Sẵn sàng trực Tết

Những ngày cận Tết, ai cũng gấp rút hoàn thành công việc trong năm, dành thời gian đi mua sắm, trang hoàng nhà cửa để đón năm mới, được quây quần, đoàn viên bên gia đình, người thân. Thế nhưng ở nhiều cơ quan, đơn vị dịp trước, trong Tết càng trở nên bận rộn hơn. Trong khi mọi người nghỉ Tết thì vẫn có đến một nửa, thậm chí 100% cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội, bác sĩ, lực lượng quản lý thị trường, nhân viên viễn thông, môi trường, điện, nước… vẫn tất bật với công tác giữ gìn an ninh trật tự, chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm đẹp cho phố phường, bảo đảm cung cấp điện, nước, mạng internet cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xây dựng kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể cho các đội quản lý thị trường trực thuộc; trong đó, yêu cầu rõ việc tổ chức thực hiện lịch trực Tết.

Cụ thể, các đội quản lý thị trường trực thuộc căn cứ vào tình hình thực tiễn địa bàn quản lý để xây dựng kế hoạch trực Tết, phân công công chức thực hiện nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu. Việc phân công công chức trực trong thời gian nghỉ Tết phải bằng văn bản, gửi cơ quan cấp trên và các đơn vị liên quan để phối hợp và được niêm yết công khai tại trụ sở đơn vị để các tổ chức, cá nhân biết, liên hệ.

Theo đó, thời điểm này, các đội quản lý thị trường trực thuộc đã có phương án bố trí lực lượng luân phiên trực Tết, bảo đảm đáp ứng yêu cầu xử lý công việc. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong những ngày Tết, nhất là đối với các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao như xăng dầu, rượu, bia, bánh kẹo, thực phẩm…

Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam bố trí đủ nhân lực trực Tết bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đường phố luôn sạch đẹp trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Hân Hân

Ông Đào Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 – đơn vị quản lý địa bàn thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng cho biết: Cũng như mọi năm, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đội có kế hoạch bố trí luân phiên mỗi ca trực Tết gồm có 4 công chức, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý kịp thời khi có vụ việc vi phạm xảy ra, nhất là đối với mặt hàng xăng dầu. Trong thời gian nghỉ Tết kéo dài, các ca trực Tết chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến cung cầu, giá cả thị trường, tiếp nhận thông tin phản ánh từ tổ chức, cá nhân để giải quyết vụ việc. Vi phạm phổ biến nhất trong dịp Tết là tình trạng các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không thực hiện đúng quy định về thời gian mở cửa bán hàng trong ngày, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, đội cũng đã có phương án bố trí 100% quân số sẵn sàng có mặt để tiến hành kiểm tra, xử lý khi có vụ việc phức tạp xảy ra, bảo đảm thị trường lưu thông ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Cũng như lực lượng quản lý thị trường, góp phần không nhỏ để nhân dân có kỳ nghỉ Tết an toàn, tươi vui còn phải kể đến những công nhân vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam – những người luôn cần mẫn, lặng thầm làm việc xuyên Tết để mang lại những ngõ phố, tuyến đường sạch đẹp cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Bình thường, công việc thu gom rác thải của công nhân môi trường vốn đã rất vất vả, cực nhọc, làm việc trong những ngày cận Tết và trong Tết, họ còn chịu áp lực hơn rất nhiều do khối lượng rác thải sinh hoạt tăng cao gấp 2-3 lần ngày thường. Bởi dịp Tết, các gia đình đều tiến hành vệ sinh, trang hoàng nhà cửa nên lượng rác, đồ đạc cũ hỏng bỏ đi rất lớn.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, ngõ phố cũng tổ chức liên hoan tất niên nên rác thải, thức ăn thừa xả ra môi trường tăng đột biến. Trong những ngày cận Tết, công nhân môi trường còn phải tăng giờ làm việc thêm 2-3 tiếng đồng hồ mỗi ngày để xử lý triệt để các điểm tồn đọng về rác thải, phế thải xây dựng trên tất cả các tuyến đường. Với họ, gần như quanh năm chẳng có lễ, Tết. Ngay cả kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 1 tuần, công nhân vệ sinh môi trường cũng chỉ được nghỉ vỏn vẹn ngày mồng 1 Tết.

Dịp Tết đến, Xuân về, thay vì được nghỉ ngơi, đoàn tụ bên người thân, gia đình, những công nhân môi trường lại phải làm việc với cường độ lớn hơn ngày thường do các gia đình, nhà hàng, quán ăn xả ra môi trường lượng rác thải rất lớn. Yêu cầu về công tác vệ sinh môi trường trong dịp Tết cũng đòi hỏi cao hơn bình thường. Theo đó, ngày nào chúng tôi cũng phải tăng giờ làm mới đáp ứng yêu cầu công việc. Phải đi làm vào ngày Tết, nhất là đối với phụ nữ sẽ rất thiệt thòi cho bản thân, gia đình. Thế nhưng chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình và luôn nỗ lực để có những tuyến đường đẹp, hi vọng sẽ mang lại niềm vui cho tất cả mọi người trong những ngày đầu xuân năm mới.

Nguyễn Thị Vân Tổ 1, Xí nghiệp môi trường số 1, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam.

Năm nay, chị Nguyễn Thị Vân, Tổ 1, Xí nghiệp môi trường số 1, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam, cũng như toàn bộ chị em công nhân trong tổ cũng phải làm việc trong cả dịp nghỉ Tết, bảo đảm quân số làm việc từ 5 giờ sáng cho đến 21 giờ 30 phút mỗi ngày trong những ngày cận Tết. Riêng trong ngày 30 Tết, 100% công nhân trong tổ tăng ca làm đến đêm khuya để các tuyến phố được sạch đẹp nhất trong ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024. Hơn chục năm trong nghề, chị Vân cũng có ngần ấy năm phải làm việc xuyên Tết. Bên cạnh việc thu gom rác thải sinh hoạt, chị Vân còn cùng với các chị em công nhân chủ động nắm bắt, xử lý kịp thời các điểm phát sinh rác thải, bảo đảm các tuyến đường của thành phố Phủ Lý luôn được sạch sẽ trong suốt dịp Tết. Với chị Vân, hơn chục năm làm việc tại Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam cũng là quãng thời gian đủ dài để chị nếm trải những vất vả, thiệt thòi cũng như niềm vui từ công việc mà mình gắn bó.

Chị Vân chia sẻ: Dịp Tết đến, Xuân về, thay vì được nghỉ ngơi, đoàn tụ bên người thân, gia đình, những công nhân môi trường lại phải làm việc với cường độ lớn hơn ngày thường do các gia đình, nhà hàng, quán ăn xả ra môi trường lượng rác thải rất lớn. Yêu cầu về công tác vệ sinh môi trường trong dịp Tết cũng đòi hỏi cao hơn bình thường. Theo đó, ngày nào chúng tôi cũng phải tăng giờ làm mới đáp ứng yêu cầu công việc. Phải đi làm vào ngày Tết, nhất là đối với phụ nữ sẽ rất thiệt thòi cho bản thân, gia đình. Thế nhưng chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình và luôn nỗ lực để có những tuyến đường đẹp, hi vọng sẽ mang lại niềm vui cho tất cả mọi người trong những ngày đầu xuân năm mới.

Góp mặt trong đội ngũ những người trực Tết còn phải kể đến các chiến sĩ công an, bộ đội; nhân viên viễn thông, công nghệ thông tin; đội ngũ bảo vệ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các y, bác sĩ ở các cơ sở y tế; nhân viên gác chắn tàu; nhân viên điện, nước; nhân viên giao hàng tại các đơn vị bưu chính chuyển phát… Gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, họ vẫn ngày đêm tận tụy với công việc để góp phần “dệt” nên những mùa Xuân tươi vui, bình yên và ấm áp cho mọi người, mọi nhà.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy