Mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 05 ở Thanh tra huyện Thanh Liêm

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Huyện ủy Thanh Liêm đã chọn Chi bộ Thanh tra huyện xây dựng mô hình điểm với mục tiêu "Tích cực, chủ động tham mưu giải quyết kịp thời đơn thư KNTC, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn".

Lãnh đạo Thanh tra huyện Thanh Liêm cùng cán bộ xã Thanh Hải đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời KNTC từ cơ sở.

Theo ông Nguyễn Trọng Tuệ, Phó Chánh Thanh tra huyện, ngay sau khi có chỉ đạo của Huyện ủy, Chi bộ Thanh tra huyện đã tiến hành thảo luận, đánh giá thực trạng KNTC trên địa bàn, giao trách nhiệm cụ thể cho từng CBĐV nắm chắc tình hình đơn thư ở xã, thị trấn được phân công phụ trách, bám sát địa bàn, xác định rõ nguyên nhân phát sinh vụ việc phối hợp với chính quyền giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở theo phương châm "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm thực hiện". Phối hợp với cơ quan chức năng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân. Đối với những việc khó, vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo với lãnh đạo bàn biện pháp xử lý không để phát sinh vượt cấp, đông người. Đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nêu cao vai trò người đứng đầu trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính,  văn bản pháp luật, nhất là ở những lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện như: đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách…

Cùng với đó, Thanh tra huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn tổ chức tốt công tác tiếp công dân, triển khai thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất theo quy định của pháp luật; bố trí thời gian trực tiếp gặp và đối thoại với công dân kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ KNTC, tránh việc công dân, đến trụ sở không có lãnh đạo tiếp, dễ gây bức xúc, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết công việc. Trong mỗi phiên tiếp dân, Thanh tra huyện đều có những giải pháp tham mưu với lãnh đạo UBND huyện hướng giải quyết đối với từng vụ việc; hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền KNTC theo quy định. Mặt khác, những đơn thư KNTC không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, hướng dẫn công dân liên hệ với cấp trên để được giải quyết, hoặc những đơn thư KNTC không đúng luật, không phản ánh đúng thực tế thì giải thích cặn kẽ, chi tiết để người dân hiểu được bản chất của vụ việc, tự giác rút đơn KNTC. Riêng những vụ việc đã rõ, đã có kết luận, quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền, kiên trì thuyết phục, giải thích để công dân hiểu chấm dứt khiếu kiện.

Cùng với đó, Thanh tra huyện tăng cường thanh tra trách nhiệm các cấp, ngành trong thực hiện pháp luật về KNTC; chú trọng phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm trong việc tiếp dân và giải quyết KNTC. Rà soát các đối tượng, vụ việc để phân hóa và quản lý chặt chẽ đối tượng khiếu kiện phức tạp, kiên quyết không để hình thành nhóm, hạn chế thấp nhất công dân khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người lên tỉnh, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, Thanh tra huyện phối hợp với ngành chức năng trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, tranh chấp đất đai cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, tiếp nhận xử lý, giải quyết đơn thư KNTC ở cơ sở. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ giải quyết KNTC trên địa bàn huyện đã từng bước được nâng lên, bảo đảm cho công tác giải quyết KNTC kịp thời, đúng thẩm quyền.

Bảo đảm hiệu quả của việc thực hiện mô hình điểm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thanh tra huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thường xuyên theo dõi, dự báo tình hình, phát hiện những điểm, những nơi có khả năng phát sinh KNTC đông người, để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị với cấp thẩm quyền biện pháp giải quyết. Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu với chính quyền các cấp và chủ trì, phối hợp với ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát, tổng hợp, thống kê các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp thuộc thẩm quyền, tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo giải quyết, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp. Để chấn chỉnh kịp thời tình trạng né tránh, ngại va chạm, đùn đẩy đơn thư lên cấp trên, Thanh tra huyện đã tham mưu với UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền cơ sở hằng tuần nghe, trực tiếp cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết tồn tại, vướng mắc trong giải quyết KNTC tại địa phương, đơn vị, không để phát sinh điểm nóng, vượt cấp. Nhờ đó, nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng…, qua đối thoại nhiều người dân đã tự nguyện rút đơn từ cơ sở.

Mặc dù thời gian triển khai thực hiện mô hình điểm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Chi bộ Thanh tra huyện chưa nhiều, nhưng hiệu quả mang lại rõ rệt. Điều này thể hiện qua kết quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay: Số lượt công dân đến trụ sở tiếp dân các cấp trong 4 tháng đầu năm giảm so với năm 2016 (huyện giảm 11 lượt, xã 17 lượt), đơn thư KNTC được giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, góp phần giữ vững kỷ cương, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy