Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Theo Bộ y tế, tính đến 18 giờ ngày 4/7, Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng nhờ tiếp tục thực hiện tốt việc phòng chống dịch trong tình hình mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 10.621 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện 103; cách ly tập trung tại cơ sở khác 10.121; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 397 trường hợp. 

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong số các ca mắc COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 3 ca.

Đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia, New Zealand và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Australia đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước an toàn.

Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt phòng chống dịch COVID19 trong tình hình mới
Công dân Việt Nam xếp hàng làm thủ tục lên máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Sydney để khởi hành về nước, ngày 3/7/2020. Ảnh: Nguyễn Minh/PV TTXVN tại Australia.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, không có nơi cư trú, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.  

Trước tình hình Chính phủ Australia và New Zealand hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới do dịch COVID-19, các cơ quan đại diễn đã làm việc với cơ quan chức năng sở tại để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân di chuyển tới sân bay, đáp ứng các yêu cầu về xuất nhập, quá cảnh của hai nước. Các cơ quan đại diện đã cử cán bộ tới sân bay để hỗ trợ trực tiếp quá trình xuất cảnh, lên máy bay của công dân được nhanh chóng và an toàn.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, hãng hàng không đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Ủy ban nhân dân thành phố về việc bổ sung vào danh sách đối tượng hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) đã bị mất việc làm, gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt phòng chống dịch COVID19 trong tình hình mới
Đoàn thanh niên quận Bình Tân thăm, tặng quà người lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt nhưng nhóm lao động tự do trên địa bàn thành phố vẫn đang chịu ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Do đó, việc bổ sung hỗ trợ nhóm lao động tự do ngoài 6 ngành nghề, công việc đã được nêu trong Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ (gồm: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe) là thực sự cần thiết, nhằm giảm bớt một phần gánh nặng, khó khăn trong cuộc sống của người dân.

Cụ thể, đó là những người làm công việc quét dọn, giúp việc gia đình; bảo vệ, giữ xe, rửa xe thuê; bán hàng và trợ giúp bán hàng; xử lý hạt giống để nhân giống, đốn lá lợp nhà; đánh bắt thủy sản ven biển và nội địa; những người phụ hồ, thợ hồ, thợ sơn, thợ mộc, thợ phụ - tự làm hoặc làm theo nhóm; tài xế, phụ xe, lơ xe, tiếp viên, nhân viên làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải; tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, may gia công, làm hàng thủ công mỹ nghệ, làm đẹp, thể thao, giải trí.

Lý giải về điều này, ông Lê Minh Tấn cho rằng việc cách ly xã hội, tạm ngừng kinh doanh một số lĩnh vực, người dân hạn chế ra đường trong thời gian giãn cách xã hội đã khiến cho nhóm người lao động tự do (người lao động tay chân, làm công việc giản đơn) bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp, không đáp ứng đủ mức sống tối thiểu trên địa bàn thành phố.

Ngoài việc dừng các hoạt động theo yêu cầu giãn cách xã hội, từ ngày 23/4, thành phố tiếp tục dừng hoạt động một số lĩnh vực như cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, spa, vật lý trị liệu, xông hơi; các trung tâm thể dục thể thao và cơ sở kinh doanh thể thao trong nhà... làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm lao động ở khu vực này. Tiêu chí áp dụng cho đối tượng được hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), lao động tay chân, làm công việc giản đơn, trình độ nghề thấp.

Người lao động có việc làm bấp bênh thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội; người lao động tự do bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Người lao động được hỗ trợ nếu đảm bảo đủ các điều kiện: mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo của thành phố (dưới 3 triệu đồng/tháng) và cư trú hợp pháp tại địa phương (có hộ khẩu thường trú của thành phố hoặc có đăng ký tạm trú dài hạn có xác nhận của công an nơi đăng ký tạm trú). Mức hỗ trợ được đề xuất là 1 triệu đồng/người/tháng, tùy theo diễn biến dịch và tình trạng việc làm của người lao động nhưng tối đa không quá 3 tháng.

Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và nguồn kinh phí được trích từ ngân sách thành phố. Thống kê từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cho thấy trong 24 quận, huyện của thành phố có khoảng 89.300 lao động tự do thuộc 280 nhóm ngành nghề bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

114 công dân hết thời hạn cách ly tập trung

Ngày 4/7, 114 công dân thuộc 19 tỉnh, thành phố đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung tỉnh Nam Định (thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản) theo quy định, được trở về nơi cư trú.

Ðây là những trường hợp trở về từ Angola, nhập cảnh qua sân bay Vân Ðồn (Quảng Ninh).  

Kết thúc thời gian cách ly tập trung, sức khỏe các công dân ổn định, không có các biểu hiện ho, sốt, khó thở. Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã hướng dẫn, khuyến cáo các công dân khi trở về địa phương cần thông báo cho chính quyền, đồng thời tiếp tục tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để bảo đảm an toàn, phòng ngừa dịch bệnh.  

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định đã bố trí, hỗ trợ phương tiện để đưa công dân về địa phương một cách thuận tiện, nhanh chóng và an toàn. Liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nam Định, Sở Y tế tỉnh cho biết, hiện có 1 trường hợp đang cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định; 85 trường hợp là các chuyên gia, người lao động, nhà quản lý nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại tỉnh Nam Định đang được cách ly tập trung tại khách sạn, nơi cư trú trên địa bàn. Các trường hợp này sức khỏe tốt, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

V.T

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Hùng Minh
    3 năm trước

    Tốt hiện tại. Nhưng cứ theo chỉ đạo của Thủ Tướng là tạm thời đóng cửa cái đã. Chứ để nhập cảnh tràn lan là cực nguy hiểm

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.