Dự án Đường 21B Phủ Lý - Mỹ Lộc: Công ty Tasco Nam Định sớm bồi thường GPMB cho một số hộ dân xã An Mỹ

Tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc đã được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công tuyến đường là Công ty TNHH một thành viên Tasco Nam Định vẫn chưa thực hiện thanh toán tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB cho một số hộ dân ở xã An Mỹ (Bình Lục).

Qua tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết, trong quá trình thi công đoạn qua khu vực xã An Mỹ (Bình Lục), do công ty không xác định chính xác giữa hồ sơ thu hồi đất được duyệt với mốc ngoài thực địa nên đã thi công vượt quá phạm vi mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án. Đáng chú ý việc vi phạm đất nông nghiệp ngoài mốc giới xây dựng dự án của công ty đã kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện thanh toán tiền hỗ trợ, bồi thường cho các gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó có vị trí đất ảnh hưởng tại thửa số 13, 14, 15 tờ bản đồ địa chính số 4 của 4 hộ ở thôn Hòa Trung có tổng diện tích đất nông nghiệp 400 m2.     

Đường 21B Phủ Lý - Nam Định, đoạn qua địa phận xã An Mỹ (Bình Lục). Ảnh: Thế Trang

Trước phản ánh của người dân và để bảo đảm quyền lợi cho các hộ có đất bị ảnh hưởng bởi dự án, ngày 20/4/2016, UBND huyện Bình Lục đã có Quyết định số 757/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án thu hồi bổ sung đã thi công vượt quá phạm vi mốc GPMB tại thôn Hòa Trung với tổng số tiền 67 triệu 585 nghìn đồng. Trên cơ sở đó, UBND huyện chuyển toàn bộ hồ sơ cho đơn vị thi công xây dựng là Công ty TNHH một thành viên Tasco Nam Định và đề nghị đơn vị chuyển kinh phí để Ban GPMB bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện chi trả cho các hộ gia đình.

Tiếp đó, UBND huyện đã nhiều lần có văn bản yêu cầu nhà đầu tư thực hiện thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng công ty vẫn chưa nghiêm túc thực hiện. Được biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là do công trình đã hoàn thành quyết toán trước khi UBND huyện có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB phần thu hồi bổ sung.

Cho dù có những nguyên nhân khác nhau, nhưng với trách nhiệm của nhà đầu tư khi thi công để xảy ra lỗi kỹ thuật làm ảnh hưởng đến đất nông nghiệp của địa phương, cần có biện pháp giải quyết bảo đảm đúng quy định. Điều này không những giải quyết thỏa đáng các  quy định của Nhà nước về đất đai liên quan đến công tác hỗ trợ, bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương tránh gây bức xúc cho nhân dân.

Ông Lê Hồng Phong, thôn Hòa Trung cho biết: Đã 8 vụ sản xuất, các gia đình không những chưa được hỗ trợ, bồi thường tiền đất của dự án thi công vượt quá phạm vi mốc GPMB, mà vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ  đóng góp với địa phương liên quan đến sử dụng đất nông nghiệp. Mong rằng, các cấp, ngành có biện pháp tích cực để nhà đầu tư khẩn trương chi trả kinh phí hỗ trợ, bồi thường cho các gia đình chúng tôi.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng ban GPMB, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Bình Lục cho biết: Trong tháng 4 và tháng 5/2017, UBND huyện Bình Lục tiếp tục có văn bản yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Tasco Nam Định chuyển kinh phí chi trả cho các hộ ở thôn Hòa Trung; đồng thời trực tiếp điện thoại cho giám đốc doanh nghiệp nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi rất mong sớm nhận được sự hợp tác từ phía Công ty TNHH một thành viên Tasco Nam Định để giải quyết dứt điểm tồn tại của dự án.

Phùng Thắng

Phùng Thắng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy