kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Cầu nối đưa tín dụng chính sách xã hội đến với người dân

Cầu nối đưa tín dụng chính sách xã hội đến với người dân

Nhằm nâng cao hiệu quả giải ngân vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) Hà Nam đã tập trung củng cố hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Thông qua đó, các tổ TK&VV đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, thực sự là "cầu nối" đưa tín dụng chính sách đến với người dân.

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng CSXH Hà Nam, trên địa bàn tỉnh hiện đang có 1.363 tổ TK&VV, trong đó có 1.306 tổ xếp loại tốt (chiếm hơn 95,82%); 30 tổ xếp loại khá (chiếm 2,2%); 25 tổ xếp loại trung bình (chiếm 1,83%); 2 tổ xếp loại yếu (chiếm 0,15%).

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, Ngân hàng CSXH đã chỉ đạo phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị xã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, tổ chức hội nhận ủy thác bình xét, lựa chọn những tổ trưởng nhiệt tình, có năng lực, kinh nghiệm vững vàng. Trong hoạt động chuyên môn, các tổ TK&VV luôn bám sát chỉ đạo của ngân hàng, chính quyền và đoàn thể, triển khai đầy đủ các chương trình tín dụng ưu đãi đến các hộ trong thôn; kịp thời, hướng dẫn bà con làm thủ tục vay vốn theo đúng quy định. Công tác thu nợ gốc và lãi suất cũng được các tổ quan tâm thường xuyên, cán bộ trực tiếp tham gia tổ luôn gần gũi với các hộ, vận động bà con đến kỳ phải trả nợ ngay.

Đối với những hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa mạnh dạn vay vốn, đại diện các tổ TK&VV đã đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất ưu đãi, hướng dẫn cách làm hồ sơ và sử dụng vốn vay phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình. Những hộ có nhu cầu vay vốn, các tổ tiến hành bình xét đúng quy trình, công khai, dân chủ và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Cùng với đó, Ngân hàng CSXH còn thường xuyên tập huấn nghiệp vụ ủy thác, trang bị thêm những kiến thức về quản lý nguồn vốn và triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Thông qua hoạt động của mạng lưới tổ TK&VV, các chủ trương, chính sách mới của Trung ương Đảng, Chính phủ được quán triệt, phổ biến, triển khai đồng bộ đến đồng đảo người dân một cách trực quan sinh động và việc giải ngân vốn tín dụng CSXH đến người dân trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kim Bảng thu nợ vốn tín dụng.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Lý Nhân cho biết: Để giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng CSXH đến với các đối tượng được thụ hưởng theo các chương trình tín dụng, thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân đã bám sát chỉ đạo của cấp trên; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương để củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ TK&VV, kịp thời nắm bắt nhu cầu về vốn vay; đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể và các tổ TK&VV trên địa bàn tập trung hướng dẫn bà con, những hộ gia đình thuộc diện được thụ hưởng nguồn vốn nhanh chóng làm thủ tục vay vốn và đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, hạn chế nợ quá hạn mới phát sinh, tuyên truyền, vận động hộ vay vốn chấp hành tốt các chính sách tín dụng ưu đãi. Qua  hoạt động của các tổ TK&VV, nhiều hộ gia đình đã nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng CSXH đầu tư cho con em ăn học, phát triển kinh tế, cải tạo nâng cấp nhà cửa... góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH Hà Nam cho biết: Hoạt động tích cực của các tổ TK&VV đã nâng cao vai trò trách nhiệm giúp hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống và đã thoát nghèo. Chất lượng hoạt động của tổ TK&VV có ý nghĩa rất quan trọng, được xem là mạng lưới cơ bản, trực tiếp làm nhiệm vụ ủy thác, quyết định chất lượng ủy thác nguồn vốn. Công tác phối hợp giữa các hội, đoàn thể và Ngân hàng CSXH theo dõi chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV cũng được duy trì thường xuyên, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ, bảo đảm hoạt động ủy thác thông suốt, hiệu quả. Nhờ đó, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến được đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, giúp duy trì và tạo việc làm cho lao động; hỗ trợ học sinh sinh viên chi trả chi phí học tập; cho vay xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, nhà ở xã hội… góp phần ngăn chặn tệ nạn cho vay nặng lãi, giúp người dân tự lập và khẳng định vị thế trong xã hội.

Thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng CSXH Hà Nam tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện việc củng cố, sắp xếp lại hoạt động của các tổ TK&VV, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội. Theo đó, chỉ đạo các tổ TK&VV duy trì nền nếp,  sinh hoạt mỗi tháng một lần nhằm kịp thời triển khai các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH tới các tổ viên, giúp ban quản lý tổ nắm chắc tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ trong tổ để khi có nguồn vốn sẽ họp bình xét cho vay. Việc bình xét dưới sự giám sát, chứng kiến của bí thư chi bộ, trưởng ban và tổ chức hội nhận ủy thác nhằm bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng... Những biện pháp trên đây nhằm góp phần để mạng lưới tổ TK&VV tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực sự là “cầu nối” đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, giúp người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy