Trường THPT Lý Thường Kiệt học, làm theo gương Bác

Nhiều năm qua, cùng với phong trào dạy tốt - học tốt, việc học và làm theo gương Bác luôn được thầy, trò Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

Giờ học môn Ngữ văn của các em học sinh lớp 11A1, Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng).  Ảnh: Thế Tân

Trường THPT Lý Thường Kiệt hiện có 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, chi bộ nhà trường có 35 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gắn với các phong trào thi đua thiết thực như: Phong trào thi đua "Hai tốt" (dạy tốt, học tốt), "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", " Đổi mới và sáng tạo trong dạy học"…

Để việc học, làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, nhà trường đã triển khai hướng dẫn cho các tổ chức đoàn thể, cá nhân trong trường xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 gắn với vị trí công tác và nhiệm vụ được giao; đồng thời xây dựng mô hình điểm "Học tập và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh", từ đó có những giải pháp đồng bộ, sát thực tế, mang tính khả thi, phù hợp với từng giai đoạn; phân công từng cá nhân phụ trách các nội dung và  tổ chức thực hiện theo dõi, kiểm tra, đôn đốc. Mỗi cá nhân đều phải xây dựng kế hoạch thực hiện và lựa chọn việc làm cụ thể để thực hiện học tập và làm theo gương Bác, trong đó đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, đưa nội dung học tập Chỉ thị 05 vào các buổi sinh hoạt của chi bộ; trong các cuộc họp cơ quan, họp tổ, nhóm chuyên môn định kỳ từng tháng, từng quý; lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên, giáo viên hằng năm. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng: đăng tải trên trang thông tin nhà trường, tổ chức tọa đàm, kể chuyện, hát… Biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Cô Thái Thị Hồng Ánh, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: Sau nhiều năm triển khai việc học tập, làm theo gương Bác, nhận thức và việc làm của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. Mỗi thầy giáo, cô giáo đều nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, tích cực đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học được ứng dụng; chăm lo, giáo dục học sinh để các em ngày càng hoàn thiện về "đức, trí, văn, thể, mỹ"; đoàn kết nhất trí, gắn bó với nhà trường, tận tụy với sự nghiệp "trồng người". Mỗi học sinh được rèn luyện dưới mái trường Lý Thường Kiệt luôn biết vượt khó để vươn lên, giúp đỡ nhau trong học tập cùng tiến bộ…

Theo đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên, luôn nằm trong tốp các đơn vị dẫn đầu của ngành giáo dục huyện Kim Bảng cả về chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tỷ lệ đỗ trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2015 - 2016 của nhà trường đạt 99,65%, đứng thứ 2 trong huyện (chỉ sau Trường THPT C Kim Bảng); 11% học sinh xếp loại học lực giỏi, 47% xếp loại học lực khá,, hạnh kiểm 95,6% xếp loại khá tốt, không có học sinh bị kỷ luật.

Khắc sâu lời Bác dạy, cô giáo Vũ Thị Hồng Hải (giáo viên môn Địa lý) luôn là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, tận tụy với công việc, thường xuyên trau dồi kiến thức, năng lực chuyên môn. Năm 2015, cô tham gia và đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; năm 2016, cô đạt giải Nhất trong cuộc thi chủ đề dạy học tích hợp liên môn cấp quốc gia. Những học sinh cô phụ trách đều đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi: 5/5 học sinh dự thi đạt giải tỉnh trong đó có 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; hướng dẫn học sinh tham dự cuộc thi khoa học  - kỹ thuật cấp tỉnh đạt giải Ba; hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn được chọn dự thi cấp quốc gia…

Đối với khối học sinh, nhà trường tổ chức tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05 thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ; tổ chức hội thảo; mỗi đoàn viên thanh niên xây dựng kế hoạch học tập, làm theo Bác và ký cam kết. Nội dung Chỉ thị 05 được gắn với nhiệm vụ của học sinh, kết quả học và làm theo Bác được đưa vào nội dung đánh giá thi đua giữa các lớp và các cá  nhân. Sau một thời gian thực hiện, những việc làm trên bước đầu đã có sự lan tỏa rộng khắp, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy định, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, có ý chí vươn lên trong học tập của học sinh.

Bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả trong học, làm theo gương Bác, Trường THPT Lý Thường Kiệt đã được UBND tỉnh công nhận tập thể tiên tiến xuất sắc, Chi bộ nhà trường được Huyện ủy Kim Bảng công nhận "Chi bộ trong sạch vững mạnh, tiêu biểu" trong năm học 2015 - 2016.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy