Nâng tầm sản phẩm nghề truyền thống

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, chưa có thương hiệu, đến nay, sản phẩm phở khô Khánh Linh của Hợp tác xã (HTX) Bún phở khô Khánh Linh, xã Công Lý, huyện Lý Nhân đã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, tin tưởng và lựa chọn sử dụng. Nhờ không ngừng đầu tư công nghệ mới vào quy trình sản xuất, hiện mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 1,5 - 2 tấn thành phẩm các loại, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương.

Đa dạng sản phẩm

20 năm trước, chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc HTX Bún phở khô Khánh Linh về làm dâu ở xã Công Lý. Nhà chồng chị có nghề truyền thống làm miến hàng chục năm, chị Hoa nhanh chóng học và tiếp nối nghề truyền thống của gia đình. Trong quá trình sản xuất, nghiên cứu, tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng; trực tiếp về một số làng nghề ở Hải Dương, Bắc Giang... chị Hoa cùng gia đình quyết định đầu tư máy móc làm thêm sản phẩm bún phở khô. Nhanh chóng được khách quen mua miến lâu năm của gia đình đón nhận, đặt mua ngày càng nhiều; được người tiêu dùng ưa thích... sản phẩm phở khô trở thành sản phẩm sản xuất chính của gia đình. Không chỉ sản xuất phở khô thông thường, chị Hoa còn nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu để đa dạng các sản phẩm nhằm mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhận thấy tác dụng của các loại rau củ quả và gạo lứt đối với sức khỏe con người, chị Hoa đã mạnh dạn sản xuất thêm hai loại sản phẩm mới, đó là phở rau củ quả và phở gạo lứt. Hai sản phẩm mới của HTX đã nhanh chóng được thị trường và người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc HTX Bún phở khô Khánh Linh chia sẻ: Để mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường, song song với việc không ngừng đầu tư công nghệ mới, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã các loại sản phẩm mong muốn của tôi là trong thời gian tới HTX sẽ có thêm sản phẩm mới như các loại phở khô thảo dược có tác dụng góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng...

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, làm thủ công, mỗi ngày sản xuất từ 2 – 3 tạ sản phẩm, rồi tăng lên 6-7 tạ sản phẩm/ngày đến thời điểm này cơ sở sản xuất bún phở khô Khánh Linh đã đầu tư máy móc hiện đại, mỗi ngày sản xuất từ 1,5- 2 tấn thành phẩm, giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động ở địa phương (chủ yếu là lao động nữ) với mức lương từ 7 – 11 triệu đồng/người/tháng.

Chị Hoa (bên phải ảnh) thường xuyên kiểm tra, giám sát các khâu sản xuất.

Xây dựng thương hiệu

Cơ sở sản xuất ngày càng phát triển nhưng lúc đầu chị Hoa không nghĩ tới việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Nhờ có sự động viên, hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã (LHPN) xã Công Lý, cán bộ Hội LHPN huyện Lý Nhân, sau khi được tham gia các lớp tập huấn về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do hội LHPN các cấp tổ chức chị Hoa đã thay đổi suy nghĩ. Chị tiếp tục mạnh dạn đầu tư trang thiết bị máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm... quyết tâm xây dựng thương hiệu – bún phở khô Khánh Linh cho các sản phẩm truyền thống của gia đình. Hiện các sản phẩm bún phở khô của HTX có đầy đủ tem nhãn, mã vạch để truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, sản phẩm phở khô của HTX đã được công nhận OCOP 3 sao.

Bằng sự nỗ lực không ngừng trong việc mở rộng, phát triển sản xuất tháng 4 năm 2023, HTX vinh dự được tiếp đón Đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn về thăm, tặng quà và động viên chị Hoa và HTX. Tháng 6/2023 sản phẩm phở khô Khánh Linh của HTX được chọn là sản phẩm đại diện của Hội LHPN tỉnh Hà Nam tham gia trưng bày sản phẩm tại chương trình: “Chợ quê an toàn” và Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương” tại thành phố Hải Phòng. Điểm đáng ghi nhận, sản phẩm bún phở khô Khánh Linh của HTX còn vinh dự được lựa chọn tham gia cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” cấp vùng năm 2023 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Kết quả dự án của chị Hoa đã lọt vào vòng chung kết của cuộc thi và đạt giải Khuyến khích.

Nói về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, chị Hoa khẳng định: Ngày trước, sản phẩm chưa có thương hiệu, nhưng với lượng khách hàng quen, tôi nghĩ, cứ làm như vậy là được rồi. Tuy nhiên, sau khi được tạo điều kiện thuận lợi để tham dự các lớp tập huấn về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do hội LHPN các cấp tổ chức tôi đã thay đổi cách suy nghĩ. Tôi hiểu ra rằng, muốn phát triển nghề, nâng cao thu nhập nhất định phải xây dựng thương hiệu để khách hàng, người tiêu dùng dễ dàng “nhận diện” được sản phẩm của mình. Từ khi sản phẩm có thương hiệu, khách hàng tìm về cơ sở đặt mua hàng đông hơn, sản phẩm của HTX được mời tham dự nhiều hội chợ và các chương trình trưng bày, quảng bá sản phẩm truyền thống... qua đó giúp HTX có cơ hội tìm hiểu, kết nối, mở rộng thị trường.

Hiện nay, sản phẩm bún phở khô Khánh Linh đã có mặt ở thị trường nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Cơ sở còn làm gia công cho công ty xuất khẩu xuất hàng đi các nước châu Âu. Chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: Trong sản xuất kinh doanh, quan trọng nhất phải giữ được chữ tín và chữ tâm. Giờ khách hàng rất thông thái, sản phẩm phải thực sự bảo đảm an toàn và chất lượng khách hàng mới tin tưởng, lựa chọn. Tôi rất vui và phấn khởi khi những sản phẩm truyền thống của gia đình ngày càng đa dạng, được nâng tầm, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, thị trường không ngừng được mở rộng. Thời gian tới, HTX Bún phở khô Khánh Linh tiếp tục quan tâm đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa thêm các loại sản phẩm, không ngừng nỗ lực giữ vững và phát triển thương hiệu trên thị trường.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy