Tiến độ giải ngân chương trình cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn chậm

Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư (gọi tắt là Chương trình) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 33/NQ-CP, ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Chương trình được thực hiện bằng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng thương mại. Tại tỉnh Hà Nam, đến thời điểm này nguồn vốn Chương trình vẫn chưa giải ngân được.

Chương trình được triển khai từ tháng 4/2023 và kéo dài trong khoảng 10 năm, nhằm góp phần thực hiện Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội; hỗ trợ chủ đầu tư và người mua nhà vay vốn với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường.

Trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh  ban hành Văn bản số 2586/UBND-GTXD, ngày 29/12/2023 công bố Danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp) trên địa bàn tỉnh. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Hà Nam đã kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, trong đó có thị trường bất động sản; triển khai Chương trình 120.000 tỷ đồng theo hướng dẫn của NHNN Việt Nam và quy định nội bộ của tổ chức tín dụng, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.

Ông Trần Duy Vinh, Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN Hà Nam cho biết: Ngày 06/3/2024, Chi nhánh NHNN Hà Nam nhận được Văn bản số 564/SXD-QHKT của Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam về việc phối hợp báo cáo tình hình triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng. Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn báo cáo nhanh kết quả triển khai Chương trình cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư theo Nghị quyết 33 của Chính phủ.

Theo đó, căn cứ vào danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh đã được công bố trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thường xuyên liên hệ, tiếp cận các chủ đầu tư và người mua nhà để nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng. Tuy nhiên, tính đến ngày 7/3/2024, chưa có chủ đầu tư nào có quan hệ vay vốn với các tổ chức tín dụng để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong danh mục.

Khu nhà ở cho công nhân tại KCN Đồng Văn IV (Kim Bảng).
Ảnh: Hữu Thoan

Cũng theo khảo sát của Chi nhánh NHNN tỉnh, phần lớn các chủ đầu tư không có trụ sở nằm trên địa bàn tỉnh, việc tiếp cận của ngành ngân hàng trong tỉnh cũng gặp tương đối khó khăn hoặc các chủ đầu tư đã vay vốn của các tổ chức tín dụng ngoài địa bàn để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Hiện tại, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Hà Nam đang trong quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay vốn của Công ty cổ phần Arita. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của đơn vị là vay vốn thông thường, không thuộc Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội theo quy hoạch tổng mặt bằng Khu thiết chế công đoàn.

Ngoài các nguyên nhân trên, việc giải ngân gói 120.000 tỷ đồng còn chậm chủ yếu do: hiện nay nguồn cung nhà ở xã hội còn hạn chế; một số dự án nhà ở xã hội chưa thực sự hấp dẫn với người mua nhà bởi các yếu tố về giá thành, vị trí, quy hoạch, hạ tầng; các điều kiện để hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội nhiều điểm chưa phù hợp, cần điều chỉnh; một số chủ đầu tư đã có dự án nhưng chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục đáp ứng điều kiện vay vốn. Nhiều chủ đầu tư còn đánh giá lãi suất gói vay ưu đãi trên vẫn cao, trong khi thời gian cho vay ngắn nên chưa thu hút được các doanh nghiệp, người dân vay vốn.

Để thúc đẩy giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Chi nhánh NHNN tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị: Hội sở chính các tổ chức tín dụng tiếp tục quan tâm, phối hợp chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc trong tỉnh thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024; chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; đẩy mạnh triển khai Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư; chủ động triển khai hoạt động kết nối ngân hàng – doanh nghiệp bằng hình thức phù hợp.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy