Mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 điểm giới thiệu, cung ứng nông sản sạch

Chiều 11/5, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch của tỉnh về sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

Mục đích của việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch nhằm tạo phong trào sản xuất nông nghiệp sạch có năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị sản xuất cao trên đơn vị diện tích; hình thành các vùng vệ tinh, liên kết sản xuất; xây dựng các mô hình liên kết đa dạng giữa các hộ nông dân, tổ hợp tác (THT), HTX với doanh nghiệp.

Ông Ngô Mạnh Ngọc, Trưởng Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát biểu kết luận tại hội nghị.

Theo kế hoạch năm 2017, mỗi xã phải tích tụ từ 10 ha đất trở lên để sản xuất nông sản và liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch với các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mỗi huyện, thành phố xây dựng ít nhất 1 điểm giới thiệu, cung ứng nông sản sạch cho người tiêu dùng. Mỗi xã thành lập ít nhất 1 THT hoặc HTX nông nghiệp sạch, có quy mô diện tích từ 3 ha trở lên để ký hợp đồng liên kết.

Tiêu chí lựa chọn các mô hình liên kết là: Các vùng liên kết sản xuất nông sản sạch phải gọn vùng, liền thửa; quy mô sản xuất rau, củ, quả tối thiểu phải có diện tích từ 3 ha trở lên, sản xuất lúa từ 20 ha trở lên.

Nông dân, THT, HTX sản xuất nông nghiệp sạch bảo đảm quy mô về diện tích theo quy định sẽ được hưởng cơ chế hỗ trợ theo hình thức hỗ trợ sau đầu tư. Trong đó, có cơ chế hỗ trợ cho tích tụ ruộng đất, hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm và thành lập các HTX, THT. Tỉnh sẽ hỗ trợ những mô hình có quy mô từ 5 ha trở lên đối với sản xuất rau, củ, quả và 20 ha trở lên đối với mô hình sản xuất lúa, gạo sạch. UBND cấp huyện, cấp xã xây dựng cơ chế hỗ trợ những mô hình có diện tích dưới 5 ha.

Cửa hàng cung ứng, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch của huyện Kim Bảng tại thị trấn Quế.

Cũng tại hội nghị, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã triển khai hướng dẫn thành lập HTX, THT sản xuất nông sản sạch. Đây là căn cứ để cấp chính quyền cơ sở chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao, thống nhất trình tự thành lập HTX và THT nông sản sạch trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ băn khoăn về các điều kiện phục vụ sản xuất nông sản sạch, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 mỗi xã có đủ mô hình diện tích 10 ha là khó khăn. Đại biểu đặt vấn đề, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt đối với những mô hình được hưởng cơ chế hỗ trợ của tỉnh. Thời gian thực hiện kế hoạch năm 2017 nên gối vụ từ vụ mùa 2017 đến vụ xuân 2018…

Ông Ngô Mạnh Ngọc, Trưởng Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã làm rõ một số ý kiến phát biểu tại hội nghị và khẳng định, Ban sẽ xây dựng đề cương hướng dẫn xây dựng mô hình, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện tại địa phương. Chia sẻ những khó khăn với địa phương, ông Ngọc cho rằng, địa phương cần có văn bản đề xuất với các ngành chức năng hướng dẫn xử lý các vấn đề có liên quan. Sản phẩm nông nghiệp sạch được mở rộng bao gồm: Rau, củ, quả thực phẩm và cây ăn quả. Đề nghị các huyện, thành phố tuyên truyền kế hoạch sản xuất nông nghiệp sạch, làm vệ tinh liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tới các xã, thị trấn.

M.Hùng – B.Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy