Ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1

Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 là đơn vị đầu tiên của Bộ Công an được thành lập để tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1
Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 nhận quyết định thành lập và tuyên thệ trước quốc kỳ.

Chiều 11/1, tại Hà Nội, Văn phòng thường trực Bộ Công an về gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1.

Theo Bộ Công an, hoạt động tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần hiện thực hóa các cam kết của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã đưa ra với cộng đồng quốc tế trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển.

Việc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tiếp tục cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, các nước đối tác về gìn giữ hòa bình hoan nghênh, đánh giá cao.

Ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1
Đại biểu quốc tế dự lễ ra mắt.

Do đó, từ năm 2022 đến nay, được sự hỗ trợ của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã tổ chức huấn luyện, tham gia các khóa đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước cho hơn 70 lượt sĩ quan Công an nhân dân để chuẩn bị sẵn sàng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Hiện nay, Bộ Công an đã có 15 sĩ quan đáp ứng được các yêu cầu của Liên hợp quốc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình theo hình thức cá nhân.

Trong đó, Bộ Công an đã cử Tổ công tác số 1 và Tổ công tác số 2, gồm: 6 sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam Sudan và cử 1 sĩ quan làm nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát Liên hợp quốc.

Ngoài ra, Bộ Công an đang hoàn thiện quy trình cử Tổ công tác số 3 gồm 3 sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei). Dự kiến Tổ 3 này sẽ triển khai trong quý 1/2024 theo hình thức cá nhân.

Ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1
Thượng tướng Lương Tam Quang trao quyết định thành lập Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 .

Bộ Công an cho hay, các sĩ quan tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình đều phải phát huy được những phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, thích nghi nhanh với điều kiện và môi trường hoạt động của Liên hợp quốc.

Bên cạnh việc cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình theo hình thức cá nhân, Bộ Công an đã quyết định thành lập Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 vào hệ thống quản lý năng lực sẵn sàng triển khai nhiệm vụ của Ban Thư ký Liên hợp quốc.

Việc thành lập đơn vị này với mục tiêu đóng góp nhiều hơn nữa cho việc đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân viên và tài sản của Liên hợp quốc. Đồng thời tham gia bảo vệ nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự và hỗ trợ hoạt động của các Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ra mắt, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an, cho hay việc thành lập Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 là bước tiến mới, sau thành công bước đầu về việc cử các tổ công tác. Dưới hình thức đơn vị, Thượng tướng Quang mong muốn Bộ Công an Việt Nam sẽ góp nhiều hơn nữa cho nhiệm vụ gìn giữ hòa bình an ninh quốc tế và khu vực.

Được đứng trong hàng ngũ Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1, tham gia nhiệm vụ cao cả này, Thượng tướng Lương Tam Quang cho rằng đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là dịp rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ, năng lực làm việc trong môi trường quốc tế.

Do đó, Thứ trưởng Công an tin tưởng các đồng chí nhận nhiệm vụ sẽ phát huy cao nhất trách nhiệm, thể hiện rõ nét bản chất người cán bộ Công an nhân dân trung thành, tận tụy, vượt qua mọi thử thách, khó khăn và hết lòng, hết sức bảo vệ hòa bình, nhân dân, thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình cao cả.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy