêm về nhiệm vụ cũng như tinh thần, nhiệt huyết của những người lính trẻ trong thực hiện sứ mệnh được giao.

Phát huy sức trẻ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
Thiếu uý Đinh Quang Linh đón Xuân Giáp Thìn 2024 tại Abyei.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

P.V: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ của mình tại đơn vị Quân đội nhân dân Việt Nam trước khi lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc?

Thiếu uý Đinh Quang Linh: Trước khi lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc, tôi thuộc quân số Tiểu đoàn 2 (Lữ đoàn Công binh 513), Quân khu 3. Khi đó tôi đang làm nhiệm vụ công tác ngoài đảo Trần - hòn đảo xa nhất của tỉnh Quảng Ninh (thuộc Vịnh Bắc Bộ), thì được lệnh của đơn vị chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình. Sau khi khám sức khoẻ, đủ điều kiện đi làm nhiệm vụ, ngày 16/2/2023, tôi được đơn vị triệu tập về Cục Gìn giữ hoà bình để chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình tại Phái bộ UNISFA (Abyei, châu Phi).

P.V: Khi được lựa chọn tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình, đồng chí cảm thấy thế nào?

Thiếu uý Đinh Quang Linh: Nhận nhiệm vụ mới tôi cũng phần nào hình dung được những công việc sắp tới của mình. Đến một đất nước xa xôi với nhiều xung đột căng thẳng đang xảy ra, tôi biết rằng sẽ có rất nhiều khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, nhưng tôi không nản chí, luôn sẵn sàng lên đường cùng anh em đồng chí, đồng đội. Về Cục Gìn giữ hoà bình, tôi được biên chế vào Đội Công binh số 2 và được các chuyên gia của Liên hợp quốc huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, quân sự, ngoại ngữ, hậu cần, kỹ thuật... Được trang bị những kiến thức cơ bản về luật pháp quốc tế, Luật Nhân đạo quốc tế, pháp luật về giao tranh của Liên hợp quốc, kiến thức đối ngoại; nhận biết trang bị vũ khí... Việc huấn luyện, trang bị các kiến thức đó giúp tôi có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao tại Abyei.

P.V: Trước khi đến Abyei, đồng chí đã có những tìm hiểu như thế nào về đất nước, con người, nền văn hoá, tình hình quân sự… nơi mình đến?

Thiếu uý Đinh Quang Linh: Trước khi đến Abyei, qua học tập, huấn luyện, tôi đã tìm hiểu về nền văn hoá, con người nơi đây. Tôi biết đây là một đất nước còn nghèo nàn, lạc hậu hơn rất nhiều so với ở Việt Nam. Đặc biệt, Abyei lại là nơi giao tranh giữa Sudan và Nam Sudan nên tình hình khá căng thẳng. Những xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng là những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, tôi đã luôn xác định: sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc cần. Vậy là tháng 8/2023, tôi cùng các cán bộ, sĩ quan, quân nhân Đội Công binh số 2 Việt Nam lên đường bay sang Abyei châu Phi thực hiện sứ mệnh gìn giữ hoà bình.

P.V: Đồng chí hãy cho biết cảm nhận của mình khi bắt đầu đặt chân tới Abyei?

Thiếu uý Đinh Quang Linh: Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đặt chân đến Phái bộ UNISFA (Abyei, châu Phi) đó là một vùng đất hoang vắng, nắng đổ lửa. Trên đường di chuyển về đơn vị đóng quân, thỉnh thoảng chúng tôi mới thấy những căn nhà tạm bợ, lụp sụp, hầu như không có nhà kiên cố. Nơi đây, chủ yếu là sa mạc và đất nông nghiệp. Vì Abyei bị kẹp giữa vùng tranh chấp, chiến tranh xung đột kéo dài khiến hạ tầng nơi đây bị phá huỷ, xuống cấp nặng nề. Dân cư thưa thớt, nghèo đói. Mùa nắng thì đường đất bụi mù, mùa mưa thì sình, lầy, giao thông đi lại hết sức khó khăn. Không điện, không nước sạch, người dân sống bằng nghề nông nghiệp và chăn nuôi gia súc. Trước khung cảnh ấy tôi thấy thật thương cho bà con nhân dân nơi đây.

P.V: Nhiệm vụ của đồng chí tại Abyei là gì? Đồng chí đã thực hiện nhiệm vụ đó trong điều kiện hoàn cảnh như thế nào?

Thiếu uý Đinh Quang Linh: Nhiệm vụ của tôi cũng như của Đội Công binh số 2 Việt Nam tại Phái bộ UNISFA Abyei đó là tham gia xây dựng doanh trại thông minh tại căn cứ Highway và các căn cứ khác trong khu vực Abyei. Tiếp nhận, củng cố trang thiết bị, ô tô, xe máy và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được chỉ huy phái bộ UNISFA giao phó… Với cá nhân tôi được biên chế làm việc ở Tổ kỹ thuật (Phân đội Hậu cần - Bảo đảm, Đội Công binh số 2). Nhiệm vụ chính là sửa chữa, bảo dưỡng các loại xe, máy của đội; đồng thời làm công tác hậu cần của đội. Ngoài ra, tôi còn làm bất cứ nhiệm vụ gì do đơn vị giao. Xe, máy đi làm nhiệm vụ của đội hầu hết là các loại xe tải hạng nặng, máy công trình, phục vụ các nhiệm vụ gìn giữ hoà bình.

Hoạt động trong điều kiện rất khắc nghiệt, hệ thống giao thông hạ tầng cực kỳ khó khăn, thường xuyên phải cứu hộ do bị sa lầy, mắc kẹt trên các tuyến giao thông gập ghềnh, chính vì vậy, việc bảo đảm kỹ thuật cho các chuyến xe đi được an toàn là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Tôi và anh em trong tổ có nhiệm vụ thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa các loại phương tiện, sẵn sàng cho những chuyến đi của đội. Đồng thời, khi có yêu cầu là phải lên đường theo xe đi làm nhiệm vụ trong những chuyến vận chuyển xa, dài ngày để có thể cùng các anh lái xe xử lý sự cố (nếu có) dọc đường đi. Ở Abyei, đi ra đường là thấy súng, đạn, nguy hiểm. Kể cả nhân dân bản địa lúc nào cũng có khẩu súng “làm bạn” bên mình. Đi chăn gia súc hay làm việc ngoài đồng cũng mang theo súng để phòng vệ. Mới đầu tôi cũng thấy hơi e ngại, nhưng sau quen rồi thì chúng tôi biết bà con nơi đây cũng hiền lành, họ chỉ dùng súng để tự vệ là chính. Đối với lực lượng gìn giữ hoà bình, họ khá thân thiện, yêu quý. Chỉ lo ngại sự xung đột giữa các phe phái quân sự trên địa bàn có thể ảnh hưởng đến việc bảo đảm an toàn cho các chuyến đi. Làm việc trong điều kiện ấy, ngoài sự bảo vệ của Liên hợp quốc, chúng tôi phải luôn tự trang bị để bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ xe và hàng hoá trên đường đi.

P.V: Ngoài nhiệm vụ của đơn vị, đồng chí đã cùng đồng đội có tham gia giúp đỡ người dân bản địa?

Thiếu uý Đinh Quang Linh:  Đội Công binh số 2, ngoài làm nhiệm vụ chính của đơn vị còn thường xuyên giúp dân bản địa làm đường, hệ thống thoát nước; xây dựng trường học, các công trình an sinh xã hội, khoan giếng giúp dân lấy nước sạch sinh hoạt; làm nông nghiệp; khám bệnh, cấp thuốc… cho bà con nhân dân bản địa. Tất cả các nhiệm vụ ấy, anh em chúng tôi đều tham gia nhiệt tình. Đặc biệt,  đoàn viên, thanh niên của Đội Công binh gìn giữ hoà bình chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao với thanh niên và các em học sinh bản địa. Tạo sự gắn kết giữa bộ đội Việt Nam với nhân dân địa phương. Người dân bản địa rất vui và thân thiện với chúng tôi.

P.V: Bộ đội Việt Nam đã đến và thực hiện sứ mệnh của mình tại Phái bộ UNISFA Abyei được một thời gian khá dài. Điều đó thể hiện tinh thần hữu nghị, tình đoàn kết của Việt Nam với bạn bè quốc tế, sự sẻ chia với đồng bào khắp năm châu, nhất là các khu vực còn nhiều khó khăn, phức tạp, giao tranh bất ổn. Là một người lính trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí có suy nghĩ gì về sứ mệnh cao cả này?

Thiếu uý Đinh Quang Linh:  Là người lính trẻ tôi nhận thấy mình cần phải tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Lan toả giá trị nhân văn cao đẹp của Việt Nam nói chung và Quân đội nhân dân Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Được giao nhiệm vụ gìn giữ hoà bình là điều vinh dự, tự hào đối với tôi.

P.V: Những người lính “Mũ nồi xanh” của Quân đội nhân dân Việt Nam tại Abyei đã giúp lan toả hình ảnh đẹp của bộ đội Việt Nam, văn hoá, tính nhân văn cao cả thông qua các hành động nhân đạo. Đặc biệt, nhiều cán bộ, chiến sĩ dù đã hết nhiệm kỳ làm nhiệm vụ nhưng đã tình nguyện ở lại tiếp tục làm thêm 1, 2 nhiệm kỳ nữa. Đồng chí suy nghĩ gì về hành động này? Với sứ mệnh của mình, đồng chí có thể cho biết, thời gian tới đồng chí có những dự định gì?

Thiếu uý Đinh Quang Linh: Tôi rất khâm phục ý chí, nghị lực, tinh thần dũng cảm của đồng chí đi trước. Bởi đi làm nhiệm vụ ở một nơi luôn xảy ra giao tranh phức tạp như ở Sudan, Nam Sudan và Abyei tiềm ẩn nhiều nguy hiểm là một điều ít ai muốn. Noi gương các thế hệ đi trước, tôi sẽ quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; cố gắng hết sức để làm được nhiều nhất có thể nhiệm vụ của đơn vị giao cũng như các hoạt động nhân đạo, từ thiện…, giúp đỡ nhân dân bản địa, góp sức vào công cuộc gìn giữ hoà bình trên toàn thế giới.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phương Dung (Thực hiện)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy