Giá nông sản vụ đông duy trì ở mức cao

Sản xuất vụ đông năm nay ở các địa phương diễn ra khá thuận lợi, thời tiết ấm áp tạo điều kiện cho các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển. Ngay đầu vụ một số loại sản phẩm cây vụ đông đã được ký hợp đồng tiêu thụ với mức giá cao.

Dưa chuột, một trong những loại cây trồng chủ lực cho giá trị kinh tế cao, vụ đông năm nay được trồng 750 ha, cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, dưa chuột làm nguyên liệu chế biến xuất khẩu chiếm hơn 60% diện tích, gồm cả loại quả trung và bao tử. Toàn bộ diện tích dưa chuột làm nguyên liệu chế biến xuất khẩu đều được các đại lý, doanh nghiệp ký hợp đồng và cam kết thu mua với người dân ngay từ đầu vụ sản xuất. Giá thu mua được ký đều cao hơn so với vụ đông trước khoảng 10% mang lại niềm vui cho người sản xuất.

Vụ đông năm nay, HTX Nông nghiệp Tân Lý (Chân Lý, Lý Nhân) gieo trồng 20 ha dưa chuột bao tử xuất khẩu, tăng 4 ha so với vụ đông trước. Đầu vụ, Doanh nghiệp tư nhân Huynh Tuấn (xã Chân Lý) đã ký hợp đồng thu mua sản phẩm dưa loại 1 (chiếm trên 70% lượng dưa thu hoạch) với giá 11 nghìn đồng/kg, tăng 1 nghìn đồng so với vụ đông trước. Tính bình quân các loại, giá dưa chuột bao tử xuất khẩu tại địa phương được doanh nghiệp trả đến tay người dân khoảng 10 nghìn đồng/kg (vụ trước 9 nghìn đồng/kg).

Ông Ngô Văn Kha, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Lý cho biết: Giá ký hợp đồng tiêu thụ dưa chuột bao tử xuất khẩu tại địa phương vụ này duy trì ở mức cao. Với mức giá được ký và điều kiện thời tiết thuận lợi khả năng 1 sào dưa chuột xuất khẩu vụ đông này người dân sẽ thu bình quân khoảng 10 - 12 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 8 - 10 triệu đồng. Giá bán cao là điều kiện thuận lợi khuyến khích người dân đầu tư sản xuất dưa chuột xuất khẩu vụ đông.

Giá nông sản vụ đông duy trì ở mức cao
Người dân xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) trồng dưa chuột xuất khẩu đang hứa hẹn thu được giá trị cao. Ảnh M Hùng

Cùng với cây dưa, những loại cây trồng vụ đông năm nay cho thu hoạch sớm đều có được giá bán khá tốt. Giá ngô nếp HN 88 trồng sớm đạt khoảng 12 nghìn đồng/kg; rau ăn lá, thời điểm sau mưa úng cuối tháng 9, đầu tháng 10 giá bán bình quân đạt hơn 20 nghìn đồng/kg, cao gấp gần 2 lần cùng thời điểm vụ đông trước; một số loại rau gia vị cũng được giá, cao hơn trước, như: Hành lá, rau mùi… Điển hình, cây hành lá, thời điểm khoảng giữa tháng 10 thu hoạch rộ đạt giá bán 20 nghìn đồng/kg, cho giá trị 20 triệu đồng/sào. Với giá bán cao, người dân trồng hành lá tại các địa phương thu được lợi nhuận từ 17 - 18 triệu đồng/sào. Cuối đợt thu hoạch tuy giá hành lá giảm nhưng vẫn đem lại lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/sào.

Chị Nguyễn Thị Nhung, người dân xã Bình Nghĩa (Bình Lục) trồng 2 sào hành lá thu hoạch vào đầu vụ đông chia sẻ: Giá hành lá vụ đông năm nay tăng cao đúng thời điểm thu hoạch người dân được hưởng lợi. Đây là điều kiện tốt để tiếp tục đầu tư sản xuất lứa rau mới. Toàn bộ diện tích trồng hành được chuyển sang trồng bắp cải thu dịp Tết Nguyên đán, hứa hẹn cho hiệu quả cao…

Có khá nhiều nguyên nhân để giá sản phẩm vụ đông, nhất là các cây trồng chủ lực giữ ở mức cao như tác động của thời tiết bất thuận cuối tháng 9, đúng vào thời điểm chính gieo trồng cây vụ đông, nhiều loại cây trồng không đạt kế hoạch; những cây trồng vụ đông làm nguyên liệu chế biến, nhu cầu tăng trong khi diện tích không tăng; một số loại cây trồng giảm do tình trạng thiếu lao động làm nông nghiệp tại nông thôn. Như cây dưa chuột xuất khẩu, các doanh nghiệp cần số lượng lớn theo đơn hàng, nhưng diện tích sản xuất tại phần lớn các địa phương không tăng, trái lại nhiều nơi còn có xu hướng giảm. Cây ngô nếp giống HN88 đang được người dân trồng khá nhiều, nhưng vẫn chỉ đủ đáp ứng được nhu cầu bán thương phẩm và một phần cho chế biến nên sản phẩm thường tiêu thụ được với giá cao…

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm (Sở NN & PTNT), nhận định sớm nhu cầu thị trường, khi xây dựng kế hoạch sản xuất, ngành đã định hướng tập trung chính vào những loại cây chủ lực có giá trị và khả năng liên kết sản xuất với doanh nghiệp. Giá tiêu thụ sản phẩm giữ ở mức cao giúp người dân yên tâm sản xuất và nâng giá trị sản xuất trên diện tích canh tác.

Giá nông sản vụ đông duy trì ở mức cao
Cây bí xanh của người dân xã Nhân Bình (Lý Nhân) đang chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh M Hùng

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 7.700 ha cây màu các loại và hiện vẫn đang mở rộng thêm diện tích các loại rau ngắn ngày. Việc giá sản phẩm vụ đông đạt cao ngay từ đầu vụ đang tạo thuận lợi cho sản xuất. Tuy nhiên, để bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng cây vụ đông, trong quá trình sản xuất, người dân cần chủ động chăm sóc, ứng phó với bất thuận của thời tiết đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, theo dõi thị trường để có kế hoạch gieo trồng rau ngắn ngày, tránh tình trạng thu tập trung cùng thời điểm dẫn đến giá giảm sâu.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy