Hội đồng hương Hà Nam tại Hà Nội kết nối doanh nghiệp hướng về quê hương

UBND tỉnh vừa phối hợp với Hội đồng hương Hà Nam tại thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt, giao lưu, kết nối các doanh nghiệp hướng về quê hương Hà Nam.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Công, Chủ tịch Hội đồng hương Hà Nam tại thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng và hơn 50 doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội.

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo UBND tỉnh đã thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến các doanh nghiệp. Theo đó, 5 năm qua (giai đoạn 2011 - 2016) kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng bình quân 13,05%/năm; GRDP năm 2016 gấp 1,85 lần so với năm 2010; GRDP bình quân đầu người năm 2016 đạt 48,3 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng từ 79,3% năm 2011 lên 87,8% năm 2016. Thu ngân sách đạt khá, tăng bình quân 21,25%/ năm. 9 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 10,5%; thu ngân sách tăng 36,1%. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn tăng 17,1%.

Về thu hút đầu tư, đến nay toàn tỉnh có 8 KCN được Chính phủ phê duyệt với diện tích quy hoạch đến năm 2020 là 2.534 ha, trong đó có 6 KCN đã đi vào hoạt động với diện tích 1.429 ha.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 701 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 198 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 503 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 2 tỷ 226 triệu USD và hơn 89.570 tỷ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… với các ngành nghề sản xuất chính: điện, điện tử, dây đồng, phụ tùng ô tô, xe máy, dệt may, thức ăn chăn nuôi.

Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng Khu trung tâm Y tế chất lượng cao của vùng, trong đó đã thu hút được Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về đầu tư xây dựng; Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao; Khu đô thị Đại học Nam Cao... là tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư  vào hoạt động kinh doanh dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực.

Mục tiêu phát triển kinh tế của Hà Nam giai đoạn 2016 – 2020: Đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch mạnh lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ; Đẩy mạnh việc cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; Tập trung thu hút đầu tư vào địa bàn, trong đó có chính sách ưu tiên: Thu hút các nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ y tế; nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch, khu nghỉ dưỡng; thu hút các nhà đầu tư phụ trợ, nhà đầu tư chế biến nông sản, chăn nuôi bò sữa, bò thịt; đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nhà đầu tư chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, có nguồn vốn đầu tư lớn và sử dụng hiệu quả nguồn lao động.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hội đồng hương Hà Nam tại Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao tiềm năng cũng như chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh. Các doanh nghiệp mong muốn, tỉnh tăng cường kết nối giao lưu giữu doanh nghiệp là con em Hà Nam ở Hà Nội với các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm trao đổi, tìm kiếm cơ hội, liên kết sản xuất kinh doanh; chú trọng đến công tác đào tạo nghề để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm đến giải quyết việc làm cho lao động trên 35 tuổi khi các doanh nghiệp trong các KCN không còn sử dụng. Trong quá trình thu hút đầu tư nông nghiệp ứng dụng cao, tỉnh cần quan tâm đến việc phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn tình cảm của Hội đồng hương Hà Nam tại thành phố Hà Nội luôn hướng về quê hương, quan tâm đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thành công của các doanh nghiệp doanh nhân là người con Hà Nam ở Hà Nội cũng là niềm tự hào của quê hương. Việc các doanh nghiệp là người con Hà Nam ở xa đầu tư về tỉnh sẽ có nhiều điểm thuận lợi như: hiểu biết về quê hương và con người Hà Nam; góp công sức xây dựng cho quê hương ngày càng phát triển. Tại địa phương, tỉnh đang tập trung thu hút đầu tư các lĩnh vực, như: y tế; đào tạo nguồn nhân lực; du lịch; dịch vụ; thu hút đầu tư vào các KCN; lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực đầu tư. 

Trần Hữu

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.