Hoàn thành GPMB dự án đường bộ nối 2 cao tốc đoạn qua xã Tràng An

Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận xã Tràng An (Bình Lục) có chiều dài khoảng 2,9 km, tổng diện tích đất thu hồi 128.315 m2. Khó khăn trong công tác GPMB ở Tràng An thời gian qua tập trung chủ yếu ở 5 hộ thuộc xóm 4, xóm 7 với tổng diện tích khoảng 1.700m2. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB đã hoàn tất.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận xã Tràng An (Bình Lục) có chiều dài khoảng 2,9 km, tổng diện tích đất thu hồi 128.315 m2.

Trên địa bàn có hơn 100 hộ bị ảnh hưởng đất thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó 40 hộ thuộc diện đất ở và 35 hộ có đất vườn, ao, còn lại là đất sản xuất nông nghiệp của các gia đình.

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện công tác GPMB, đến giữa tháng 3/2018, xã Tràng An mới hoàn thành GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công tập trung triển khai xây dựng các hạng mục công trình.

Nhân dân các xóm 4, 7, xã Tràng An (Bình Lục) đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ nối 2 cao tốc.

Khó khăn trong công tác GPMB ở Tràng An thời gian qua tập trung chủ yếu ở 5 hộ thuộc xóm 4, xóm 7 với tổng diện tích khoảng 1.700m2.

Nguyên nhân là do khu vực các gia đình đang sinh sống hầu hết đều nằm ven một số tuyến đường giao cắt giữa quốc lộ 37B, đường tỉnh (ĐT) 496, ĐT491. Đây là những vị trí thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh, vì vậy các hộ không muốn di chuyển đến khu tái định cư.

Bên cạnh đó, có gia đình chưa nhận thức đầy đủ về cơ chế chính sách, khung giá hỗ trợ, bồi thường theo quy định của Nhà nước trên địa bàn. Chính vì vậy, dẫn đến khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận việc nhận tiền hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Tràng An cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của xã nên cấp ủy, chính quyền, các thôn, xóm tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn.

Đảng ủy, UBND xã kiện toàn tổ công tác, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách hộ kết hợp với trưởng thôn, xóm, những người có uy tín trong dòng họ của những hộ chưa đồng thuận nhận tiền thường xuyên đến các gia đình để tuyên truyền, vận động. Lãnh đạo UBND xã phối hợp với ngành chức năng của huyện tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm kịp thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác thu hồi đất, GPMB trên hệ thống truyền thanh cơ sở, đồng thời kiên trì vận động nhân dân khẩn trương nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án. Với cách làm thiết thực này, một số hộ trước đây chưa đồng tình đã hợp tác trong khâu kiểm kê tài sản, rà soát diện tích đất của gia đình đang sử dụng sau đó đã chấp thuận khung giá hỗ trợ bồi thường theo quy định để nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng. Điển hình là hộ ông Nguyễn Xuân Chủng, xóm 4. Toàn bộ diện tích đất ở, đất vườn của gia đình ông phải thu hồi là 1.230 m2...

Không chỉ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình bị ảnh hưởng đất thu hồi GPMB, thời gian qua, xã chủ động đề xuất với các ngành chức năng tham mưu với UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ bằng cơ chế ưu tiên cho những gia đình sớm bàn giao mặt bằng và nhận đất xây dựng nhà ở tại các khu tái định cư.

Từ đó, tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng đồng bộ hạ tầng khu tái định cư ở xóm 2, tập trung san lấp xây dựng khu tái định cư tại xóm 8 nhằm giúp các hộ yên tâm đến nơi ở mới sớm ổn định cuộc sống. Nhờ nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến giữa tháng 3/2018, tất cả các hộ gia đình của xã Tràng An đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo ông Nguyễn Hồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Lục, đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực tích cực của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân, nhất là một số hộ ở xóm 4, xóm 7.

Đây là dự án giao thông có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội và được kết nối giữa các vùng trong khu vực, do đó, những năm qua, dự án này luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp về tiến độ thực hiện công tác GPMB, nhất là giải quyết dứt điểm một số tồn tại liên quan đến chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB.

Sau khi xã bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bảo đảm thông tuyến kỹ thuật theo đúng kế hoạch đề ra vào tháng 6/2018.

Phùng Thống

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy