Tháng 7/2017, TTHCC tỉnh chính thức khai trương, thể hiện quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, thuận tiện. Đặc biệt, khi giải quyết công việc tại TTHCC, toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm "một cửa" hiện đại, bảo đảm minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn.

Các kios thông tin về TTHC, quy trình giải quyết, phí, lệ phí được đặt tại vị trí trước dãy ghế chờ để tổ chức, công dân tiện tra cứu, theo dõi. TTHCC tỉnh còn bố trí ưu tiên tầng trệt dành riêng cho người khuyết tật khi đến liên hệ, giải quyết TTHC, tư vấn pháp luật.

Cùng với đó, để phát huy quyền dân chủ, tăng cường sự giám sát của nhân dân, giúp cơ quan hành chính nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, trung tâm còn lắp đặt hệ thống camera, thiết bị khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức tại tất cả các vị trí tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để hiện thực hóa mục tiêu vận hành TTHCC hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả gắn với xây dựng chính quyền điện tử, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên rà soát, chuẩn hóa, xây dựng quy trình giải quyết TTHC bảo đảm đơn giản, nhanh gọn.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện tại TTHCC với tổng số 1.381 thủ tục/1.408 thủ tục, trên 100 lĩnh vực, thuộc thẩm quyền giải quyết của 20 sở, ban, ngành (27 thủ tục không thực hiện tại TTHC mà thực hiện tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở là những thủ tục đòi hỏi phải có những điều kiện, trang thiết bị chuyên dụng).

Việc đưa TTHC vào giải quyết tại TTHCC thực hiện trên nguyên tắc: có tần suất giao dịch nhiều, thường xuyên; TTHC được thẩm định, phê duyệt tại chỗ. Những TTHC trước khi đưa vào trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân đến liên hệ, yêu cầu giải quyết.

Cơ chế giám sát hoạt động của TTHCC được thực hiện chặt chẽ,  nghiêm túc. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh trực tiếp giám sát quy trình, thái độ giải quyết TTHC của cán bộ, công chức (CBCC), góp phần nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ, giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà.

Bên cạnh cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, việc phát huy năng lực, phẩm chất đội ngũ CBCC làm việc tại TTHCC cũng luôn được quan tâm nhằm thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ, văn minh công sở.

TTHCC còn chú trọng lắp đặt trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ (gồm: hệ thống máy tính kết nối mạng, máy in, máy scan, máy phôtô…) phục vụ người dân, doanh nghiệp. Kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị tại trung tâm được cập nhật vào phần mềm theo dõi, trả trực tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện.

Với những hồ sơ giải quyết vượt thời gian quy định, trung tâm cập nhật vào phần mềm và thông báo công khai để các tổ chức, cá nhân biết; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với cách làm này, TTHCC tỉnh đã phát huy cao độ tính công khai, minh bạch, tạo sự yên tâm, tin tưởng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC. Sau 1 năm hoạt động, TTHCC tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 26.162/26.974 hồ sơ (số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99%).

Để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, thời gian tới, TTHCC tỉnh tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, văn minh công sở, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước có quy định thời gian giải quyết theo lộ trình Đề án 836 của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách TTHC giai đoạn 2017-2020.

Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 4 và ứng dụng chữ ký điện tử; thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC để bảo đảm việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại TTHCC tỉnh, huyện, thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp huyện.

Đồng thời, giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC, công khai minh bạch trên chính quyền điện tử theo chuẩn hóa ISO, tạo sự tương tác giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, nâng cấp hệ thống phần mềm "một cửa" điện tử của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về không gian lưu trữ, năng lực xử lý, băng thông đường truyền khi mở rộng hệ thống thông tin, tạo đột phá trong cải cách, hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh.

Lê Mai