Y tế Hà Nam - dấu ấn năm 2017

Năm 2017, trong điều kiện khó đủ bề: thiếu, yếu về đội ngũ bác sỹ, trang thiết bị, đặc biệt là tuyến cơ sở, trong cơ chế ngày càng phải tự chủ nhiều hơn ngành y tế đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, chỉ đạo sâu sát, khoa học, qua đó đã tạo nên những bước chuyển đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- Cơ cấu lại ngành: Thành lập BV Sản - Nhi, PKĐK Đồng Văn, sáp nhập 3 đơn vị thành Trung tâm (TT) Kiểm soát bệnh tật và câu chuyện tái cơ cấu

Ngày 1/1/2017, BV Sản - Nhi Hà Nam chính thức đi vào hoạt động - đó là sự kiện đầu tiên TS Lê Quang Minh, Giám đốc Sở Y tế nói đến khi tổng kết về những dấu ấn của ngành năm 2017. Theo ông Minh, trẻ em, các vấn đề liên quan đến sinh sản rất quan trọng. Nếu để sản - nhi ở cấp khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh rất khó có điều kiện đi vào chuyên sâu, chỉ giải quyết vấn đề cấp cứu thông thường, cấp cứu sơ sinh cũng hạn chế. Trong lĩnh vực sản, mới làm được sản khoa, phụ khoa làm chưa tốt. Trong khi đó, nhiều tỉnh đã làm thụ tinh trong ống nghiệm, hỗ trợ sinh sản. Nếu không tách ra rất khó theo được trào hướng chung.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Ảnh: Khương Doanh

Cũng là việc thành lập mới, năm 2017 đã thành lập Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Đồng Văn, Duy Tiên. Các KCN ở Đồng Văn có một lượng lớn công nhân làm việc, và vì BV ở xa, vì thời gian ngặt nghèo, họ ít khi đi khám bệnh. Việc thành lập PKĐK tại đây vì mục đích nhân văn, giúp công nhân trong các KCN ở Đồng Văn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Và mới đây nhất, TT Kiểm soát bệnh tật đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị: TT Y tế dự phòng, TT phòng, chống HIV/AIDS, TT Truyền thông Giáo dục sức khỏe và thêm bộ phận chăm sóc sức khỏe sinh sản, bà mẹ và trẻ em từ BV Sản-Nhi. Việc sáp nhập 3 đơn vị này tinh gọn được đáng kể bộ máy, đồng thời có điều kiện tập trung hơn trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống bệnh tật.

- Khai trương hệ thống máy chụp và can thiệp tim mạch tại BVĐK tỉnh và công cuộc nâng cao chất lượng KCB

Ngày 17/8/2017, BVĐK tỉnh khai trương hệ thống máy chụp và can thiệp tim mạch. Đây là một sự kiện quan trọng. Việc đưa vào hoạt động hệ thống này tạo bước phát triển đột phá về khoa học, kỹ thuật của BVĐK tỉnh, đặt nền tảng cho việc tiếp tục phát triển các dịch vụ, kỹ thuật hiện đại khác, giúp BV giải quyết triệt để nhiều trường hợp bệnh mà trước đây phải chuyển viện hoặc tử vong… Qua đó, nâng cao chất lượng KCB, giúp BV tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành BV vệ tinh của một số BV đầu ngành tuyến trung ương.

Nâng cao chất lượng KCB liên quan đến sự sống còn của các cơ sở điều trị khi các BV được giao quyền tự chủ, và nhất là cơ sở 2 của BV Việt Đức, BV Bạch Mai ở Hà Nam ngày càng gần thời điểm đi vào hoạt động. Vì vậy, các BV đã thực hiện nâng cao chất lượng KCB từ nhiều năm nay. Ngoài sự kiện đưa vào sử dụng máy chụp và can thiệp tim mạch ở BVĐK tỉnh, việc nâng cao tinh thần thái độ phục vụ tiếp tục được thực hiện quyết liệt. Công tác cải cách thủ tục hành chính ở các khoa khám bệnh tiếp tục được đẩy mạnh. Triển khai ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong các cơ sở KCB. Tăng cường đầu tư trang thiết bị, bảo đảm cấp huyện có các trang thiết bị cơ bản, tuyến tỉnh, đặc biệt là BVĐK tỉnh có các trang thiết bị chuyên sâu.

- Dịch sốt xuất huyết (SXH) và sự ứng phó kịp thời

Do gần Hà Nội, lượng người trong tỉnh làm ở Hà Nội đông nên khi Hà Nội bùng phát dịch SXH, Hà Nam không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Trung tuần tháng 7, số người mắc SXH trong tỉnh bắt đầu tăng nhanh. Cùng với việc nắm sát tình hình, ngành y tế đã tham mưu với UBND tỉnh công bố dịch SXH vào 1/8. Sau gần 4 tháng, với nhiều biện pháp tích cực, ngày 21/11 tỉnh đã công bố hết dịch SXH. Với hơn 800 người mắc SXH và không có trường hợp tử vong, đó là một thành công lớn của sự ứng phó kịp thời của ngành y tế, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Năm 2017, ngành y tế cũng là nòng cốt trong việc triển khai chương trình sữa học đường; tiếp tục triển khai chương trình kiểm soát bệnh không lây nhiễm ở cộng đồng. Năm 2016, toàn tỉnh có 30 xã thực hiện chương trình, năm 2017 mở rộng lên 63 xã.

- Tăng cường quản lý, giám sát; đổi mới trong đào tạo

Mấu chốt của sự chuyển biến thực sự luôn nằm ở công tác quản lý và điều hành. Nói về những cái "được" của ngành y tế tỉnh năm 2017, không thể không nói đến công tác quản lý, điều hành chuyển biến mạnh theo hướng tăng cường quản lý, giám sát. Sở Y tế tổ chức giao ban hằng tháng với thủ trưởng các đơn vị, trưởng phòng y tế các huyện, thành phố để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Giao cho BVĐK tỉnh mỗi tháng một lần giao ban với tất cả các khối KCB để chỉ đạo tuyến, giảm tỷ lệ chuyển viện, giải quyết các khó khăn về đào tạo, về phát triển kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị. TT Y tế dự phòng tỉnh 2 tháng một lần giao ban với các khối y tế dự phòng.

Sở Y tế cũng tổ chức các đoàn thanh tra việc thực hiện các kết luận của các đơn vị, kết quả thực hiện đều bảo đảm và tốt.

Năm 2017, ngành y tế thực hiện đào tạo ở cả 3 tuyến, kết hợp đào tạo chuyên khoa, đào tạo chuyển giao khoa học kỹ thuật. Cái mới của năm nay là ký hợp đồng chuyển giao trực tiếp từng dịch vụ kỹ thuật, cho từng nhóm người, nhờ đó rất hiệu quả.

Xử lý ca bệnh tim mạch bằng dàn máy mới tại Phòng Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thế Tuân

- Năm 2018: Đi vào phát triển chiều sâu

Năm 2017, mặc dù đã làm được nhiều việc, tổ chức bộ máy đã tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với tình hình mới. Đã thay đổi một bước nhận thức về thái độ phục vụ cũng như tạo nếp nghĩ, cung cách làm việc, cung cách quản lý mới, nhưng lãnh đạo cao nhất của ngành y tế tỉnh cũng thẳng thắn thừa nhận, ngành vẫn còn nhiều hạn chế yếu kém. Công tác KCB ở nhiều đơn vị thiếu về nhân lực, chất lượng cung cấp dịch vụ chưa cao, tỷ lệ chuyển viện còn nhiều. TS Lê Quang Minh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay nếu không đổi mới tinh thần thái độ phục vụ, không tăng cường chất lượng bác sỹ, không đầu tư các trang thiết bị hiện đại thì đồng nghĩa với việc phải đóng cửa.

Vì thế, năm 2018 ngành đi vào phát triển chiều sâu. KCB tiếp tục lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu, tăng cường đào tạo, phát triển dịch vụ chuyên môn, đẩy mạnh tự chủ tài chính. Tiếp tục đào tạo theo xu hướng mỗi khoa, phòng đào tạo một hạt nhân, tạo sự lan tỏa, đào tạo tập trung vào lĩnh lực xã hội đang quan tâm. Đưa TT Phòng chống bệnh tật đi vào hoạt động hiệu quả, tiếp tục thực hiện chương trình sữa học đường...

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng, Thế Tuân, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy