Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp dịp cuối năm

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm về trật tự xã hội dịp cuối năm tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản (TCTS). Ngoài sự tinh vi, liều lĩnh của các đối tượng phạm tội thì sự lơ là, mất cảnh giác của người dân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng TCTS diễn ra phức tạp. Chính vì thế, để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả đối với loại tội phạm này, bên cạnh nỗ lực tăng cường đấu tranh của lực lượng công an, mỗi cơ quan, đơn vị, người dân cần nâng cao ý thức chủ động tự bảo vệ tài sản, qua đó góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản

Ngày 27/10/2023, Công an huyện Bình Lục đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 5 đối tượng, gồm: Nguyễn Trung Hiếu (sinh năm 1996, trú tại Lý Nhân); Nguyễn Văn Hiệp (sinh năm 1994), Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1992), Trần Thế Trung (sinh năm 1990), cùng trú tại Bình Lục; Vũ Quang Huy (sinh năm 1985, trú tại Bình Giang, Hải Dương) về tội “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, ngày 15/10/2023, sau khi nhận được trình báo của Công ty TNHH Victory Sportings Việt Nam (đóng trên địa bàn thôn Cửa Cầu Trại, Trung Lương, Bình Lục) về việc bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 24 đôi giày thể thao, nhãn hiệu HOKA (trị giá khoảng 84 triệu đồng), Công an huyện Bình Lục đã chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai biện pháp nghiệp vụ, điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng. Sau gần 48 giờ đồng hồ, Công an huyện Bình Lục đã điều tra, làm rõ và bắt 5 đối tượng gây ra vụ TCTS nêu trên.

Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp dịp cuối năm
Công an xã An Ninh (Bình Lục) tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn.

Tại cơ quan công an, trước tài liệu, chứng cứ thu thập được, nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Hiệp cầm đầu đã khai nhận: Là công nhân cùng công ty nên lợi dụng lúc vắng người, chiều 14/10/2023, Hiệp, Trung, Hiếu đã bàn bạc, phân công nhiệm vụ tiến hành trộm cắp giày của công ty sau đó mang đi bán cho Tuấn và Huy để lấy tiền chia nhau tiêu xài. Với thủ đoạn trên, trước đó các đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ TCTS với số lượng hàng trăm đôi giày mang đi tiêu thụ, gây thiệt hại cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp dịp cuối năm
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Dương Văn Hiếu, trú tại thôn Điền Xá, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng trong vụ Trộm cắp tài sản.

Cũng trong năm 2023, Công an huyện Kim Bảng đã tạm giữ hình sự đối tượng Dương Văn Hiếu (sinh năm 2006, trú tại Điền Xá, Văn Xá, Kim Bảng) để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Theo đó, ngày 20/9/2023, sau khi nhận được trình báo của gia đình chị Dương Thị Ngọc Minh (trú tại Điền Xá, Văn Xá, Kim Bảng) về việc bị kẻ gian 2 lần đột nhập, trộm cắp gần 80 triệu đồng, Công an huyện Kim Bảng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai biện pháp nghiệp vụ điều tra, làm rõ và bắt đối tượng Dương Văn Hiếu - thủ phạm gây ra vụ TCTS trên. Tại cơ quan công an, đối tượng Hiếu khai nhận, do biết chị Dương Thị Ngọc Minh (là chị gái Hiếu) có tiền để trong nhà nên đã nảy sinh ý định TCTS. Theo đó, ngày 13/9 và 17/9/2023, lợi dụng gia đình chị Minh đang ngủ trưa, trong khi cổng, cửa nhà không khóa nên Hiếu đã lẻn vào trộm cắp 1 két sắt loại nhỏ và 1 con lợn sứ bên trong có khoảng gần 80 triệu đồng…

Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp dịp cuối năm
Cơ quan Công an lấy lời khai các đối tượng trong vụ trộm cắp tài sản tại Công ty TNHH Victory Sportings Việt Nam (xã Trung Lương, huyện Bình Lục) .

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ TCTS xảy ra trên địa bàn tỉnh được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua. Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra, làm rõ 147 vụ, 168 đối tượng TCTS, tổng thiệt hại về tài sản ước đạt trên 4 tỷ đồng. Các vụ TCTS đã gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Đa số các vụ TCTS xảy ra chủ yếu ở nhà dân, nơi công cộng và một số doanh nghiệp. Phương thức, thủ đoạn của tội phạm TCTS trong thời gian gần đây chủ yếu “nhắm” vào những gia đình thường xuyên đi vắng, không nhờ người trông hộ hoặc ban đêm, khi ngủ không đóng cửa, không khóa cổng, cửa nhà. Nhiều trường hợp tài sản để nơi không có người trông giữ, nhất là xe mô tô, xe máy. Nhiều người có thói quen để chìa khóa trên xe, thậm chí, để nhiều tài sản trong cốp xe. Phần lớn đối tượng phạm tội TCTS là người không nghề nghiệp, nghề nghiệp không ổn định, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự về TCTS, sống lang thang, không có nơi ở cố định. Đặc biệt, nhiều đối tượng có sự móc nối với nhau hoạt động liên tỉnh, thông qua mạng xã hội để hẹn địa điểm thực hiện hành vi phạm tội, tiêu thụ tang vật trộm cắp được an toàn và nhanh nhất. Khi gây án, đối tượng thường mặc áo chống nắng, bịt khẩu trang, đeo găng tay và không để lại nhiều dấu vết tại hiện trường, gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án của lực lượng chức năng.

Nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa

Theo dự báo của cơ quan chức năng trong dịp cuối năm, tội phạm TCTS có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là TCTS trong khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp. Cùng với đó, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật (VPPL) cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp như tội phạm cướp, cướp giật tài sản, tín dụng đen, lừa đảo trên không gian mạng, vận chuyển pháo, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

Thực tế thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ TCTS gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học... Đối tượng TCTS hoạt động với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, liều lĩnh hơn. Trước khi gây án, đối tượng trộm cắp thường đi dò la, nắm tình hình về: thời gian, thói quen sinh hoạt của chủ tài sản, lối vào, lối ra, nơi gắn camera, thiết bị báo động… Sau đó, lợi dụng sơ hở của người dân chủ quan không khóa cửa khi ra ngoài, khi ngủ, để xe trước nhà, phòng trọ, vỉa hè, lề đường không có người trông coi, không khóa cổ, khóa càng… để trộm cắp. Hướng đột nhập mà đối tượng nhắm đến thường là cổng chính, cổng sau, cửa sổ, cửa tum, ô thông gió. Đối tượng TCTS thường mang theo kìm cộng lực, đèn khò lửa để cắt khóa hoặc chìa khóa vạn năng, vam phá khóa chữ T để bẻ khóa, sau đó trộm tài sản và sẵn sàng chống trả để tẩu thoát nếu bị phát hiện.

Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp dịp cuối năm
Công an xã An Nội (Bình Lục) tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trong đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Để bảo đảm giữ vững ổn định về ANTT, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã, đang chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm đấu tranh, tấn công trấn áp tội phạm và VPPL. Theo đó, tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung, đấu tranh phòng, chống tội phạm TCTS nói riêng. Phối hợp với các đơn vị liên quan, cơ quan thông tin, truyền thông mở các đợt tuyên truyền sâu rộng với hình thức, nội dung phong phú, giúp nhân dân nhận biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm TCTS, đặc biệt là thủ đoạn trộm cắp xe máy, trộm đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, trộm cắp tại địa bàn công cộng... Đồng thời, hướng dẫn người dân cách tự quản lý, bảo vệ tài sản, nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác các đối tượng, ổ nhóm đối tượng TCTS.

Tăng cường công tác quản lý cư trú, quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để sơ hở cho tội phạm lợi dụng để hoạt động trộm cắp, chứa chấp, tiêu thụ tài sản trộm cắp. Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở thường xuyên tiến hành kiểm tra hành chính tại các điểm, bãi gửi xe máy qua đêm, tại bệnh viện, nhà cao tầng để phát hiện xe tang vật của các vụ trộm cắp. Cùng với đó, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là ban đêm (từ 0 giờ đến 5 giờ sáng) để phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ tội phạm. Mặt khác, tăng cường hoạt động trinh sát tại những khu vực, địa bàn, tuyến đường là “điểm nóng” về tình hình tội phạm trộm cắp để kịp thời phát hiện, bắt quả tang đối tượng TCTS.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm TCTS, đặc biệt là trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân hãy chủ động nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản cũng như tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, nhất là tội phạm TCTS. Các hộ dân, cơ quan, đơn vị không nên để tiền, vàng với số lượng lớn trong nhà hoặc trụ sở hoặc để tài sản, giấy tờ liên quan trong cốp xe máy, ô tô; chủ động để xe máy ở những nơi dễ quan sát, có người trông coi. Đồng thời, chủ động lắp đặt hệ thống camera an ninh, chuông báo động, đèn chiếu sáng xung quanh nhà hoặc trụ sở cơ quan để góp phần phòng ngừa kẻ gian có ý định phạm tội. Khi phát hiện kẻ gian đột nhập vào nhà, cần bình tĩnh báo cho công an nơi gần nhất để có cách đối phó, bảo đảm an toàn tính mạng cho mình và người thân trong gia đình.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy