Nông sản an toàn được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận

HTX Nông sản hữu cơ Phù Vân (TP.Phủ Lý) thành lập năm 2012 với 10 thành viên tham gia, trực tiếp sản xuất trên diện tích 1,5ha. Sau 6 năm đi vào sản xuất, những sản phẩm nông sản hữu cơ, an toàn của HTX được bà con trong xã và các khách hàng ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Nhâm, Chủ nhiệm HTX Nông sản hữu cơ Phù Vân cho biết: Những năm qua, các thành viên HTX tuân thủ rất nghiêm quy trình sản xuất rau hữu cơ, rau an toàn. Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là chất lượng sản phẩm nông sản của HTX được chính người dân trong xã và khách hàng tin tưởng, đón nhận.

Diện tích măng tây trồng thử nghiệm tại HTX Nông sản hữu cơ Phù Vân bắt đầu cho thu hoạch.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, HTX cung cấp ra thị trường đa dạng các loại rau. Mùa hè có: mùng tơi, rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay... Mùa đông: su hào, bắp cải, các loại rau cải... bảo đảm an toàn về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, từ năm 2017, HTX quyết định đầu tư xây dựng mô hình nhà lưới đơn giản trên diện tích 2.000m2. Ngoài nhà lưới, HTX đầu tư đồng bộ hệ thống tưới tự động hiện đại. Phần lớn diện tích trong nhà lưới, HTX đầu tư trồng dưa chuột, dưa lê, dưa bở.

Theo tính toán của chị Nhâm: Giá trị kinh tế từ trồng dưa trong mô hình nhà lưới đơn giản cao hơn hẳn so với trồng rau an toàn. Tính bình quân, một sào rau cho thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/năm. Một sào dưa cho thu nhập lên tới 15 - 20 triệu đồng/năm. Ngoài ra, để da dạng các loại cây trồng, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác, năm 2017, sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng măng tây tại Bắc Ninh, HTX đã mạnh dạn đưa cây măng tây về trồng thử nghiệm trên đồng đất Phù Vân.

Với cây măng tây, tiền đầu tư giống ban đầu khá lớn, tính nguyên tiền giống đã mất khoảng 5 - 7 triệu đồng/sào. Trong khi cây măng tây phải trồng 1 năm mới cho thu hoạch. Tuy nhiên, thời gian cho thu hoạch của cây măng tây kéo dài từ 5 - 7 năm. Giá bán măng tây lại cao. Hiện giá ngoài thị trường dao động khoảng 100.000 đồng/kg. Diện tích măng tây trồng thử nghiệm của HTX bắt đầu cho thu hoạch đang được bán với giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg.

"Nghề trồng rau là nghề rất vất vả, đặc biệt, trồng rau hữu cơ còn vất vả hơn nhiều. Cùng với nỗi nhọc nhằn, vất vả, nghề trồng rau lại phải chịu rủi ro cao do những diễn biến bất thuận của thời tiết, do giá cả thị trường hết sức bấp bênh. Tuy nhiên, các thành viên trong HTX đều là những người có kinh nghiệm trong sản xuất, gắn bó, tâm huyết và trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra." Chị Nhâm chia sẻ. 

Nói về mong muốn, chị Nhâm khẳng định: Mong muốn lớn nhất của người sản xuất chính là có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Hiện nay, rau quả hữu cơ, rau an toàn của HTX đang được bán cho nhà hàng Ba Nậm, một vài cửa hàng rau an toàn trên địa bàn thành phố Phủ Lý và Hà Nội. Số còn lại bán cho khách quen và một số khách bán buôn đến lấy tại ruộng.

Do giá cả hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường tự do như các loại rau quả khác, vì vậy, nhiều thời điểm rau hữu cơ, rau an toàn bị ép giá, rớt giá... Chúng tôi rất mong, trong thời gian tới sẽ có sự liên kết giữa các HTX trồng rau hữu cơ, rau an toàn trong tỉnh để có thể ký kết tiêu thụ với các doanh nghiệp (bởi doanh nghiệp thường tiêu thụ số lượng lớn, chủng loại rau đa dạng) bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, các cơ sở khuyến nông cần tăng cường tập huấn khoa học kỹ thuật mới, giới thiệu, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc những cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao tới người sản xuất. Ngoài ra, chính quyền các cấp và ngành chức năng cần có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện khuyến khích người sản xuất xây dựng các mô hình sản xuất mới (trong đó tạo điều kiện cho cả những mô hình có diện tích không lớn), mang lại giá trị kinh tế cao.

Người nông dân đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư, sản xuất ra những sản phẩm nông sản an toàn. Đây là hướng đi tất yếu trong sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất rau quả nói riêng. Đến thời điểm này, người sản xuất vẫn mong muốn các cấp, các ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu giúp nông dân tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm, có như vậy nông dân mới yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy